Kế sách trong chuyên án mang mật số 316T

Kế sách trong chuyên án mang mật số 316T

Thứ 2, 14/01/2013 | 08:42
0
Trong khi rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, các chiến sĩ biên phòng đã phát hiện ra một manh mối từ tên Sính ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là một tên chuyên cầm đầu đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em, chứa chấp gái mại dâm...

Đón đường, bắt cóc học sinh gây chấn động

Đại tá Nguyễn Ngọc Châu (bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang) cho biết, những năm gần đây, tình trạng bắt cóc, buôn bán phụ nữ trẻ em đang có xu hướng gia tăng. Bọn tội phạm buôn người lợi dụng trình độ nhận thức hạn chế của đồng bào dân tộc, chúng bày ra nhiều âm mưu quỷ kế để dụ dỗ, lôi kéo và bắt cóc nhiều phụ nữ, trẻ em bán sang biên giới Trung Quốc. Đây thực sự đang là một vấn nạn hết sức nghiêm trọng đối với các tỉnh biên giới nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng.

Đại tá Châu trầm ngâm kể lại, hai năm trước, một vụ bắt cóc hết sức nghiêm trọng đã xảy ra tại trường trung học cơ sở  xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc. Nạn nhân là hai em Vàng Chín S., học sinh lớp 8 sinh năm 1997 và em Phàn Thị X., sinh năm 1999, cùng trú tại xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc. Cả hai đều là học sinh trường THCS xã Xín Cái. Những thông tin về vụ bắt cóc chiếm đoạt trẻ em xảy ra ngay tại trường học khiến không ít các gia đình hoang mang, lo lắng. Các thầy cô giáo đều nơm nớm lo sợ các đối tượng bắt cóc manh động sẽ tiếp tục trở lại một lần nữa.

Trước tình hình đó, các chiến sĩ đồn biên phòng Săm Pun đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm bảo vệ trường học, đồng thời cấp báo lên bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Giang để có phương án xử lý. Cảm nhận được nỗi đau thương mất mát của gia đình nạn nhân, các chiến sĩ biên phòng càng quyết tâm truy tìm các đối tượng gây án để giải cứu bằng được các em nhỏ trở về. Sau khi nắm bắt tình hình, rà soát, sàng lọc các đối tượng nghi vấn, bộ Chỉ huy biên phòng Hà Giang đã thành lập chuyên án 316T, với mục đích triệt phá nhanh gọn "ổ bắt cóc" trả lại sự bình yên cho thôn bản.

Qua điều tra, các chiến sĩ biên phòng đã bước đầu làm rõ, vụ bắt cóc hai cháu nhỏ tại trường THCS xã Xín Cái trực tiếp liên quan đến đường dây buôn người từ các huyện Yên Minh, Mèo Vạc sang huyện Phú Ninh (Trung Quốc). Theo cô giáo Trần Thị M. (giáo viên chủ nhiệm của em X. và S.)

kể lại: "Ngày 8/11/2010, như thường lệ các thầy cô giáo điểm danh học sinh thì phát hiện không có hai em X và S trong lớp học. Gặng hỏi các học sinh trong lớp thì cô được biết, em X. và S. đi học nhưng không hiểu vì sao giờ này vẫn chưa tới. Linh tính có chuyện chẳng lành xảy ra, cô M. đã nhờ người về gia đình hai em này hỏi cho rõ thì mới biết cả hai em đã tới trường vào thứ 2 như mọi tuần".

Ngay lập tức, thông tin về sự mất tích đột ngột của hai học sinh trong trường đã được cấp báo với các cơ quan chức năng.

Pháp luật - Kế sách trong chuyên án mang mật số 316T

Biên phòng Hà Giang mật phục truy bắt tên Giáo.

Đại tá Nguyễn Ngọc Châu, người trực tiếp chỉ đạo, tham gia phá án cho biết: "Khi nắm được thông tin, các anh nhận định ngay đây là một vụ lừa bán người sang Trung Quốc. Các đối tượng trước khi tiến hành bắt cóc đã tính toán rất kỹ, và thông thuộc địa bàn cũng như giờ giấc sinh hoạt của các nạn nhân. Từ đây, ban Chuyên án đã tiến hành họp khẩn cấp các đơn vị, triển khai các tổ trinh sát rà soát theo hai hướng: Một là nếu các nạn nhân bị bán sang Trung Quốc thì bán ở đâu để phối hợp với phía Trung Quốc giải cứu. Hai là nhanh chóng rà soát các đối tượng nghi vấn để tìm ra manh mối đường dây buôn người này".

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 12 mới đây, các chiến sĩ biên phòng đã xác định được các em đã bị bán sang huyện Phú Ninh - Trung Quốc. Đồn biên phòng Săm Pun viết thư trao đổi với trạm công an Thèn Phùng - Trung Quốc phối hợp giải cứu các nạn nhân. Đồng thời, với những nỗ lực giải cứu, việc lần ra manh mối kẻ buôn bán người cũng được các cơ quan chức năng triển khai tích cực.

 Đang trốn truy nã vẫn tiếp tục phạm tội

Trong khi rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, các chiến sĩ biên phòng đã phát hiện ra một manh mối từ tên Sính ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là một tên chuyên cầm đầu đường dây buôn bán phụ nữ, trẻ em, chứa chấp gái mại dâm... Tên này thường xuyên cấu kết với một số đối tượng trên địa bàn, trong đó có Thào Mí Giáo, sinh năm 1982, dân tộc Mông, nhà ở xã Thắng Mố, huyện Yên Minh. Tên Giáo này từng phạm tội buôn bán phụ nữ, trộm cắp tài sản và đang bị truy nã.

