Khởi động dự án cải tiến chuỗi giá trị lúa gạo Đồng bằng sông Hồng

Khởi động dự án cải tiến chuỗi giá trị lúa gạo Đồng bằng sông Hồng

Lê Tuấn
Thứ 2, 21/02/2022 | 21:12
0
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá, với đầy đủ hệ thống hạ tầng, tưới tiêu và trang thiết bị phục vụ sản xuất, dự án sẽ góp phần tăng thu nhập cho người nông dân.

Ngày 21/2, tại tỉnh Thái Bình, Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Phát triển nông thôn Hàn Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cùng UBND tỉnh Thái Bình đã phối hợp tổ chức Lễ khởi động dự án "Cải tiến chuỗi giá trị lúa gạo vùng Đồng bằng sông Hồng, Việt Nam".

Dự án được triển khai thực hiện tại tại 3 tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên. Tổng nguồn vốn dự kiến 109,6 tỷ đồng, trong đó, 90% là vốn không hoàn lại của chính phủ Hàn Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh nhấn mạnh: Sau 8 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, ngành lúa gạo Việt Nam đã tạo được những chuyển biến tích cực trong tổ chức sản xuất - tiêu thụ, từng bước nâng cao giá trị cho gạo Việt Nam. Đặc biệt, năm 2021 lúa gạo đánh dấu một năm sản xuất thắng lợi, tổng diện tích gieo trồng lúa cả năm đạt 7,24 triệu ha, tuy giảm gần 40 nghìn ha so với năm trước nhưng năng suất trung bình cả năm đạt 60,6 tạ/ha, tăng 1,8 tạ/ha; sản lượng lúa đạt 43,88 triệu tấn, tăng 1,1 triệu tấn so với năm 2020. Tỷ lệ sử dụng giống lúa chất lượng cao lên trên 77%; tỷ trọng gạo xuất khẩu chất lượng cao chiếm trên 89%...

Sự kiện - Khởi động dự án cải tiến chuỗi giá trị lúa gạo Đồng bằng sông Hồng

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh

Tuy nhiên, bên cạnh thành tích ấn tượng trên, ngành hàng lúa gạo vần còn nhiều tồn tại phải khắc phục như: Phần lớn diện tích sản xuất lúa vẫn còn manh mún, đặc biệt ở khu vực phía bắc; tổ chức sản xuất chưa bền vững, vẫn còn tình trạng sử dụng quá liều lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, làm tăng chi phí và ảnh hưởng môi trường. Ngoài ra, diện tích liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa theo mô hình cánh đồng lớn còn hạn chế; Chất lượng gạo không đồng đều, ảnh hưởng đến giá trị và uy tín khi xuất khẩu.

Chính vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao Dự án “Cải tiến chuỗi giá trị lúa gạo vùng Đồng bằng sông Hồng, Việt Nam” do Chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại với kinh phí 5 tỷ Won, tương đương với hơn 4,5 triệu USD. Dự án dự kiến xây dựng và vận hành mô hình trình diễn liên kết chuỗi giá trị lúa gạo, là nơi gắn kết giữa canh tác, chế biến, đóng gói, bảo quản, kết nối thị trường và đào tạo tập huấn.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, với đầy đủ hệ thống hạ tầng, hệ thống tưới tiêu và trang thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến và bảo quản lúa, dự án sẽ góp phần tăng thu nhập cho người nông dân trồng lúa và nâng cao năng lực canh tác, hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp tại đồng bằng sông Hồng. Mục tiêu của Dự án là phù hợp với Đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn năm 2030 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt.

Và để đảm bảo việc tổ chức thực hiện dự án thành công, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp – Cơ quan chủ dự án - phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình, nhà tài trợ, tập đoàn Phát triển nông thôn Hàn Quốc (KRC) và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, hiệu quả, theo đúng các nội dung đã được phê duyệt; Phối hợp với cục Trồng trọt để tổng kết, đề xuất các chính sách, kế hoạch tổng thể cải tiến chuỗi giá trị lúa gạo, từ đó nhân rộng kết quả của dự án trên toàn quốc.

Đồng thời, các cơ quan thuộc Bộ thường xuyên đôn đốc, theo dõi, giám sát, đánh giá, nghiệm thu các kết quả của Dự án theo chức năng nhiệm vụ được giao, đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc. Đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để chủ dự án, các chuyên gia, nhà thầu thi công thực hiện theo đúng tiến độ và chất lượng đã đề ra.

Sự kiện - Khởi động dự án cải tiến chuỗi giá trị lúa gạo Đồng bằng sông Hồng (Hình 2).

Vụ đông xuân 2020 - 2021, đồng bằng sông Hồng có tỷ lệ lúa chất lượng cao nhất

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm của các bên liên quan, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh Thái Bình, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, tập đoàn Phát triển nông thôn Hàn Quốc, dự án sẽ thành công tốt đẹp, xây dựng được mô hình chuỗi giá trị lúa gạo kiểu mẫu để nhân rộng ra các địa phương khác, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Cũng tại buổi lễ, Giáo sư, Tiến sĩ Lee Dae Seob - Giám đốc Dự án cho biết, các hợp phần của dự án bao gồm khu mô hình trình diễn với diện tích 2,4 ha dành cho sản xuất thử nghiệm. Tại đây, đối tác hai phía Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng tiến hành thử nghiệm nhiều giống lúa khác nhau, tìm ra giống chất lượng tốt hơn, mang lại thu nhập cao hơn.

Cùng với đó, khu mô hình cũng có cơ sở sấy sau thu hoạch với công suất khoảng 20 tấn/ngày và hệ thống kho chứa hiệu quả, để có thể theo dõi xu hướng biến động giá thị trường để tối ưu hóa thu nhập. Khu cơ sở đào tạo sẽ tạo điều kiện nâng cao năng lực cho nông dân và cán bộ địa phương về sản xuất và tiếp thị.

 

5 mục tiêu, 10 giải pháp phát triển nông nghiệp

Thứ 5, 17/02/2022 | 18:51
Sáng 17/2/2022, Bộ NN-PTNT tổ chức họp báo công bố Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững giai đoạn 2021- 20230, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

Thứ 4, 09/02/2022 | 17:00
Chiều 9/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã có buổi họp mặt công tác đầu năm 2022 với Giám đốc Sở NN&PTNT của 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL.

[E] Nông nghiệp Việt Nam và những thách thức tương lai

Thứ 3, 08/02/2022 | 15:12
Trong tình hình hết sức khó khăn đó, nền nông nghiệp Việt Nam lại một lần nữa khẳng định vị trí trụ cột khi liên tục có những con số tăng trưởng ấn tượng...
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…