Kết luận đanh thép của Thượng viện Mỹ về vai trò của Thái tử bin Salman trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Kết luận đanh thép của Thượng viện Mỹ về vai trò của Thái tử bin Salman trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 14/12/2018 | 08:40
0
Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua cáo buộc Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman chịu trách nhiệm trong cái chết của nhà báo Khashoggi.

Theo Reuters, ngày 13/12, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua hai nghị quyết được các nghị sĩ đảng Cộng hòa đề xuất, yêu cầu chính phủ Mỹ ngừng hỗ trợ chiến dịch quân sự của liên quân Saudi Arabia tại Yemen và cáo buộc Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman chịu trách nhiệm trong cái chết của Khashoggi. Điều này được ít nhất 10 nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ, gồm cả lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell.

"Thượng viện Mỹ nhất trí kết luận Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman là người đứng sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi. Đây là một thông điệp rất mạnh mẽ, tôi nghĩ nó thể hiện những giá trị mà chúng ta đề cao", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker hôm qua phát biểu.

Tiêu điểm - Kết luận đanh thép của Thượng viện Mỹ về vai trò của Thái tử bin Salman trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman

Nghị quyết của Thượng viện Mỹ được đưa ra chỉ một tuần sau khi Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel công bố những thông tin tình báo liên quan tới cái chết của ông Khashoggi trước các thượng nghị sĩ tại tòa nhà quốc hội. Báo cáo của Giám đốc CIA đã củng cố thêm niềm tin của các thượng nghị sĩ rằng Thái tử Saudi Arabia là người đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tuyên bố muốn duy trì quan hệ đồng minh với Riyadh và ủng hộ Thái tử Saudi Arabia, cảnh báo sẽ phủ quyết những dự luật đi ngược quan điểm này. Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận sau cuộc bỏ phiếu tại thượng viện Mỹ.

Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích Thái tử Mohammed, bị giết sau khi tới lãnh sự quán Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn hôm 2/10. Sau nhiều lần bác bỏ, Saudi Arabia thừa nhận trách nhiệm trong vụ giết nhà báo Khashoggi vì không thể thuyết phục nhà báo này về nước.

11 người đã bị Riyadh truy tố do liên quan tới vụ ám sát, trong đó 5 nghi phạm đối mặt với án tử hình. Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ được cho là đã kết luận Thái tử Mohammed ra lệnh cho nhóm 15 sát thủ giết nhà báo Khashoggi, nhưng từ chối bình luận về thông tin này.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng bảo vệ cách chính quyền Washington phản ứng với vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại, đồng thời nhấn mạnh Saudi Arabia vẫn là một đồng minh quan trọng.

 “Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ vẫn đang điều tra vụ việc này. Có nhiều thực tế chưa được chứng minh và không có bằng chứng trực tiếp về việc thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi ở lãnh sự quán ở Istanbul”, Ngoại trưởng Pompeo nói vào hôm 12/12, bất chấp việc báo cáo của CIA từng chỉ ra nhiều khả năng thái tử bin Salman biết hoặc có liên quan đến vụ việc này.

Saudi Arabia chỉ trích báo cáo của CIA về vụ Khashoggi cũng "sai lầm" như ở Iraq

Thứ 7, 24/11/2018 | 20:28
Saudi Arabia đã dẫn lại "sai lầm" của CIA trong cuộc xâm lược Iraq vào năm 2003 để so sánh với báo cáo cho rằng, Thái tử Mohammed Bin Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Đoạn ghi âm của CIA “bóc mẽ” việc Thái tử Saudi Arabia liên quan tới vụ sát hại nhà báo Khashoggi?

Thứ 6, 23/11/2018 | 08:50
CIA có một đoạn băng ghi âm cuộc gọi trong đó Thái tử Saudi Arabia ra chỉ thị làm cho nhà báo Jamal Khashoggi phải “im lặng”, tờ Hurriyet cho hay.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.