Không kỷ luật cán bộ theo kiểu “nhẹ trên, nặng dưới”

Không kỷ luật cán bộ theo kiểu “nhẹ trên, nặng dưới”

Nguyễn Thành Huế
Thứ 6, 06/10/2017 | 10:18
0
Trong một cuộc tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc điều tra xử lý sai phạm, không để tình trạng “nhẹ trên, nặng dưới”. Làm gì để thực hiện yêu cầu trên của Thủ tướng, đặc biệt trong bối cảnh có một số vụ mà dư luận cho rằng việc xử lý cán bộ còn “nương nhẹ”?

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng xung quanh vấn đề trên. 

Xã hội - Không kỷ luật cán bộ theo kiểu “nhẹ trên, nặng dưới”

Ông Vũ Quốc Hùng: "Những việc xử lý cán bộ sai phạm được làm rất rốt ráo là dấu hiệu vui để người dân tin tưởng".

PV: Vừa qua, BCH  Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá bỏ phiếu, thống nhất hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông Ngô Văn Tuấn, nguyên Giám đốc sở Xây dựng, hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, do ban hành các quyết định bổ nhiệm “thần tốc” bà Trần Vũ Quỳnh Anh. Tuy nhiên, hình thức kỷ luật của BCH Đảng bộ Thanh Hóa dường như không thuyết phục được dư luận. Cá nhân ông đánh giá thế nào về mức kỷ luật trên?

Ông Vũ Quốc Hùng: Theo tôi, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa cần phải xem lại hình thức kỷ luật này. Những vấn đề liên quan đến ông Ngô Văn Tuấn đã được chỉ rõ, nhưng chỉ kỷ luật với hình thức khiển trách là chưa thỏa đáng.

Việc ông Tuấn nhận cô Quỳnh Anh về sử dụng, đào tạo, rồi cuối cùng bị khai trừ khỏi Đảng như vậy thì phải xác định trách nhiệm rõ ràng.

PV: Một trường hợp khác là về ông Nguyễn Phong Quang, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Theo kết luận của UBKT TƯ. Ông này để cấp dưới làm trái các quy định về quản lý tài chính, tài sản; để ngoài sổ sách kế toán số tiền trên một trăm tỷ đồng... Theo ông, với sai phạm như vậy, sau kỷ luật về mặt Đảng, liệu ông Quang có chịu các hình thức xử lý tiếp theo?

Ông Vũ Quốc Hùng: Phải căn cứ vào hồ sơ để xem xét, nếu những sai phạm ấy mang tính chất tội phạm rồi thì các cơ quan pháp luật phải xem xét. Trong quá trình vừa qua đã có nhiều vụ như thế. Đầu tiên Đảng xem xét, sau đó các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý.

Trước đây, trong các vụ Năm Cam, Thủy cung Thăng Long, vụ Lã Thị Kim Oanh, vụ đường dây 500 kV... những cán bộ sai phạm đều bị xử lý theo trình tự đó.

Trong vụ ông Nguyễn Phong Quang, chúng ta cần đối chiếu vào luật Phòng, chống tham nhũng, Bộ luật Hình sự để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng không để lọt những người có tội. Đây đang là tinh thần mà Đảng ta triển khai.

PV: Có ý kiến cho rằng, việc “cảnh cáo”, “khiển trách” hay “thuyên chuyển công tác” các cán bộ sai phạm sẽ không thể bù đắp được thiệt hại mà Nhà nước và nhân dân phải gánh chịu. Liệu các hình thức kỷ luật đó có phải là biểu hiện của việc xử lý “trên nhẹ dưới nặng”?

Ông Vũ Quốc Hùng:  Đúng là lâu nay có hiện tượng xử lý “nhẹ trên nặng dưới”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những việc xử lý cán bộ sai phạm được làm rất rốt ráo, là dấu hiệu vui để người dân tin tưởng không thể có tình trạng như trên tiếp tục xảy ra.

Nhiều cán bộ ở Trung ương làm sai cũng bị xử lý. Điển hình là trường hợp nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, về hưu rồi nhưng khi phát hiện, có sai phạm vẫn bị xử lý.

Tiếp đó là việc 4 cá nhân nguyên là lãnh đạo bộ Tài nguyên và Môi trường bị kỷ luật do đã có những vi phạm liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh...

Trước đó, ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng thanh tra Chính phủ cũng đã bị yêu cầu kiểm điểm, thu hồi nhà đất. Điều này thể hiện sự công bằng trước pháp luật. Người ở cấp càng cao càng phải xử lý nghiêm vì sai phạm của họ sẽ gây ảnh hưởng rất lớn.

Chúng ta phải làm tới cùng, xử đúng người đúng tội và tội tới đâu thì xử tới đó. Nếu làm thất thoát ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng tới lợi ích của nhân dân mà chỉ kiểm điểm, cho nghỉ hưu... thì mới chỉ nửa vời, nhân dân chưa tin. 

Nếu sai phạm, ngoài xử lý về mặt Đảng còn xử lý về mặt pháp luật nữa. Để xảy ra sai phạm nghiêm trọng thì cơ quan chức năng phải vào cuộc. 

Công cuộc này không thể làm nửa vời mà phải làm tiếp, làm quyết liệt, làm tới cùng để gây dựng lòng tin trong nhân dân.

Tôi luôn có niềm tin và hy vọng. Ý chí của  Đảng, Nhà nước rất rõ ràng, vấn đề  chỉ còn ở những người thực thi mà thôi.

Người nào không có năng lực thì nên thay, còn người nào đi chống tham nhũng  mà lại tham nhũng thì phải xử lý. Người chống tham nhũng phải là người có bàn tay sạch.

PV: Xin cảm ơn ông!  

Vì sao Vụ phó 9X bị Cần Thơ trả lại Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ?

Thứ 4, 04/10/2017 | 19:39
Cần Thơ trả lại nhân sự sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định việc Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng làm Phó vụ trưởng vụ Kinh tế là sai và việc UBND TP. Cần Thơ tiếp nhận là chưa đúng.

Tài sản bà Quỳnh Anh khó xác định tới thế sao?

Thứ 4, 04/10/2017 | 11:36
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Thường trực ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, nếu khối tài sản đó bà Quỳnh Anh có được bằng sức lao động hay của gia đình giao cho thì cũng phải nói rõ ra. Còn nếu như không phải như vậy, thì cũng phải xác minh do đâu mà có, ai là người cung cấp tài sản cho bà Quỳnh Anh.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.