Không có chỗ cho sai lầm

Không có chỗ cho sai lầm

Thứ 7, 23/01/2021 | 08:00
0
Khi nắm trong tay sinh mạng, số phận của người khác, không ai được phép mắc sai lầm. Bởi, hậu qủa gây ra là quá đắt.

Có những sai lầm có thể sửa chữa, có thể bù đắp nhưng có những thứ chẳng thể làm lại.

Cái chết của 1 học sinh và 2 học sinh khác bị thương tại khu du lịch Đảo Ngọc Xanh (Phú Thọ) gióng lên hồi chuông báo động khẩn thiết, phải có các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn tại các khu vui chơi có trò chơi mạo hiểm.

Theo quy định của Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế ASTM, hệ thống tàu lượn siêu tốc tiêu chuẩn phải qua các bước thử nghiệm nghiêm ngặt nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn. Trước hết là thử nghiệm ảo trên máy tính để xem xét khả năng vận hành không sai sót, các kỹ sư tại công viên hoặc thanh tra thuộc cơ quan chức năng xem xét lại thiết kế.

Sau khi được duyệt, hệ thống sẽ được chế tạo từ các máy kỹ thuật cao chuyên về cơ khí chính xác. Tiếp theo, các kỹ sư từ công ty sản xuất, tại công viên giải trí và cơ quan chức năng sẽ kiểm tra một lần nữa để đảm bảo hệ thống vận hành chính xác và an toàn.

Sau hàng trăm lần vận hành thử, thử nghiệm với người chơi giả, các nhân viên của nhà sản xuất mới trải nghiệm thử. Những người giữ vị trí vận hành và bảo trì phải được đào tạo bởi công ty thiết kế, trước khi tàu lượn đưa vào phục vụ. Những quy định nghiêm ngặt như vậy cũng là điều dễ hiểu, bởi đây là trò chơi nguy hiểm và mạng người là vô giá.

Thế nhưng, điều gì đang xảy ra với chúng ta? Có một thực tế đáng buồn là vẫn tồn tại một “lỗ hổng” về chế tài cũng như quản lý tại các khu vui chơi. Nhiều khu vui chơi tự thiết kế, lắp đặt các trò chơi mạo hiểm nhưng không theo một quy chuẩn hay kết quả kiểm định nào. Nhiều trò chơi đã không đảm bảo an toàn sau thời gian sử dụng nhưng không được bảo dưỡng đúng cách. Hành động này dẫn đến nguy cơ rủi ro tính mạng, sức khoẻ của người chơi rất cao.

Quan điểm - Không có chỗ cho sai lầm

Tàu lượn siêu tốc tại khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, nơi xảy ra vụ việc 3 học sinh thương vong.

Chuyến trải nghiệm, học tập thực tế của học sinh trường THPT Đông Anh (H.Đông Anh, Hà Nội) đã trở thành tai hoạ vì những tắc trách. Không có cơ hội nào cho em L.T.A. Em ra đi vì sai lầm, sự tắc trách của người khác.

Sai lầm nào cũng phải trả giá!

Tại trời Tây, trả giá cũng là điều mà Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và bộ nội các phải đối mặt. Ngày 15/1, Thủ tướng Mark Rutte cho biết đã thông báo cho nhà vua Hà Lan Willem-Alexander về quyết định từ chức của ông cùng toàn bộ nội các.

Hành động này nhằm chịu trách nhiệm cho bê bối, cơ quan chức năng cáo buộc sai hàng ngàn gia đình gian lận nhận phúc lợi từ nhà nước.

Theo đài DW, Cục thuế Hà Lan đã cáo buộc hàng ngàn gia đình gian lận trong việc nhận phúc lợi trẻ em từ năm 2013 - 2019, sau đó yêu cầu các gia đình này hoàn trả hàng chục ngàn euro.

Nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn tài chính, vỡ nợ, thất nghiệp và ly hôn vì việc này. Báo cáo điều tra của quốc hội kết luận, đây là hành động "bất công chưa từng thấy" khi chính quyền đòi lại hàng chục ngàn euro mà không cho người dân cơ hội để chứng minh họ trong sạch.

Ông Rutte gọi đây là vụ bê bối đáng hổ thẹn và ông làm điều cần làm để chịu trách nhiệm cho sai lầm của mình.

Cuộc sống là một trận chiến khốc liệt!

LÊ ANH

 

3 học sinh thương vong do sự cố tàu lượn: Nhà trường nói gì?

Thứ 6, 15/01/2021 | 18:42
Học sinh tham gia các trò chơi trong khu du lịch, ở mỗi điểm đều có người hướng dẫn. Tuy nhiên, sự cố vẫn xảy ra. Hiệu trưởng cho biết sẽ rút kinh nghiệm.

Đình chỉ hoạt động khu du lịch Đảo Ngọc Xanh do sự cố làm chết người

Thứ 6, 15/01/2021 | 11:47
Theo đó, UBND huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đã đình chỉ hoạt động khu du lịch Đảo Ngọc Xanh vì liên quan đến vụ tai nạn khiến 1 người tử vong.

Tàu lượn trật đường ray, 3 học sinh thương vong: Đóng cửa khu du lịch

Thứ 6, 15/01/2021 | 09:59
Sự cố tàu lượn trật khỏi đường ray khiến 3 học sinh thương vong, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đã ra quyết định tạm đóng cửa khu du lịch Đảo Ngọc Xanh.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.