Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công kỳ lạ có thể bắt chước toàn bộ võ công của môn phái khác

Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công kỳ lạ có thể bắt chước toàn bộ võ công của môn phái khác

Thứ 3, 25/06/2019 | 12:00
0
Trong tiểu thuyết Thiên long bát bộ, võ công của Tiêu Dao phái cực kỳ lợi hại, những người có cơ duyên học được đều trở thành cao thủ hàng đầu của truyện.

Tiêu Dao là một trong những môn phái quan trọng nhất và có ảnh hưởng lớn tới cốt truyện Thiên long bát bộ của cố nhà văn Kim Dung. Mặc dù sự tồn tại của phái Tiêu Dao ít được người ngoài biết đến, nhưng thành viên của phái đều là những nhân vật nổi tiếng trong võ lâm.

Theo Kim Dung mô tả, phái Tiêu Dao được sáng lập bởi một cao nhân mai danh ẩn tích, được hậu thế nhắc đến với cái tên Tiêu Dao Tử. Ông tự mình sáng tạo ra tuyệt học riêng và truyền lại cho ba người đệ tử. Theo thứ tự nhập môn, họ bao gồm Thiên Sơn Đồng Lão, Vô Nhai Tử và Lý Thu Thủy.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công kỳ lạ có thể bắt chước toàn bộ võ công của môn phái khác

Những người có cơ duyên học được võ công của Tiêu Dao phái đều trở thành cao thủ hàng đầu của truyện.

Hầu hết các môn võ công của Tiêu Dao phái cực kỳ lợi hại. Bao gồm 6 tuyệt kỹ: Bắc minh thần công, Thiên sơn chiết mai thủ, Thiên sơn lục dương chưởng, Lăng ba vi bộ, Tiểu vô tướng công, Thiên trường địa cửu bất lão trường xuân công.

Trong đó Tiểu vô tướng công là môn võ công mà sư phụ chỉ chân truyền cho một mình Lý Thu Thủy. Nhưng qua tình tiết truyện thì có thể thấy Lý Thu Thủy đã truyền lại công phu này cho sư huynh của mình là Vô Nhai Tử (vì mối quan hệ thân thiết giữa hai người). Tiểu vô tướng công tức là môn công phu không có hình hài. Nếu luyện công phu này, chỉ cần biết gia số chiêu thức thì có thể dựa vào nội công của Tiểu vô tướng công để thi triển bất cứ tuyệt học nào. Tiểu vô tướng công mặc dù là Đạo giáo võ học nhưng có đặc điểm là dựa vào thuyết "vô sắc vô tướng" của Phật giáo. Đây là thần công phòng thân của Lý Thu Thủy. Năm xưa mấy lần bị Thiên Sơn Ðồng Lão gia hại, Lý Thu Thủy đều dùng Tiểu vô tướng công bảo trì được tính mạng.

Nếu như Đẩu chuyển tinh di của Mộ Dung Gia hay Càn khôn đại na di của Minh giáo cùng lắm chỉ là lấy "gậy ông đập lưng ông" khiến địch thủ có thể chết dưới chính tuyệt chiêu của mình thì Tiểu vô tướng công chỉ cần tu luyện nội lực, còn chiêu thức thích gì sao chép nấy. Chính vì vậy, Cưu Ma Trí sau khi học được Tiểu vô tướng công. Y đến Thiếu Lâm Tự thách thức rằng mình đã học được hết 72 tuyệt kỹ Thiếu Lâm, thực chất chỉ là dùng Tiểu vô tướng công thi triển mà thôi. Ngoài ra trong Thiên long bát bộ còn có Hư Trúc cũng biết môn võ công này.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công kỳ lạ có thể bắt chước toàn bộ võ công của môn phái khác (Hình 2).

Tạo hình Cưu Ma Trí trong phim Thiên long bát bộ 2003.

