Không chấp nhận những cán bộ chỉ biết vun vén cho gia đình

Không chấp nhận những cán bộ chỉ biết vun vén cho gia đình

Dương Thị Thu
Thứ 7, 19/08/2017 | 19:30
0
TS. Bùi Thị An đưa quan điểm: “Nếu cán bộ chỉ tìm người nhà để đưa vào đội ngũ, người nhà dựa vào cán bộ để trục lợi thì các cá nhân khác không còn cơ hội phát triển, bộ máy ngày càng phình ra nhưng lại hoạt động kém hiệu quả”.

 Quy định số 89-QĐ/TW về khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp; Quy định số 90 -QĐ/TW về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý vừa mới được ban hành có ý nghĩa lớn trong phòng, chống tham nhũng. Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị có những quy định hết sức cụ thể về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá đối với các cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước.

Dư luận đặc biệt quan tâm trong nội dung Quy định số 90 về đạo đức, lối sống nêu rõ: “Tuyệt đối không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi”.

Quy định này đã điểm trúng huyệt, được kỳ vọng sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để chặn đứng việc lợi dụng chức vụ người thân để trục lợi.

Xã hội - Không chấp nhận những cán bộ chỉ biết vun vén cho gia đình

TS. Bùi Thị An.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Bùi Thị An, ĐBQH khóa XIII cho rằng, việc lợi dụng tên tuổi người thân làm lãnh đạo để trục lợi đã có từ lâu.

“Bản thân người cán bộ ở một vị trí nào đấy là để phục vụ nhân dân, phục vụ lợi ích chung của đất nước, không phải chỉ chăm chăm mục tiêu phục vụ lợi ích gia đình. Vụ việc của bà Hồ Thị Kim Thoa, Phan Thị Mỹ Thanh và nhiều trường hợp đã bị kỷ luật cho thấy, hiện tượng “một người làm quan, cả họ được nhờ” vẫn là phổ biến. Việc này hết sức phản cảm, không chỉ khiến nhân dân mất lòng tin, dư luận bức xúc mà còn khiến nội bộ mất đoàn kết.

Nếu cán bộ chỉ tìm người nhà để đưa vào đội ngũ, người nhà dựa vào cán bộ để trục lợi thì những người khác không còn cơ hội phát triển, bộ máy ngày càng phình ra nhưng lại hoạt động kém hiệu quả”, TS. Bùi Thị An nêu quan điểm.

“Việc luật hóa và đưa vào thực tế cuộc sống những quy định như Quy định 90 kể trên là rất cần thiết. Bản thân người cán bộ phải gương mẫu, không để việc thu vén cho gia đình, tạo cơ hội để người thân trục lợi với tài sản khổng lồ. Như thế là không chấp nhận được”, bà An nhấn mạnh.

“Tôi đề nghị, sau khi ban hành những quy định này, cần có sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên, nâng cao hơn nữa vai trò của các tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở; nâng cao vai trò giám sát của quần chúng, trong đó có Mặt trận Tổ quốc các cấp, không để sự việc vỡ lở rồi mới vào cuộc. Thêm nữa, những vụ việc lớn như thời gian qua đâu phải là cái kim mà không ai biết được.

Đáng ra, trong những trường hợp có người thân lợi dụng mình, những người biết tự trọng sẽ rất xấu hổ. Nhưng vì lý do gì, lòng tham hay một lý do nào khác mà như vụ bà Hồ Thị Kim Thoa đã để nhiều chuyện xảy ra trong thời gian dài với chính người thân của mình, tôi thấy thật khó hiểu”, bà An bày tỏ. 

Cũng đưa ý kiến cá nhân, ông Phan Xuân Xiểm, nguyên Vụ trưởng vụ Trung ương 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, ai cũng có con cháu, người nhà và việc muốn người thân của mình có những điều kiện tốt nhất để phát triển là hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu lợi dụng chức danh, quyền hạn để đưa người nhà lên cao, làm những việc sai trái, trục lợi là không thể chấp nhận được.

“Cần kiểm tra, kiểm soát thường xuyên với từng cán bộ. Nếu con cháu có đầy đủ điều kiện thì nên ủng hộ. Chỉ sợ những người không đủ tiêu chuẩn mà vẫn lợi dụng mới là vấn đề đáng nói”, ông Xiểm nêu quan điểm.

Để những quy định nêu trên thực sự có hiệu quả, ông Xiểm cho rằng, bản thân mỗi cán bộ phải tự rèn luyện mình. Không có quy định nào là toàn năng nếu người cán bộ thiếu liêm khiết và không coi trọng danh dự.

“Trên thực tế, nhiều trường hợp lãnh đạo không thích đưa người thân, người nhà vào những vị trí “nhạy cảm” vì sợ ảnh hưởng đến uy tín và danh dự dù người thân hoàn toàn có năng lực thực hiện công việc ở vị trí đó. Nhưng điều quan trọng nhất, cán bộ cấp cao phải gương mẫu, đồng thời có lòng tự trọng và đề cao danh dự bản thân”, ông Xiểm nói.

Cũng theo ông Xiểm, lợi dụng thông thường đã đáng lên án, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tên tuổi của quan chức càng cần cơ chế xử lý nghiêm. Đây không chỉ là vấn đề vi phạm mà còn ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ. Hơn nữa, không chỉ cán bộ cấp cao mà cả những cán bộ bình thường, đã là “công bộc” của dân thì đều phải nêu gương tốt.

“Đã ở vị trí lãnh đạo, tầm ảnh hưởng rất lớn. Nếu một cá nhân không tự nghiêm khắc với bản thân thì mọi quy định đều sẽ vô nghĩa. Tôi vẫn đánh giá cao công tác giám sát trong tất cả các hoạt động. Nếu giám sát tốt, chắc chắn không có những chuyện đáng buồn như thời gian qua”, ông Xiểm nhấn mạnh.     

 

Hà Tĩnh: Cán bộ lừa dân bán đất quý giá bèo để trục lợi

Thứ 3, 15/08/2017 | 11:24
Biết trước một dự án nghỉ dưỡng tầm cỡ sẽ được xây dựng ở vùng ven biển xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, biến vùng này thành đất "vàng" nên cán bộ huyện đã lừa dân bán hàng nghìn m2 đất với giá rẻ mạt, sau đó mua lại để trục lợi.

Ban Bí thư quyết định miễn nhiệm chức vụ của bà Hồ Thị Kim Thoa

Thứ 3, 08/08/2017 | 16:12
Văn phòng Trung ương vừa có Công văn số 4538-CV/VPTW gửi các cơ quan báo chí về việc công bố miễn nhiệm chức vụ của bà Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng bộ Công Thương.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định mới về đăng ký thường trú, tạm trú

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:31
Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP) gồm 4 chương, 19 điều.

Giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:56
Đó là một trong những yêu cầu của Tổng cục Thuế đối với các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại Công văn số 1780/TCT-DNL.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Từ 1/1/2025, thành phố, thị xã nào không được phân lô bán nền?

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Tới đây, khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, sẽ có thêm 81 thành phố, thị xã không được thực hiện phân lô bán nền.

Xe bị phạt nguội nhưng đã sang tên, chủ cũ hay chủ mới phải chịu phạt?

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:52
Khi đi đăng kiểm, chủ mới phát hiện xe bị phạt nguội do lỗi của chủ cũ. Trong trường hợp này ai sẽ là người chịu trách nhiệm đóng phạt?