Khám phá sự hình thành giới tính của thai nhi

Khám phá sự hình thành giới tính của thai nhi

Thứ 3, 16/04/2013 | 10:41
0
Trong mấy tuần đầu tiên của thai kỳ, thai nhi nam và thai nhi nữ hoàn toàn giống nhau.

Thai nhi mang giới tính là nam hay nữ thì đều có ống sinh dục giống nhau mà sau này sẽ tạo thành cơ quan sinh dục nam hoặc nữ. Những cơ quan này khởi đầu là ba ụ mô sinh dục lồi ra giữa hai chân của thai nhi. Sự thay đổi lớn xảy ra vào từ tuần thứ 8 của thai kì.

Sự hình thành bé trai

Thai nhi có chứa một nhiễm sắc thể X và một nhiễm sắc thể Y sẽ sinh ra testosterone thúc đẩy các ụ mô sinh dục phát triển thành cơ quan sinh dục nam. Ụ mô sinh dục ở giữa kéo thành dương vật, còn ụ sinh dục hai bên phát triển hướng xuống, nối liền bên dưới dương vật tạo thành bìu.

Các tinh hoàn phát triển bên trong phần dưới bụng, một thời gian ngắn trước hoặc sau khi đứa trẻ chào đời sẽ di chuyển vĩnh viễn xuống bìu.

Sự hình thành bé gái

Thai nhi có chứa hai nhiễm sắc thể X sẽ phát triển thành giới tính nữ. Do không có testosterone, ụ mô sinh dục ở giữa vẫn nhỏ và hai ụ mô sinh dục hai bên sẽ trở thành môi và âm hộ bao quanh lối vào âm đạo và chúng không bao lại như bìu. Thay vì tinh hoàn được tạo thành ở phần dưới bụng như ở thai nhi nam thì thai nhi nữ sẽ phát triển thành buồng trứng và dĩ nhiên buồng trứng ở vĩnh viễn trong vùng hố chậu của thai nhi.

Gia đình - Khám phá sự hình thành giới tính của thai nhi
Trong mấy tuần đầu tiên của thai kỳ, thai nhi nam và thai nhi nữ hoàn toàn giống nhau.

Sự hình thành và phát triển cơ quan sinh dục của thai nhi qua các tuần

Tuần 8: Phần chồi để sau này phát triển thành cơ quan sinh dục của bé cũng xuất hiện trong tuần lễ này, mặc dù chưa rõ ràng để có thể xác định là cơ quan sinh dục nam hay cơ quan sinh dục nữ.

Tuần 10: Khi những thay đổi bên ngoài diễn ra như sự tách biệt rõ ràng của các ngón tay, các ngón chân và đoạn cuối của sống lưng biến mất thì các thay đổi bên trong cũng đang diễn ra cùng lúc. Nếu thai nhi mang giới tính nam thì tinh hoàn của bé cũng bắt đầu sản xuất ra các hormonsinh dục nam trong tuần này.

Tuần 11:
Cơ quan sinh dục của bé cũng phát triển nhanh chóng ở tuần này. Lúc đầu, một mẩu nhỏ của cơ hình thành nên cơ quan sinh dục ngoài, cho dù bạn chưa có thể biết được đó là bé trai hay bé gái. Tiếp theo, các mô sẽ phát triển thành dương vật ở bé trai hoặc âm vật và môi âm hộ ở bé gái. Vào cuối tuần này, đã có thể nhìn thấy được cơ quan sinh dục ngoài của bé.

Tuần 14: Các cơ quan sinh sản cũng phát triển trong giai đoạn này. Ở bé trai, thấy xuất hiện sự phát triển của tuyến tiền liệt. Và ở bé gái, buồng trứng di chuyển từ bụng đến vị trí khung xương chậu. Thêm nữa, thai nhi cũng bắt đầu sản xuất ra các hormon, vì tuyến giáp cũng đã trưởng thành.

Tuần 22:
Hệ sinh sản vẫn đang tiếp tục phát triển. Ở bé trai, tinh hoàn bắt đầu tụt xuống khỏi bụng; ở bé gái, tử cung và buồng trứng đã được định vị và âm đạo cũng đang phát triển.

Tuần 40: Bởi vì có sự hiện diện các hormon của bạn trong cơ thể bé nên bộ phận sinh dục ngoài của bé (bìu dái nếu là bé trai và môi âm hộ nếu là bé gái) có thể trông lớn hơn một cách khác thường. Và bé của bạn, không kể là bé trai hay bé gái, có thể có hiện tượng rỉ ra một ít sữa ở đầu vú. Đây là điều hoàn toàn bình thường và hiện tượng này sẽ biến mất sau một vài ngày bé chào đời.

Theo Sức khỏe & Gia đình

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Kỳ lạ người mẹ mang thai gần nửa thế kỉ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Zahra, một người phụ nữ đến từ Ma rốc mang thai tới 47 năm mới tới bệnh viện để đưa thai nhi ra khỏi cơ thể.

Từ mang thai đến sinh con chỉ... 90 giây

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Đây là một "dự án phim" thú vị của cặp vợ chồng trẻ người Anh khi họ quay liên tục quá trình mang thai của người vợ cho đến khi con gái họ chào đời rồi ghép các cảnh quay lại với nhau thành một đoạn phim ngắn chỉ gần hơn 90 giây.

Sinh con sau 4 tháng mang thai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Amy Buck ở Morecambe, Lancashire, Anh đã làm được một điều kỳ diệu.

Chồng tuyên bố tiền của anh để ‘chơi gái’

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:56
Trước tòa, anh thẳng thừng nói những lời phũ phàng đó với tôi – người cùng anh đầu gối tay ấp, vượt muôn vàn khó khăn.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.