Trong một lần, Hư Trúc đã vô tình giải được một bàn cờ vây tên gọi "Trân Long kỳ trận", 10 năm chưa ai giải được, vì thế nên đã được Vô Nhai Tử, chưởng môn của phái Tiêu Dao truyền 70 năm công lực cả đời của ông.

Sau này, vì lòng nhân từ Hư Trúc đã giải cứu 1 cô bé từ Quần Tiên Đại hội mà không biết đó chính là Thiên Sơn Đồng Lão khét tiếng tàn ác. Được Đồng Lão cưỡng ép học võ công thượng thừa, học phép thi triển và hoá giải Sinh tử phù và cũng bị ép phá rất nhiều giới. Thiên Sơn Đồng Lão bắt Hư Trúc mang đến hầm chứa nước đá của nước Tây Hạ nhằm trốn tránh Lý Thu Thuỷ, Hư Trúc bị Đồng Lão bắt ép phá sắc giới, chung đụng với 1 cô gái không rõ mặt mà chàng đặt tên là Mộng Cô - thực ra là công chúa Tây Hạ. Sau này trong trận chiến giữa Thiên Sơn Đồng Lão và Lý Thu Thủy cả hai cùng chết do kiệt sức trong trận chiến, Hư Trúc được Thiên Sơn Đồng Lão trước khi chết truyền ngôi chủ nhân Linh Thứu Cung, đồng thời nhận được một phần nội lực của cả sư bá Đồng Lão và sư thúc Thu Thuỷ. Cộng với nội lực trước đây của Vô Nhai Tử, vậy là Hư Trúc có nội lực của cả ba đại cao thủ phái Tiêu Dao.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công kỳ lạ có thể bắt chước toàn bộ võ công của môn phái khác (Hình 3).

Tạo hình Hư Trúc trong phim Thiên long bát bộ 2003.

Sau này quay lại Thiếu Lâm, Hư Trúc dùng võ công bảo vệ chùa trước Cưu Ma Trí, cùng Tiêu Phong, Đoàn Dự chung lưng kháng địch, đại hiển thần oai, đánh bại Tinh Tú Lão Quái Đinh Xuân Thu, thanh lý môn hộ.

Video: Hư Trúc đấu Cưu Ma Trí.

Hư Trúc đấu Cưu Ma Trí

Quốc Tiệp

Kiếm hiệp Kim Dung: Hai môn võ công kỳ lạ có thể chuyển hướng và ném trả chiêu thức lại cho kẻ địch

Thứ 2, 24/06/2019 | 12:00
Trong tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung có rất nhiều môn võ danh trấn thiên hạ vô địch, trong số đó không thể không nhắc đến Càn khôn đại na di và Đẩu chuyển tinh di. Đây là hai tuyệt học kỳ lạ có thể chuyển hướng và ném trả chiêu thức lại cho kẻ địch khiến người trong giang hồ khiếp sợ.

Kiếm hiệp Kim Dung: Nhân vật quái dị nhất Tiếu ngạo giang hồ

Chủ nhật, 23/06/2019 | 12:00
Mạc Đại tiên sinh là chưởng môn phái Hành Sơn, tuy nhiên rất ít khi xuất hiện trên giang hồ, những lúc ông xuất hiện, giang hồ ắt đổ máu.

Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Triệu Mẫn hay Chu Chỉ Nhược đây mới là người đầu tiên Trương Vô Kỵ nhận lời lấy làm vợ

Thứ 6, 21/06/2019 | 12:00
Ân Ly là một nhân vật đặc biệt của Kim Dung, một nhân vật tuy không phải là chính nhưng vẫn lưu lại nhiều xúc cảm trong lòng người đọc.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Rũ bỏ hình ảnh "bánh bèo", Uyên Linh “lột xác” bất ngờ sau show Chị đẹp

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:12
Với hình ảnh mới trẻ hơn, táo bạo hơn, Uyên Linh chuộng mốt ăn mặc cá tính, lăng-xê trang phục cắt xẻ và nhiều họa tiết.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.