Không lo không có bác sĩ có tay nghề, chỉ lo thiếu thiết bị hiện đại

Không lo không có bác sĩ có tay nghề, chỉ lo thiếu thiết bị hiện đại

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 02/06/2022 | 11:00
0
Chỉ ra những vướng mắc, hạn chế Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí kiến nghị cần sớm bổ sung quy định “gỡ khó” cho ngành y tế.

Phát biểu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, sáng 2/6, ĐBQH Lê Minh Trí – Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tối cao nhấn mạnh, thời gian qua kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, trong hệ thống chính trị được tăng cường, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cố tình làm sai gây thiệt hại cho Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, ông cũng kiến nghị cần kịp thời ban hành bổ sung các quy định pháp luật trong từng lĩnh vực để đảm bảo bịt lỗ hổng trong quản lý, vừa tạo điều kiện phục vụ phát triển tốt hơn cũng như tạo hành lang pháp lý đảm bảo cho người thực hiện nhiệm vụ được yên tâm.

Viện trưởng VKSND tối cao dẫn chứng qua một số vụ án của ngành y tế thì việc đấu thầu, đấu giá, mua sắm thuốc men, trang thiết bị vật tư y tế đang bị đình trệ, các hợp tác kinh doanh đầu tư trang thiết bị thế hệ mới, hiện đại từ nguồn lực xã hội cũng dừng lại.

Tiêu điểm - Không lo không có bác sĩ có tay nghề, chỉ lo thiếu thiết bị hiện đại

ĐBQH Lê Minh Trí – Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao phát biểu tại phiên thảo luận.

Ông Lê Minh Trí phân tích: “Chủ trương đúng nhưng cách làm có sơ hở, có sai. Nhưng sai thì sửa còn việc làm phải làm vì chậm trễ sẽ ảnh hưởng tới công tác khám chữa bệnh cho người dân. Tay nghề của các bác sĩ nước ta không thua kém các nước, nhưng nếu không có trang bị tiên tiến phù hợp thì sẽ tụt hậu, người dân phải đi khám chữa bệnh ở nước ngoài, chi phí cao, đất nước mất nguồn thu từ dịch vụ thế mạnh này. Còn chờ ngân sách đầu tư chắc chậm”.

Viện trưởng Lê Minh Trí kiến nghị Quốc hội và Chính phủ nên có chỉ đạo các cơ quan có liên quan, các ngành có liên quan ban hành nhanh văn bản hướng dẫn để tháo gỡ ngay những vấn đề bất ổn trong lĩnh vực này. Theo đó, sớm chỉ đạo rà soát, tháo gỡ nhanh những vướng mắc, bất cập phát sinh.

Tiêu điểm - Không lo không có bác sĩ có tay nghề, chỉ lo thiếu thiết bị hiện đại (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu phát biểu tại hội trường ngày 1/6.

Trước đó, trong phiên thảo luận ngày 1/6, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc Bệnh viện Đại học y Hà Nội nói rằng, việc mua sắm thiết bị vật tư y tế, thuốc men…đang tệ hơn bao giờ hết, không thể vì một số vi phạm xảy ra mà để cả một hệ thống bị tê liệt.

Ông Hiếu nhận định, dịch bệnh đã ảnh hưởng đến rất nhiều lĩnh vực nhưng ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất, để lại hậu quả nặng nề nhất chính là ngành y tế. Hệ thống y tế đã trải qua những giây phút không thể nào quên. Những thành công đã được xã hội nghi nhận bằng nhiều hình thức, những sai lầm đã phải trả giá.

Vấn đề đặt ra là sau “cơn bão” lớn việc phục hồi tốt hơn một ngành trụ cột trong an sinh xã hội như thế nào? Không thể vì một số vi phạm xảy ra mà chúng ta để cả một hệ thống tê liệt, việc mua sắm thiết bị vật tư y tế, thuốc men… không được cải thiện, thậm chí tệ hơn bao giờ hết.

“Nếu các vị ĐBQH có điều kiện thăm các bệnh viện tại địa phương mình thì có thể thấy rõ tình hình nguy hiểm này. Rất nhiều nhân viên y tế, cán bộ BHXH, cử tri, người bệnh đã gửi gắm những nỗi lòng của mình về những khó khăn hiện nay, tương lai của hệ thống y tế. Tìm được câu trả lời theo tôi không hề dễ dàng, vì những vướng mắc đã kéo dài nhiều nhiệm kỳ, ai cũng nhận ra nhưng ngày càng nhiều và phức tạp hơn”, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu nêu lên thực tế.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng nhấn mạnh: “Việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị, thuốc men là nỗi lo lớn nhất của đại đa số các bệnh viện công và tư. Ngay gần đây một vị ĐBQH “than phiền” với tôi rằng, muốn mua một viên kháng sinh rất thông dụng nhưng không thể mua được”.

Nhắc đến vấn đề nguồn nhân lực chất lượng cao, ông Hiếu cho rằng, “đã ít, đã thiếu nay còn ít hơn” bởi mức không tăng mà còn xu hướng giảm theo thống kê từ các bệnh viện công; không đủ phương tiện, cơ sở vật chất để triển khai những kỹ thuật mới khiến các bác sĩ có giỏi đến đâu cũng phải “bó tay”.

Giá xăng dầu liên tục tăng, ĐBQH cảnh báo nguy cơ “domino”

Thứ 4, 01/06/2022 | 17:45
Nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại giá xăng tăng quá cao gây tác động lên lạm phát, đề nghị xem xét tiếp tục hạ thuế phí để hạ nhiệt thị trường này.

ĐBQH: Tại sao cứ tăng kinh phí, học phí đào tạo?

Thứ 4, 01/06/2022 | 14:35
ĐBQH Đinh Thị Ngọc Dung chỉ ra những bất cập về cải cách, thay đổi chương trình và các mức học phí của các bậc học.

ĐBQH kiến nghị "sớm thương lượng tăng lương tối thiểu năm 2023"

Thứ 4, 01/06/2022 | 14:32
Cử tri cho rằng, một trong những giải pháp hiệu quả trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực với cán bộ công chức, viên chức, là thu nhập phải đảm bảo cuộc sống.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.