“Không ai rảnh đi họp để quyết định chuyện riêng của người khác”

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 26/10/2022 | 19:19
0
Theo ĐBQH, về xử lý tin báo, tố giác bạo lực gia đình người nhận tin báo phải báo ngay cho công an, đồn biên phòng nơi gần nhất để phối hợp đến hiện trường.

Ngăn chặn sự việc đáng tiếc

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chiều nay (26/10), Quốc hội thảo luận cho ý kiến về dự thảo Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, về hành vi bạo lực gia đình có liệt kê 16 nội dung, có sự sắp xếp từng nhóm hành vi có liên quan nhau, tác động, đan xen lẫn nhau, với nhiều hình thức khác nhau đã mang tính chất bao quát hết hành vi bạo lực gia đình của từng vụ việc.

Đại biểu tán thành không nhất thiết phải chia nhóm về bạo lực tinh thần, thể xác, tình dục hoặc các hình thức bạo lực khác.

Về xử lý tin báo, tố giác bạo lực gia đình người nhận tin báo phải báo ngay cho công an, đồn biên phòng nơi gần nhất để phối hợp đến hiện trường, ngăn chặn kịp thời hoặc trực tiếp, sau đó báo cáo cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã biết, như vậy sẽ kịp thời ngăn chặn sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

“Nếu chờ Chủ tịch xã phân công công an xã đến sẽ rất chậm, để đảm bảo trong thời gian 6 tiếng đồng hồ phải có mặt tại hiện trường ngay. Những trường hợp đặc biệt có nguy cơ gây thương tích nặng hoặc nguy cơ đến tính mạng cần phải nhanh hơn trước 6 giờ”, đại biểu đoàn Đồng Tháp nói.

Tiêu điểm - “Không ai rảnh đi họp để quyết định chuyện riêng của người khác”

ĐBQH Phạm Văn Hòa nêu ý kiến góp ý về dự thảo Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Về góp ý phê bình trong cộng đồng dân cư đối với người bạo lực với sự đồng ý của người bị bạo lực. Đại biểu đề nghị chỉ giao cho trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố phối hợp với công an cấp xã họp dân thực hiện, địa điểm nơi thuận lợi nhất, ví dụ như là ban ấp, ban khóm, tổ hoặc là nhà có chỗ rộng.

Việc thực hiện công việc phục vụ cộng đồng, danh mục công việc do Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã công nhận trên cơ sở thảo luận quyết định của cộng đồng dân cư.

“Tôi thiết nghĩ do Chủ tịch xã công nhận là phù hợp, không thể bắt buộc phải có quyết định của cộng đồng dân cư, không thể việc gì cũng phải có quyết định của cộng đồng vì đây là cá nhân không thể họp cộng đồng, mà cũng không ai rảnh đi họp để quyết định chuyện riêng của người khác”, đại biểu Hòa nhấn mạnh.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng cần quy định rõ thời gian cho việc lao động cộng đồng của đối tượng bạo lực mỗi lần có hành vi bạo lực là bao lâu?.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp cũng đề nghị, người tham gcần cho rõ.

“Điều này nhằm khuyến khia phòng chống bạo lực, nếu bị thương tích nằm viện, có phải chi trả viện phí ngoài các phí được chi hay không cũng ích người dân tự nguyện can thiệp các hành vi bạo lực xảy ra. Nếu không có hỗ trợ chắc hiếm có người tham gia can thiệp”, đại biểu Hòa nhấn mạnh.

Người bị bạo lực im lặng sẽ khó giải quyết

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum) cho rằng, việc ngăn chặn xử lý hành vi bạo lực gia đình chỉ phát huy hiệu quả khi thông tin về hành vi bạo lực gia đình được phản ánh kịp thời đến cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền.

Kênh thông tin quan trọng, kịp thời và chuẩn xác là từ chính người bị bạo lực gia đình và thành viên trong gia đình. Nếu họ im lặng thì thường khó khăn khi giải quyết.

Do đó, cần quy định trách nhiệm của người bị bạo lực gia đình và thành viên gia đình báo tin cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền khi có hành vi bạo lực gia đình.

Tiêu điểm - “Không ai rảnh đi họp để quyết định chuyện riêng của người khác” (Hình 2).

ĐBQH Tô Văn Tám cho rằng, kênh thông tin quan trọng, kịp thời và chuẩn xác là từ chính người bị bạo lực gia đình.

Dù việc bổ sung trách nhiệm này có thể chưa đạt kết quả, tác động lớn ngay song đại biểu cho rằng sẽ làm cơ sở cho quá trình đi vào tâm thức hàng ngày của người bị bạo lực gia đình, thành viên trong gia đình, từ đó dần hình thành ý thức tự giác về trách nhiệm pháp lý, có ý nghĩa là công cụ sắc bén để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình.

Cũng thảo luận về nội dung này, đại biểu Lê Thanh Hoàn (đoàn Thanh Hóa) đề nghị cần xem lại nội dung công an cấp xã thực hiện yêu cầu người có hành vi bạo lực gia đình đến công an cấp xã nơi xảy ra hành vi để làm rõ vụ việc.

Theo quy định tại khoản 3, điều 20 chỉ khi có tin báo tố giác về bạo lực gia đình mà người bị bạo lực là phụ nữ mang thai, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật… thì chủ tịch UBND cấp xã mới phân công Công an cấp xã xử lý.

Trong khi đó, tại khoản 1, điều 20 quy định Công an cấp xã, đồn biên phòng khi nhận tin báo tố giác về người bị bạo lực gia đình thì trong phạm vi, quyền hạn của mình kịp thời xử lý, ngăn chặn hành vi, đồng thời thông báo cho Chủ tịch UBND cấp xã nơi xảy ra bạo lực gia đình…

“Do đó để ngăn chặn hành vi bạo lực gia đình, đề nghị quy định cơ quan Công an cấp xã có quyền yêu cầu người có hành vi bạo lực gia đình đến trụ sở công an. Trường hợp không chấp hành thì có quyền tạm giữ người theo quy định của pháp luật”, đại biểu Hoàn cho biết.

Cưỡng ép vợ, chồng góp tài chính quá khả năng là bạo lực gia đình

Thứ 4, 26/10/2022 | 17:50
Dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) đưa ra 16 hành vi bạo lực gia đình trong đó có cưỡng ép thành viên gia đình học tập, lao động quá sức...

ĐBQH bức xúc trước hành vi quay clip sát hại dã man, đăng lên mạng

Thứ 4, 26/10/2022 | 06:17
Theo các ĐBQH, dù chứng kiến hành vi bạo lực, giết người dã man song nhiều người vẫn thờ ơ, quay clip, chụp ảnh đăng tải lên mạng xã hội là hết sức vô cảm.

ĐBQH: Cần quy định chính sách khai thác tận thu mỏ dầu khí

Thứ 3, 25/10/2022 | 18:19
Để có thể tiếp tục hoạt động khai thác, tận thu mỏ dầu khí, đóng góp vào ngân sách đại biểu Tâm Hùng đề nghị cần có quy định thật cụ thể.
Cùng tác giả

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 
Cùng chuyên mục

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ là kỳ nghỉ lễ dài cuối cùng trong năm 2024.

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội.