Kiếm hiệp Kim Dung: Chuyện ít biết về vị trưởng lão tám túi của Cái Bang có biệt tài kỳ lạ, từng là đại kình địch của Minh giáo

Kiếm hiệp Kim Dung: Chuyện ít biết về vị trưởng lão tám túi của Cái Bang có biệt tài kỳ lạ, từng là đại kình địch của Minh giáo

Thứ 5, 02/04/2020 | 12:01
0
Dù chỉ là nhân vật phụ trong Ỷ thiên đồ long ký nhưng Trần Hữu Lượng lại làm được những việc kinh thiên động địa, như khiến cho Tống Thanh Thư thân bại danh liệt, khởi xướng cuộc nổi dậy của dân nghèo chống Nguyên, đồng thời là đại kình địch tranh thiên hạ với Chu Nguyên Chương.

Ỷ thiên đồ long ký còn được dịch ra tiếng Việt là Cô gái đồ long, là một tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung. Đây là cuốn cuối cùng trong bộ tiểu thuyết Xạ điêu tam khúc (gồm có: Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp và Ỷ thiên đồ long ký).

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Chuyện ít biết về vị trưởng lão tám túi của Cái Bang có biệt tài kỳ lạ, từng là đại kình địch của Minh giáo

Cảnh trong phim Ỷ thiên đồ long ký.

Bối cảnh tiểu thuyết lấy vào cuối thời nhà Nguyên, 80 năm sau sự kiện trên đỉnh Hoa Sơn trong Thần điêu đại hiệp, lúc này nhà Nguyên đang bị suy yếu bởi các cuộc khởi nghĩa và vì sự xa hoa lãng phí của triều đình. Truyện kết thúc với sự sụp đổ của nhà Nguyên, người Mông Cổ phải rút về thảo nguyên phía bắc cùng với sự thành lập của nhà Minh bởi Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương.

Câu chuyện tranh hùng của các nhân vật lịch sử có thật như Trần Hưu Lượng và Chu Nguyên Chương thời Nguyên mạt Minh sơ, đã được cố nhà văn Kim Dung đưa vào cuốn tiểu thuyết này.

Trong truyện, Trần Hữu Lượng là trưởng lão tám túi của phái Cái Bang, lúc nhỏ Hữu Lượng là đệ tử tục gia của phái Thiếu Lâm, một lần Trương Tam Phong mang Trương Vô Kỵ bị trúng độc Huyền Minh thần chưởng đến chùa Thiếu Lâm cầu mượn cuốn Cửu dương thần công cứu mạng, đã trao đổi bằng khẩu quyết võ công phái Võ Đang, Trần Hữu Lượng mới nghe qua một lần mà thuộc lòng, đọc lại không sót chữ nào, phương trượng chùa Thiếu Lâm thấy vậy nói rằng "võ công phái Võ Đang bản tự đã có, mời Trương tôn sư về cho".

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Chuyện ít biết về vị trưởng lão tám túi của Cái Bang có biệt tài kỳ lạ, từng là đại kình địch của Minh giáo (Hình 2).

Trần Hữu Lượng (trái) là người có biệt tài kỳ lạ, chỉ nghe qua một lần mà đọc lại không sót chữ nào.

Khi thất hiệp Mạc Thanh Cốc (đệ tử thứ bảy của Trương Tam Phong) chứng kiến cháu mình Tống Thanh Thư (người được Trương Tam Phong chọn là chưởng môn đời thứ 3 và truyền thụ võ công) nhòm trộm các nữ đệ tử phái Nga My nên đã định trừng phạt. Với bản tính nông nổi, nóng vội, Tống Thanh Thư đã giết chết sư thúc mình là Mạc Thanh Cốc qua lời khiêu khích của Trần Hữu Lượng. Bất đắc dĩ phải gia nhập Cái Bang và Nga My, Tống Thanh Thư bị mọi người xem thường, khinh rẻ, gọi là gian nhân.

Trần Hữu Lượng sau đó muốn khống chế Minh giáo đối phó với Võ Đang, nên bắt ép Tống Thanh Thư hạ độc Võ Đang nhưng may thay âm mưu bị lộ ra ngoài đến tai các bậc tiền bối Võ Đang. Tống Thanh Thư vì quá si mê cuồng yêu Chu Chỉ Nhược và bị Trần Hữu Lượng xúi giục mà trở nên thân bại danh liệt.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Chuyện ít biết về vị trưởng lão tám túi của Cái Bang có biệt tài kỳ lạ, từng là đại kình địch của Minh giáo (Hình 3).

Trần Hữu Lượng ép Tống Thanh Thư đi theo.

Khi Trương Vô Kỵ tấn công vào Cái Bang, qua lời giải thích của Dương cô nương (Hoàng Sam nữ tử - được coi là hậu duệ của Dương Quá và Tiểu Long Nữ) sự thật bắt đầu hé lộ, Trần Hữu Lượng và sư phụ của hắn sát mưu đồ độc bá thiên hạ, nên đã sát hại Bang chủ Cái Bang Sử Hỏa Long, sau đó kiếm một người đóng giả Sử Hỏa Long để làm con rối cho họ.

