Khám phá bí kíp của các 'ông lớn' nước ngọt có gas

Khám phá bí kíp của các 'ông lớn' nước ngọt có gas

Thứ 2, 09/09/2013 | 09:18
0
Trong một buổi chiều gần đây, sau khi đã ghé thăm nơi lưu giữ két sắt chứa bí kíp của công ty Coca - cola, một bé trai hùng hồn tuyên bố: "Nơi này thật chán ngắt".

Các công ty như Coca-Cola và Hostess lâu nay vẫn "rêu rao" ý tưởng rằng công thức đồ ăn, uống của họ là những điều vô cùng linh thiêng, nhằm góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, thực tế các "công thức bí mật" của họ đều đã bị thay đổi ít nhiều kể từ khi được tạo ra.

Tận dụng sức mạnh của truyền thống

Coca-Cola nói rằng họ đã giữ công thức bí mật đồ uống có ga của mình trong vòng 127 năm trời, tại một két sắt bằng thép luôn nằm trong ánh đèn an ninh màu đỏ. Vài chiếc camera an ninh đã giám sát 24/24 khu vực canh giữ công thức bí mật, nhằm đảm bảo nó luôn nằm trong vòng bí mật.

Nhưng trong dấu hiệu cho thấy hoạt động canh gác và giám sát chỉ để "biểu diễn", các bức ảnh xuất hiện trên màn hình giám sát cho thấy nhiều du khách đang mỉm cười và vẫy tay trước màn hình. “Nhà kho canh giữ bí mật này giống như một màn biểu diễn thôi", một người bảo vệ ở bảo tàng Thế giới Coca-Cola ở Atlanta, thừa nhận.

Tuy nhiên, có một thực tế rằng khả năng lưu giữ nguồn gốc lâu đời về một sản phẩm và tạo ra cảm giác hoài cổ có thể giúp mang tới doanh thu trị giá hàng tỷ đô la. Đó là lợi thế khó đo đếm, trong thời điểm các nhà sản xuất thực phẩm lớn đang vấp phải sự cạnh tranh dữ dội từ các doanh nghiệp nhỏ và siêu thị giá rẻ, vốn hấp dẫn những người Mỹ đang lâm vào cảnh kẹt tiền.

Thương hiệu - Khám phá bí kíp của các 'ông lớn' nước ngọt có gasKét sắt nơi lưu giữ "công thức bí mật" của Coca-Cola

Đó là lý do vì sao các công ty như Coca-Cola và Twinkies vẫn cố giữ quan điểm rằng công thức đồ ăn/uống của họ là bí mật, không thay đổi suốt hàng thế kỷ và cần phải được bảo vệ chặt chẽ.

Mùa hè này, những chiếc bánh Twinkies chứa kem được nhiều người Mỹ ưa thích sẽ trở lại thị trường sau khi tạm vắng bóng suốt 9 tháng vì công ty mẹ Hostess Brands phá sản. Chủ nhân mới của những chiếc bánh này nói rằng nó sẽ có hương vị giống hệt như cũ.

Một đại diện của Hostess là Hannah Arnold nói trong thư điện tử rằng những chiếc bánh Twinkies ngày hôm nay "đặc biệt giống" với bánh gốc. Arnold cho biết 3 nguyên liệu đầu tiên của bánh vẫn là bột mỳ, nước và đường.

Vô cùng khó tin với tuyên bố "không thay đổi"

Tuy nhiên, không khó để nhận ra sự khác biệt. Một hộp bánh Twinkies giờ có tới hơn 25 thành phần và có thời hạn sử dụng 45 ngày, dài hơn gần 3 tuần so với thời hạn 26 ngày của cách đây một năm. Điều này cho thấy chắc chắn thành phần của bánh đã bị thay đổi, ít nhất là so với khi nó được tạo ra vào năm 1930. “Khi Twinkies mới ra đời, chúng chủ yếu được làm từ nguyên liệu tươi" - Steve Ettlinger, tác giả cuốn "Giải mã Twinkie" viết về nguồn gốc của chiếc bánh cho biết.

John Ruff, người từng lãnh đạo bộ phận nghiên cứu và phát triển ở công ty Kraft Foods, nói rằng các công ty thường thay đổi, tinh chỉnh công thức của họ vì nhiều lý do, bao gồm việc để đáp ứng các yêu cầu quản lý mới, chi phí sản xuất... có ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất hàng loạt.

“Công thức bí mật giống như một bí ẩn vậy" - Marilyn Buamah, chủ tịch của Viện nghiên cứu công nghệ thực phẩm, nơi nghiên cứu khoa học thực phẩm cho biết - "Sẽ rất kinh ngạc nếu các công thức của những thương hiệu lớn chưa từng có sự thay đổi".

Có những công ty khẳng định họ vẫn tuân theo truyền thống. Ví dụ như KFC tuyên bố công ty vẫn áp dụng công thức đã được sáng lập viên, đại tá nhiều râu Harland Sanders tạo ra trong năm 1940. Chuỗi cửa hàng ăn nhanh này rất hiểu về sức mạnh của hoạt động tiếp thị, với Sanders đã từng nhuộm râu sang màu trắng để ông trông chín chắn hơn.

Năm 2009, khi KFC quyết định rằng công thức viết tay của món gà rán do họ tạo ra cần một sự bảo vệ mới mẻ hơn, công ty đã lắp một két sắt nặng 280 kg, thường xuyên được video giám sát, được gắn thiết bị phát hiện chuyển động và được bê tông dày tới gần một mét bao vây mọi mặt. Sự bảo vệ này là để tránh cho công thức bị đánh cắp.

Thương hiệu - Khám phá bí kíp của các 'ông lớn' nước ngọt có gas (Hình 2).Hàng triệu người đã thăm bảo tàng Coca-Cola mỗi năm.

Một phát ngôn viên KFC là Rick Maynard nói rằng các phần quan trọng trong công thức là việc phachế gia vị, sử dụng gà sạch, ướp gà theo tiêu chuẩn và rán dưới áp lực đúng chuẩn. Công ty khẳng định các loại gà rán của mình đều sử dụng gia vị theo công thức ban đầu. Thế nhưng những thành phần phụ thêm được bổ sung sau này là gì thì họ không nói ra.

Coca-Cola và PepsiCo, hai công ty sản xuất đồ uống có gas số 1 và số 2 trên thế giới, cũng nổi tiếng vì hay "khoe" việc tuân theo truyền thống.

Thực tế trong cuốn sách “Công thức mật" xuất bản năm 1994, với nhiều bài phỏng vấn các quản trị viên cao cấp của Coca-Cola, phóng viên Frederick Allen nói rằng nhiều sự thay đổi đã được thực hiện với công thức của công ty trong nhiều năm. Ví dụ, Allan thấy rằng nước uống này từng chứa một lượng ma túy cocaine nhất định, kết quả từ việc có lẫn lá coca trong thành phần. Ngoài ra, Coca-Cola từng có lượng caffeine cao gấp 4 lần hiện nay.

Trong thông báo gửi qua thư, Coca-Cola nói rằng công thức mật của họ vẫn giống hệt khi mới được phát minh vào năm 1886 và cocaine chưa từng là "thành phần" được thêm vào nước uống có ga của họ.

PepsiCo cũng tôn vinh nguồn gốc và trong 2 năm qua đã tổ chức các cuộc họp cổ đông ở New Bern, nơi Caleb Bradham đã tạo ra thứ nước uống Pepsi nổi tiếng. Nhưng ít người biết rằng từ năm 1931, chủ nhân mới của công ty đã thực hiện các thay đổi để khiến thứ đồ uống này ngọt hơn, do ông không thích vị ban đầu của nó.

Không phải ai cũng thích truyền thống

Trong những năm 1980, cả Coca-Cola và PepsiCo đều chuyển từ đường sang dùng syro ngô, một chất tạo ngọt rẻ hơn. Năm ngoái, công ty cũng thay đổi chất tạo màu caramel trong nước uống của mình để tránh không phải dán mác đồ uống có khả năng gây ung thư ở California, vì có chứa carcinogen.

Cả Coca-Cola và PepsiCo đều đã nói rằng các chất tạo ngọt và chất tạo màu không thay đổi công thức cơ bản hoặc hương vị đồ uống của họ. Và họ tiếp tục bơm thêm cơn sốt về bí kíp truyền thống của mình.

Ví dụ như mùa xuân vừa qua, Coca-Cola đã hoan nghênh tin một người đàn ông ở Georgia đã tìm thấy bảo sao công thức đồ uống có ga của họ và tìm cách bán nó trên mạng eBay. Công ty nói rằng tin tức này cho thấy người ta vẫn rất quan tâm tới lịch sử đồ uống của công ty và thậm chí còn sốt sắng đề nghị việc cho các sử gia của công ty vào cuộc để tăng cơn sốt.

Sự trung thành với truyền thống đã được thể hiện rõ tại Thế giới Coca-Cola, nơi du khách tìm tới đây để chiêm ngưỡng két sắt chứa công thức mật. Trên tường của trung tâm có đầy các tít báo chí như để làm tăng thêm sự huyền bí. Ví dụ như : "Ngay cả khi nhìn thấy công thức, bạn cũng không thể hiểu nó" hay "Đây là bí ẩn lớn nhất mọi thời đại".

Bảo tàng đón khoảng 1 triệu du khách mỗi năm, nhưng không phải ai cũng ấn tượng với việc Coca-Cola bám lấy truyền thống. Trong một buổi chiều gần đây, sau khi đã ghé thăm nơi lưu giữ két sắt chứa bí kíp của công ty, một bé trai hùng hồn tuyên bố: "Nơi này thật chán ngắt".

Theo Pháp luật Việt Nam

Cách làm marketing kinh điển của Coca Cola

Thứ 2, 26/08/2013 | 20:45
Chủ tịch kiêm CEO Muhtar Kent của Coca Cola giải thích: ‘Coca-Cola không chỉ đơn thuần là một loại đồ uống. Nó là một ý tưởng, một tầm nhìn và một cảm xúc’.

Xuất hiện Coca Cola xanh với vỏ chai có thể tái chế

Thứ 2, 22/07/2013 | 17:03
Coca xanh với chất làm ngọt tự nhiên và vỏ chai có thể tái chế hoàn toàn đã được ra mắt tại Argentina.

Cậu bé 15 tuổi mua công thức Coca-Cola 15 triệu USD

Chủ nhật, 19/05/2013 | 08:29
Bản tài liệu từ thời Chiến tranh thế giới II ghi lại công thức bí mật (được cho là) tạo ra Coca-Cola đã tìm được người mua trên eBay - một cậu bé 15 tuổi, cậu sẽ có 3 ngày để trả 15 triệu USD cho nó.

Video: Rao bán công thức tuyệt mật của Coca-cola

Thứ 6, 17/05/2013 | 12:51
Người đàn ông ở bang Georgia đang rao bán đấu giá bản sao công thức chế tạo loại đồ uống nổi tiếng thế giới Coca Cola trên eBay với giá 15 triệu USD.

Những sự thật chưa biết về Coca Cola

Thứ 6, 15/03/2013 | 13:53
Có tới 94% cư dân toàn cầu nhận ra logo của Coca-Cola và mỗi giây qua đi có tới 10.450 sản phẩm của Coca-Cola được tiêu thụ.

Coca-Cola thu hồi sản phẩm vì nước ngọt lẫn thủy tinh

Chủ nhật, 24/02/2013 | 08:29
Coca-Cola đang tiến hành thu hồi 5 loại đồ uống phổ biến của hãng tại Úc bởi nguy cơ mảnh vỡ thủy tinh tồn tại trong các chai nước.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.