Khốn khổ xóa hình xăm tiền triệu để... đi xin việc

Khốn khổ xóa hình xăm tiền triệu để... đi xin việc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Theo nhiều bạn trẻ giờ hợp thời, sành điệu nhất phải là hình xăm sống động như thật. Cá phải bơi, rồng phải bay, bọ cạp phải bò. Đó là những gì xăm 3D đang làm mê mẩn giới trẻ. Tuy nhiên kèm theo đó cũng không ít những chuyện bi hài.

Cuộc đổ bộ của hình xăm 3D

Lần mò qua lời giới thiệu của những người đã từng xăm 3D tôi quyết chí hẹn gặp Trần Chí Hiếu, một người được coi là khá có tiếng tăm trong giới xăm nghệ thuật ở đất Hà thành để hiểu làm sao các thợ xăm (tattoo artist) làm được điều bất ngờ đó. Nằm ở một góc nhỏ của quán bar Ronaldo nằm ven Hồ Tây nhưng nó thu hút được sự tò mò của rất nhiều người Việt Nam và khách quốc tế. Đó là một buổi xăm hình của các thành viên câu lạc bộ xăm nghệ thuật Hà Nội. Xen lẫn những du khách quốc tế cao to với đủ quốc tịch, những chàng trai, cô gái của câu lạc bộ đã làm cho không gian của quán bar trở nên nhộn nhịp.

Trong đám đông ồn ào đó, không khó để nhận ra nhân vật "chủ trò" của câu lạc bộ xăm nghệ thuật bởi bất cứ có khách hàng nào đến tìm hiểu về xăm cơ thể đều được người đàn ông có cái đầu trọc, khá nghệ sỹ đến nói chuyện, tư vấn về nghệ thuật xăm trên cơ thể để khách hàng có thể đưa ra quyết định có xăm hay không.

Sự kiện - Khốn khổ xóa hình xăm tiền triệu để... đi xin việc
Một hình xăm 3D đang được nhiều người yêu thích.

"Nếu như xăm bình thường chỉ cần máy xăm tốt, mực chuẩn là đủ thì xăm 3D đòi hỏi cao hơn thế rất nhiều. Một tattoo artist 3D đầu tiên phải là một họa sỹ thực thụ để có thể cảm nhận về sắc độ, hình khối thật nhạy cảm, ngoài ra kỹ năng xử dụng máy xăm, mực xăm phải điêu luyện mới có thể tạo ra 1 tác phẩm xăm 3D hoàn chỉnh", vị chủ trò, anh Trần Chí Hiếu Chủ nhiệm CLB xăm nghệ thuật Hà Nội cho biết.

Theo anh Hiếu: "Mỗi tháng nhóm tổ chức một buổi xăm tại quán bar để giới thiệu nghệ thuật xăm tới đông đảo công chúng. Bạn có thể xăm hoặc quan sát các tattoo artist tùy thích. Thường những buổi xăm mang tính biểu diễn này câu lạc bộ chỉ xăm loại bình thường. Còn xăm 3D hiện đang được rất nhiều bạn trẻ đặt hàng và đăng ký trước đòi hỏi sự công phu, tốn nhiều thời gian thường thực hiện ở "đại bản doanh" của Câu lạc bộ".

Đến "đại bản doanh" của Câu lạc bộ gần với ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội mới thấy để có một hình xăm 3D quả thật không hề đơn giản. Trong lúc một số thành viên nữ ghi bản đăng ký hình xăm và dán hình mẫu lên vị trí xăm, các tattoo artist nhanh thoăn thoắt lấy găng tay, bóc kim xăm trong túi dụng cụ chuẩn bị thao tác.

Anh Hiếu cho hay: "Xăm 3D sử dụng công nghệ khó hơn các loại xăm khác, nên hình ảnh của nó cũng cực kỳ sống động. Nếu như xăm 2D là copy một bức ảnh, bức tranh và xăm lên người thì xăm 3D phần khung cần độ đậm nhạt khác nhau, có hình khối, ấn tượng, sống động, tạo ra được chiều sâu của hình xăm qua phương thức đánh bóng, tạo khối, mảng miếng cho cảm giác thật, nếu là con vật thì thấy nó như đang bò trên người".

