Khi nghệ sĩ làm “người lái đò”: Vẫn phải sống bằng cát-sê

Khi nghệ sĩ làm “người lái đò”: Vẫn phải sống bằng cát-sê

Thứ 7, 19/11/2016 | 20:30
0
Đằng sau ánh hào quang của sân khấu, đằng sau những vai diễn cống hiến cho khán giả, có rất nhiều nghệ sĩ Việt đã và đang tiếp tục cống hiến cho xã hội với một vai trò khác – vai trò người giáo viên.

Khi nhìn những người nghệ sĩ hóa thân vào nhân vật của một tác phẩm, hay hòa mình vào cảm xúc của những giai điệu bài hát, có lẽ ít ai nghĩ rằng họ còn làm công việc của một người giáo viên. Tuy nhiên, người xưa có câu “nghề chọn người”, có lẽ chính vì vậy nghề giáo đến với nhiều nghệ sĩ như một cơ duyên.

Nghệ sĩ Thanh Sử - giảng viên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ rằng, anh đến với nghề giáo một cách hết sức tự nhiên: “Ba mẹ đều tôi đều là giáo viên vì vậy từ nhỏ tôi đã đặc biệt yêu thích nghề này. Tuy nhiên, nghề giáo đến với tôi vẫn hết sức tình cờ. Có dịp, một người bạn của tôi đã nhờ tôi dạy giùm và từ đó nghề giáo đã cuốn lấy tôi”.

Ngôi sao - Khi nghệ sĩ làm “người lái đò”: Vẫn phải sống bằng cát-sê

Nghệ sĩ Thanh Sử - giảng viên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch, TP Hồ Chí Minh.

Mỗi nghề mỗi khó, đặc biệt đối với một người nghệ sĩ khi trở thành những người giáo viên, họ phải đảm nhiệm hai công việc cùng lúc, đôi khi phải trở thành hai con người khác nhau: một người nghệ sĩ khi đứng trên sân khấu, một người làm công tác giảng dạy, giáo dục khi đứng trên bục giảng.

Nói về điều này, nghệ sĩ Thanh Sử cho biết: “Nghề giáo có lẽ không phải là quá khó khăn đối với tôi bởi tôi giảng dạy đúng chuyên môn và ngành nghề mà mình theo đuổi. Tôi chỉ đem những kinh nghiệm, kiến thức tôi có được để truyền tải và tiếp thêm tình yêu nghề cho các em học sinh. Tuy nhiên, khi đứng trên bục giảng và đứng trên sân khấu, chúng tôi phải có sự biến đổi sao cho phù hợp.

Mọi người thường quan niệm rằng, giáo viên là phải chỉnh chu, nghiêm túc và mẫu mực nên khi đứng trên bục giảng tôi cũng cần phải đảm bảo những yếu tố đó. Còn khi đứng trên sân khấu, chúng tôi lại cần sự linh hoạt, đa dạng màu sắc và phải làm sao truyền tải được cảm xúc của bài hát đến với khán giả, đôi khi chúng tôi có thể phiêu diêu, thả hồn theo giai điệu của bài hát”.

Tuy nhiên, không phải nghệ sĩ nào khi theo đuổi nghề giáo cũng đủ sức kiên trì đi đến cuối con đường bởi đã có những người nghệ sĩ từ bỏ nghề giáo để tập trung cho sự nghiệp nghệ thuật của mình. Có nhiều lý do khiến họ từ bỏ, trong đó có vấn đền về thu nhập bởi thu nhập từ nghề giáo đôi khi không đủ để nghệ sĩ trang trải cuộc sống.

Nhưng, vẫn còn rất nhiều những nghệ sĩ quyết tâm theo đuổi bởi họ không quan tâm đến lương bổng mà theo đuổi vì đam mê, vì muốn được cống hiến và muốn được truyền lửa tới những lớp nghệ sĩ trẻ kế cận.

“Đi hát, chạy show sẽ giúp các nghệ sĩ có thu nhập cao hơn, nhanh hơn để đảm bảo cuộc sống, còn nghề giáo chỉ đem lại một khoản thu nhập nhất định. Không biết đối với các nghệ sĩ khác khi làm công tác giảng dạy thế nào nhưng đối với riêng tôi, tôi đến với nghề giáo bằng một cái duyên và bằng niềm đam mê của mình.

Tôi yêu mến các em học sinh, trân trọng những ước mơ của các em nên tôi sẵn sàng đem những kiến thức, kinh nghiệm của mình truyền tải đến các em. Tôi mong muốn có nhiều lớp nghệ sĩ trẻ tiềm năng kế thừa và phát huy những tinh hoa của lớp nghệ sĩ đi trước để lại, giúp nó ngày càng phát triển. Còn nếu làm vì thu nhập có lẽ tôi đã bỏ nghề giáo từ lâu”, trải lòng của nghệ sĩ Thanh Sử.

Có lẽ, chứng kiến học trò do mình giảng dạy ngày một trưởng thành và thành công, chứng kiến họ vững bước trên con đường nghệ thuật và đem tài năng của mình cống hiến cho xã hội chính là động lực to lớn nhất giúp những người nghệ sĩ lựa chọn sự nghiệp của “người lái đò” có thêm động lực để theo đuổi và cống hiến.

Hải Dương

Giáo viên nói gì khi thấy đồng nghiệp bị 'điều' đi tiếp khách?

Thứ 4, 16/11/2016 | 10:08
“Từ việc giáo viên mầm non tại Hà Tĩnh bị điều đi tiếp khách, tôi tự đặt câu hỏi đây có phải là sự việc vô tiền khoáng hậu”?

Tài trợ 4 tỷ đồng cho 8.000 giáo viên, học sinh du lịch miễn phí

Thứ 4, 16/11/2016 | 09:16
Một đơn vị tài trợ 4 tỷ cho Sở GĐ&ĐT TP. Đà Nẵng phục vụ 8.000 giáo viên, học sinh du lịch miễn phí nhân ngày 20/11.

Giáo viên nói gì khi thấy đồng nghiệp bị 'điều' đi tiếp khách?

Thứ 4, 16/11/2016 | 10:08
“Từ việc giáo viên mầm non tại Hà Tĩnh bị điều đi tiếp khách, tôi tự đặt câu hỏi đây có phải là sự việc vô tiền khoáng hậu”?

Tài trợ 4 tỷ đồng cho 8.000 giáo viên, học sinh du lịch miễn phí

Thứ 4, 16/11/2016 | 09:16
Một đơn vị tài trợ 4 tỷ cho Sở GĐ&ĐT TP. Đà Nẵng phục vụ 8.000 giáo viên, học sinh du lịch miễn phí nhân ngày 20/11.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.