Khai hội vật truyền thống làng Sình Huế

Khai hội vật truyền thống làng Sình Huế

Thứ 4, 20/02/2013 | 08:13
0
“Dù ai đi đó đi đây/ Đến ngày hội vật nhớ quay về Sình”. Hội được khai vào sáng 19/2 (Tức ngày 10 tháng giêng âm lịch), tại làng Lại Ân (Thừa Thiên – Huế).

“Dù ai đi đó đi đây/ Đến ngày hội vật nhớ quay về Sình”. Hội được khai vào sáng 19/2 (Tức ngày 10 tháng giêng âm lịch), tại làng Lại Ân (Thừa Thiên – Huế).

Miền trung - Khai hội vật truyền thống làng Sình Huế
Ghì chặt tay và cổ của đối phương

Làng Lại Ân (còn gọi là làng Sình, trước kia thuộc huyện Tư Vinh hay tổng Mậu Tài), nay là xã Phú Mẫu, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế). Đây vốn là địa điểm tiếp nhận, chọn lọc những môn vật võ từ mọi miền đất nước, là địa chỉ cuối cùng ở phương Nam còn lưu giữ truyền thống vật võ, một sinh hoạt văn hoá đặc trưng của người Việt.

Hội vật làng Sình là nơi tôn vinh những thanh niên cường tráng. Ngoài yếu tố tâm linh truyền thống, đây còn là một hoạt động vui, khoẻ đầy tinh thần thượng võ.

Miền trung - Khai hội vật truyền thống làng Sình Huế (Hình 2).
Tìm cách để nâng đối phương lên

Theo đó, Hội vật làng Sình về cơ bản cũng áp dụng theo nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc. Sau tiếng trống khai hội, các đô vật sẽ tranh tài biểu diễn, cống hiến những thế vật đẹp để dân làng và du khách thập phương thưởng ngoạn. Để giành được chiến thắng, các đô vật phải đánh bại các đối thủ của mình với đòn đánh làm cho đối phương bụng ngửa lên trời. Vượt qua vòng đấu loại, các đô vật bước vào vòng bán kết, rồi chung kết.

Nét độc đáo của Hội vật làng Sinh là các đô vật lên xới đấu không nhất thiết phải là người địa phương. Bất kỳ khán giả nào cũng có thể được lên xới đấu. Do tính hiếu khách và uy tín của Hội vật, liên tiếp gần 500 năm nay, lễ hội luôn được tổ chức một cách đều đặn và thu hút ngày càng đông các đô vật, cũng như du khách trong và ngoài nước tham quan, thưởng ngoạn.

Hoàng Ngọc

Cuồng say với lễ hội ma quái

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
Không cần phải đợi đến ngày lễ Halloween được tổ chức vào đêm ngày 31 tháng 10 hàng năm, ngày 21/5 tại thủ đô Praha của cộng hòa Séc cũng đã cuồng say với một lễ hội ma quái.

Hội Lim và lễ hội khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:47
Ngày 5/2, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu về những nét mới nhất của lễ hội Lim tại đồi Lim và lễ khán hoa Mẫu đơn tại chùa Phật Tích.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.