Trần Huy, sinh viên ĐH Văn hóa cho biết: "Nếu như ngày xưa những hình xăm kiểu cũ chỉ thu hút được con trai là nhiều thì giờ đây nhiều bạn gái là khá thích kiểu xăm 3D. Những bông hoa, những con bướm với công nghệ xăm 3D làm cho người nhìn có cảm giác con bướm đang tung cánh. Nó thật sự thu hút mọi ánh nhìn".

Khốn khổ xóa hình xăm tiền triệu để... đi xin việc

Sự kiện - Khốn khổ xóa hình xăm tiền triệu để... đi xin việc (Hình 2).
Anh Trần Chí Hiếu (người đứng giữa) đang tìm tư vấn mẫu xăm cho khách hàng.

Theo nhiều tattoo artist thì muốn xăm 3D khách hàng thường phải hẹn trước, chọn mẫu trước để có được những hình xăm ưng ý nhất. Giá cả xăm cho một hình xăm 3D đơn giản nhất cũng mất 2 tiếng đồng hồ và giá cả được tính bằng tiền triệu trở lên. “Muốn có một hình xăm 3D với loại mực xăm nhập ngoại giá chắc chắn không dưới 5 triệu đồng một hình. Đó là với những hình đơn giản, ít họa tiết. Nếu hình xăm khách hàng chọn nhiều chi tiết đòi hỏi thời gian và công sức cũng như sự sáng tạo đầu tư của nghệ sỹ nhiều chắc chắn cũng phải hơn chục triệu”, một tattoo artist chia sẻ.

Mặc dù bỏ ra mức tiền khủng để có được hình xăm khẳng định cá tính tuy nhiên sau khi xăm không ít bạn trẻ lại muốn xóa những hình xăm bởi xăm chỉ vì nhất thời thích. Lê Lan Nhi, cựu sinh viên Khoa Sử, ĐH Sư phạm Hà Nội tâm sự: "Thấy bạn bè có hình xăm 3D vừa cá tính, đẹp và lạ mắt. Vì thế mình có xăm một bông hoa ở cánh tay. Mặc dù biết nhiều người có cái nhìn chưa thiện cảm về xăm nhưng tôi nghĩ một bông hoa chắc không vấn đề gì. Tuy nhiên khi tốt nghiệp đi xin việc vào mùa trời còn nóng mình mặc áo có lộ hình xăm đó ra. Nhiều nơi họ từ chối hồ sơ vì giáo viên mà xăm cơ thể trông không sư phạm lắm. Vất vả đăng ký xếp hàng để có 1 hình xăm bắt kịp mốt. Nhưng xong mình lại phải vất vả đi xóa được hình xăm để xin việc".

Theo tìm hiểu của PV hiện nay để xóa được các hình xăm thông thường và cả 3D giá có thể gấp 4, 5 lần chi phí khi xăm. Ở một số bệnh viện da liễu thông thường các bác sỹ có thể sử dụng công nghệ chiếu laser CO2 hoặc chiếu tia laser Nd-YAG để thu màu mực xăm. Với mỗi phương pháp thì giá cả không hề rẻ và bệnh nhân phải đi lại nhiều lần bởi mỗi lần sau thì diện tích tối đa cũng chỉ tầm 10cm hoặc có thể để lại sẹo trên da.

Phá tướng vì... xăm (?!)

Theo một nhà nhân tướng học thì giới trẻ hiện nay xăm cơ thể theo kiểu cao hứng nhiều khi là tự đi phá tướng của mình. Việc xăm cơ thể quá dễ dãi của nhiều bạn trẻ làm nhiều người tự rước họa không chỉ đơn giản là chất lượng, sự an toàn sau khi xăm. Mà xăm mỗi một hình trên bất cứ điểm nào của cơ thể nếu không có hiểu biết về phong thủy và nhân tướng học rất có thể sẽ phá vỡ số mệnh cuộc đời họ(?). Như đơn giản nhất là nhiều người thường xăm để che vết sẹo. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng sẹo trong phong thủy vốn dĩ đã là chỗ gây tổn hại đến khí, xăm hình lên chỗ sẹo thành ra là "loạn" lại càng thêm "loạn"; nếu vết sẹo không ảnh hưởng nhiều thì không nên can thiệp.

Đỗ Thơm