Kính gửi bộ GD&ĐT đề văn từ bộ Y tế

Kính gửi bộ GD&ĐT đề văn từ bộ Y tế

Thứ 2, 04/09/2017 | 06:00
5
Nếu có một câu hỏi đủ khó trong đề thi tốt nghiệp môn Văn kỳ thi THPT Quốc gia năm tới, thì câu hỏi ấy rất có thể sẽ là: “Em chồng có phải là người thân hay không?”.

Câu hỏi này đáp ứng được hai yêu cầu của một đề thi Văn thông thường. Thứ nhất, đó là một vấn đề thời sự, rất phù hợp với kiểu bài nghị luận xã hội. Thứ hai, nó đủ khó và chứa đủ nhiều góc cạnh để phân tích.

Chịu khó đọc báo những ngày này, các em có thể thấy điều đó qua vụ lùm xùm ở bộ Y tế. Số là, khi được hỏi về việc có người nhà làm trong công ty CP VN Pharma - một công ty bị cáo buộc buôn thuốc chữa ung thư kém chất lượng - hay không, bà Bộ trưởng bộ Y tế đã rất dõng dạc trả lời: “Trong gia đình tôi không ai tham gia công ty này cả” và rằng: “Tôi khẳng định là công ty này không liên quan gì đến người thân của tôi”.

Vài hôm sau, chính Tổng Giám đốc của công ty này thừa nhận: “Đúng là em chồng của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng bộ Y tế có tham gia công ty CP VN Pharma của chúng tôi. Ông ấy là Phó Giám đốc, phụ trách đầu tư”.

Bằng một niềm tin son sắt vào sự chính trực của bà Bộ trưởng, các em có thể rút ra rằng: Em chồng không phải là người thân!

Đó có thể là một mệnh đề gây tranh cãi. Nhưng hãy có niềm tin. Em chồng - một người không có quan hệ về huyết thống, chỉ có quan hệ theo kiểu bắc cầu - không phải là người thân!

Vâng, vì mệnh đề này không được thuận tai lắm nên nó là một mệnh đề đủ khó để phân loại học sinh và vì thế, có thể được đưa vào đề thi tốt nghiệp môn Văn năm tới, để các em nghị luận. Tôi rất háo hức muốn biết quan điểm của các em. Cuộc đời vốn không phải chuyện gì cũng rõ ràng.

Nếu có một câu hỏi nữa để đánh giá các em trong việc hiểu sâu sắc hơn cách sử dụng tiếng Việt bây giờ, thì rất có thể, đề bài cũng sẽ cho các em thảo luận về lời phát biểu của Thứ trưởng bộ Y tế. Đề bài có thể đại loại thế này:

“Sau vụ việc, ông Thứ trưởng Y tế nói rằng: "Bộ trưởng không nói, chứ không phải nói không có". Theo em, câu: "Tôi khẳng định là công ty này không liên quan gì đến người thân của tôi" – từ phía bà Bộ trưởng - có phải là một câu khẳng định không?". Tiếp đến, "Hãy phân tích biện pháp tu từ được ông Thứ trưởng sử dụng". 

Đa chiều - Kính gửi bộ GD&ĐT đề văn từ bộ Y tế

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: “Bộ trưởng không nói, chứ không phải nói không có”.

Cách ra đề trúc trắc kiểu này thực ra không mới. Cách đây tròn 15 năm, năm 2002, sở GD& ĐT Cần Thơ, trong một đề thi dành cho lứa tiểu học đã ra đề có cái câu dễ thương thế này: "Một hôm, Sẻ được bà ngoại gửi cho một chiếc hộp đựng đầy hạt kê". Rồi Sở ra một yêu cầu hóc búa là: Tìm và ghi ra từ trái nghĩa với từ "bà ngoại" trong câu trên.

Đáp án của Sở là “Bà nội”.

Đề ra ngày hôm trước, ngày hôm sau, sở GD& ÐT Cần Thơ đã họp với các trường tiểu học. Tại đây, sau nhiều tranh luận, cuối cùng Sở đồng ý đưa thêm các đáp án là "ông nội", "ông ngoại".

Xét về mặt quan hệ xã hội, “bà nội” thường là bên đối nghịch với “bà ngoại”. Còn “ông ngoại”, cũng thế, sau bao nhiêu năm sống chung, ông cũng chẳng ưa  gì “bà ngoại”. Riêng “ông nội”, mặc dù rất ít khi gặp “bà ngoại” nhưng “ông” đối với “bà”, “nội” đối với “ngoại”, nên “ông nội” cũng được coi là một “đối thủ” của “bà ngoại”.

Thế mới thấy, cuộc đời, thực không phải là phép tính một cộng một bằng hai, giống như môn Toán. Văn học, hay ngôn ngữ nói chung, có những sự lắt léo riêng của nó.

Cuối cùng, ngoài việc ôn tập những câu hỏi kiểu như thế này, các em cũng nên học cách phân tích tâm lý con người, như là làm thế nào để "không nói" chứ "không nói không" mà không biết ngượng.

Nguyễn Vương

Cùng tác giả

Bí quyết thu hút "nửa kia" của cô nàng có chồng "bước ra từ ngôn tình"

Thứ 6, 01/10/2021 | 20:18
Đừng vội vàng với những điều tạm bợ bạn, vì bạn xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất.

Cua lại vợ bầu: Phụ nữ, nếu chọn nhầm hãy chọn lại!

Thứ 6, 15/02/2019 | 08:03
Sau khi xem bộ phim Việt làm mưa làm gió tại các phòng chiếu và đọc bài viết “Cua lại vợ bầu” hay “Câu lại vợ bừa”, tôi nghĩ mình cần phải đáp trả một vài quan điểm.

Những người thầy đi qua đời tôi: Dì ghẻ

Thứ 6, 17/11/2017 | 16:06
20/11 là ngày mọi thế hệ học trò tri ân thầy cô của mình. Tôi cũng vậy, tôi dành nguyên ngày 20/11 để ở bên “người thầy đầu tiên” cũng là người mẹ thứ hai của mình.

Món ngon mỗi ngày: Công thức tự làm tương ớt cay, ngon chuẩn vị

Chủ nhật, 22/10/2017 | 09:00
Để làm được món tương ớt cay, ngon chuẩn vị ngay tại nhà, bạn chỉ cần chuẩn bị và làm theo công thức sau...

Món ngon mỗi ngày: Cách làm thịt gà rang lá chanh thơm phức, đưa cơm

Thứ 6, 29/09/2017 | 08:30
Thịt gà rang lá chanh là món dễ làm, dễ "lấy lòng" người thưởng thức. Nếu bạn chưa biết hôm nay ăn gì thì hãy làm ngay món này để "cứu cánh" nhé.
Cùng chuyên mục

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.