Sau khi mưu kế bị bại lộ, Trần Hữu Lượng đã bỏ trốn khỏi phái Cái Bang, khởi xướng cuộc nổi dậy của dân nghèo chống Nguyên, đồng thời là đại kình địch của lực lượng Minh giáo do Trương Vô Kỵ cầm đầu. Ở cuối truyện, Chu Nguyên Chương lập mưu khiến Trương Vô Kỵ tưởng lầm là các tướng muốn làm phản, vì vậy chàng bỏ đi cùng Triệu Mẫn. Chu Nguyên Chương sau đó khống chế Minh giáo, đánh bại người Mông Cổ và bè đảng Trần Hữu Lượng, lập ra nhà Minh.

Video: Trần Hữu Lượng khống chế Tống Thanh Thư.

Trần Hữu Lượng khống chế Tống Thanh Thư

Trần Hữu Lượng là nhân vật có thật trong lịch sử

Trần Hữu Lượng (1316 - 1363) là một thủ lĩnh quân phiệt thời Nguyên mạt Minh sơ trong lịch sử Trung Quốc, là người Miện Dương, Hồ Bắc.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Chuyện ít biết về vị trưởng lão tám túi của Cái Bang có biệt tài kỳ lạ, từng là đại kình địch của Minh giáo (Hình 4).

Tạo hình Trần Hữu Lượng trên màn ảnh.

Năm Chí Chính thứ 19 (1359), Trần Hữu Lượng sát hại tướng Triệu Phổ Thắng và sau đó cùng Từ Thọ Huy dời kinh đô về Giang Châu (ngày nay là Cửu Giang, Giang Tây), tự lập làm Hán vương. Năm sau, lại giết Từ Thọ Huy, tự xưng làm hoàng đế, quốc hiệu Đại Hán, niên hiệu Đại Nghĩa, dùng Trâu Phổ Thắng làm thái sư, Trương Tất Tiên làm thừa tướng, Trương Định Biên làm thái uý. Chính quyền Đại Hán một mặt chống nhà Nguyên, một mặt kháng cự với quân đội của Chu Nguyên Chương.

Chu Nguyên Chương xông pha trận mạc từ lúc mới 24 tuổi, ròng rã trong suốt 16 năm trời, mới dẹp tan được tất cả các chướng ngại để lên ngôi hoàng đế vào năm 1368.

Trong thời gian tung hoành ngang dọc qua các chiến trận, địch thủ tranh bá đồ vương lợi hại nhất của ông ta là Trần Hữu Lượng, một nhân vật có thế mạnh, quân nhiều trong cuộc chiến đương thời. Phải đợi đến năm 1364 sau khi đã diệt xong được đại đối thủ Trần Hữu Lượng trong trận sống mái cuối cùng tại hồ Bà Dương (có bản dịch là Phiên Dương), địa vị của Chu Nguyên Chương về mặt quân sự mới trở nên vững chắc và từ đó ông mới có thể tiến lên xưng đế vào năm 1368.

Video: Trần Hữu Lượng bị vạch mặt ở Cái Bang.

Trần Hữu Lượng bị vạch mặt ở Cái Bang

Quốc Tiệp (t/h)

Tam quốc diễn nghĩa: Có thật Tào Tháo phải “cắt râu, cởi áo” chỉ để chạy thoát thân?

Thứ 5, 02/04/2020 | 08:58
Trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa, trước sự truy sát của Mã Siêu, Tào Tháo đã phải làm ra đủ loại hành động nhục nhã như “cắt râu, cởi áo” để chạy thoát thân. Tuy nhiên, tình tiết này là La Quán Trung đã hư cấu nên.

Kiếm hiệp Kim Dung: Những cao thủ dùng kiếm giỏi nhất võ lâm được giang hồ kính nể

Thứ 3, 31/03/2020 | 12:22
Bối cảnh võ lâm trong truyện kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung luôn luôn có những cao thủ tuyệt thế, sở hữu nội công thượng thừa, bên cạnh đó còn có những cao thủ có khả năng sử dụng kiếm pháp điêu luyện.

Tam quốc diễn nghĩa: Gia Cát Lượng có thật sự mắng chết Tư đồ Vương Lãng trước ba quân?

Thứ 3, 31/03/2020 | 06:00
Vương Lãng (?-228) tự là Cảnh Hưng là tướng cuối thời Đông Hán, công thần khai quốc nhà Tào Ngụy thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc.

Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Quách Tĩnh và Hoàng Dung đây mới là chủ sở hữu đầu tiên của Đồ long đao và Ỷ thiên kiếm

Thứ 2, 30/03/2020 | 12:02
Hai chị em Quách Tương và Quách Phá Lỗ chính là những chủ sở hữu đầu tiên của Ỷ thiên kiếm và Đồ long đao.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.