Toàn bộ hồ sơ và những thông tin về đối tượng Giáo ngay lập tức được cập nhật. Những trang hồ sơ dày cộm về thành tích bất hảo của Giáo trong thời gian đang bị truy nã như thôi thúc các cán bộ điều tra quyết tâm tóm gọn đối tượng này. Được biết, sau khi Giáo phạm tội buôn bán phụ nữ qua biên giới, đối tượng này liên tục di chuyển địa điểm để lẩn trốn.

Do có "chân rết" khá rộng tại các tỉnh Trung Quốc nên Giáo "đi mây, về gió", nhiều lần thoát khỏi sự truy bắt gắt gao của biên phòng và công an tỉnh Hà Giang. Rà soát các mối quan hệ của Giáo tại huyện Mèo Vạc, các trinh sát đã làm rõ, đối tượng này có mối quan hệ thân thiết với chị L. ở xã Xín Cái. Tuy nhiên, trong mối quan hệ với chị L., tên này lại lấy tên là Sính. Từ những mắt xích ban đầu,  nghi vấn tên Giáo có liên quan đến vụ bán 2 cháu S. và X. ngày càng rõ dần. Kế sách "dụ rắn ra khỏi hang" ngay lập tức được triển khai.

Qua điều tra, biết được tâm tư nguyện vọng của Giáo là rất muốn được quay về Việt Nam, có công ăn việc làm kín đáo để tránh được sự truy tìm của công an, các chiến sĩ biên phòng đã tìm mọi cách dụ cho tên Giáo quay trở về nước. Các chiến sĩ biên phòng trong vai nhân viên của một doanh nghiệp đưa xe lên tận khu vực giáp biên Lũng Cú "đón" tên Giáo. Tuy nhiên, vừa bước lên xe, với linh tính của một tên tội phạm đang lẩn trốn lệnh truy nã, tên Giáo đã phát hiện ra và bất ngờ rút dao chống trả quyết liệt nhằm tìm cách tháo thân.

Trước sự manh động và liều lĩnh của đối tượng, đồng chí Kim Đình Tư (Đồn phó trinh sát đồn Săm Pun) và chiến sĩ trinh sát Lý Quế Lâm đã dũng cảm lao vào quật ngã đối tượng khi hắn dùng dao điên cuồng chống trả. Với bản lĩnh cáo già của một tên buôn người lọc lõi, sau khi bị bắt đối tượng Giáo liên tục chối tội, phủ nhận toàn bộ những chứng cứ mà cơ quan điều tra đưa ra. Giáo cho rằng hắn bị bắt nhầm? Tuy nhiên, toàn bộ "thành tích" gây án của Giáo được các cán bộ điều tra đọc rõ ràng, chi tiết đã khiến hắn phải tâm phục khẩu phục. Hơn nữa, sau khi được giải cứu, hai học sinh S. và X. đã được đưa đến để nhận dạng và đều khẳng định chính Giáo chính là kẻ bắt cóc các em.

Chuyên án bí mật đã thành công vang dội, đối tượng Giáo một thời gây nên nỗi sợ hãi kinh hoàng nơi vùng biên Xín Cái đã bị tóm gọn. Hai cháu S. và X. được giải cứu an toàn, trở về trong niềm vui khôn xiết của gia đình và các thầy cô giáo trong trường. Trong niềm vui ấy, có sự tự hào, có niềm tin son sắt của đồng bào Mông đối với các chiến sĩ biên phòng Hà Giang. Họ xứng đáng là lá chắn thép nơi miền biên viễn.

Đại tá Nguyễn Ngọc Châu cho biết: "Do địa hình biên giới hiểm trở, nhận thức về pháp luật của đồng bào còn hạn chế nên tình trạng buôn người tại Hà Giang vẫn tiềm ẩn những nguy cơ nguy hiểm. Hiện nay, biên phòng Hà Giang và các cấp chính quyền địa phương đang tích cực tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ, cũng như phòng tránh những thủ đoạn của bọn buôn người. Đồng thời phối hợp với công an tỉnh Hà Giang mở đợt cao điểm tấn công tội phạm nhằm truy quét, triệt phá các đường dây buôn người đang tồn tại nơi vùng cao nguyên đá xám này".

Phạm Dương

12 tiếng truy đuổi nhóm bắt cóc đòi tiền tỉ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Nhận được thông tin có vụ bắt cóc con tin xảy ra trên địa bàn, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo công an tỉnh Nghệ An đã lập tức vào cuộc. Chỉ trong vòng 12 tiếng đồng hồ, với tinh thần làm việc tích cực cùng sự mưu trí, các trinh sát đã phá án thành công.

Bắt cóc con tin “đẫm máu” tại Iraq

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Tại thành phố Tikrit, quê hương của cựu Tổng thống Saddam Hussein, ở miền bắc Iraq vừa diễn ra một vụ bắt cóc kinh hoàng khiến 53 người thiệt mạng.

Truy bắt tên tù vượt ngục bắt cóc trẻ em

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Qua hơn 10 năm làm trinh sát hình sự, đối với thiếu tá Đào Trung Hiếu đội phó Đội CSĐT tội phạm công nghệ cao (Phòng PC45, công an Hà Nội), việc đối mặt với những tình huống "ngàn cân treo sợi tóc" là chuyện thường tình, nhưng cuộc giải cứu con tin nghẹt thở tại TP.Yên Bái cách đây 8 năm về trước đã để lại trong anh nhiều ấn tượng hơn cả.
Cùng chuyên mục

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.