Kỳ lạ bãi biển có cát hình ngôi sao

Kỳ lạ bãi biển có cát hình ngôi sao

Thứ 4, 11/08/2021 | 06:00
0
Nếu đi chân trần trên cát hay dùng tay nghịch cát ở bãi biển Hoshizuna-no-Hama (Nhật Bản) bạn sẽ nhận ra điều đặc biệt đó là cát ở đây có hình ngôi sao 5-6 cánh.

Hoshizuna no Hama là một bãi biển nhỏ nằm trên mũi phía Bắc của hòn đảo xa xôi hẻo lánh Iriomote thuộc tỉnh Okinawa, Nhật Bản.

Đời sống - Kỳ lạ bãi biển có cát hình ngôi sao

Nhìn từ xa Hoshizuna-no-Hama bình thường như hàng trăm bãi biển khác trên khắp đất nước Mặt trời mọc. Tuy nhiên nếu có cơ hội đi dạo trên bãi biển và quan sát kỹ hơn bạn sẽ phát hiện ra một điều kỳ lạ đó là có rất nhiều hạt cát hình dáng ngôi sao 5-6 cánh.

Đời sống - Kỳ lạ bãi biển có cát hình ngôi sao (Hình 2).

Cái tên “Hoshizuna-no-Hama” khi được dịch ra cũng mang ý nghĩa là Cát có hình dạng ngôi sao. Chính nhờ điều độc đáo này mà bãi biển tuy nhỏ bé nhưng là điểm đến hút khách và nổi tiếng tại Nhật Bản.

Đời sống - Kỳ lạ bãi biển có cát hình ngôi sao (Hình 3).

Thực tế những hạt cát hình ngôi sao này không phải là cát thông thường mà là bộ xương siêu nhỏ của loài Baclogypsina Sphaerulata, sống giữa những đám cỏ biển.

Đời sống - Kỳ lạ bãi biển có cát hình ngôi sao (Hình 4).

Baclogypsina Sphaerulata là một loại sinh vật đơn bào thuộc ngành Foraminifera. Loài này rất thích hợp với vùng nước nông, thường chọn tảo biển làm chỗ neo mình. Bộ xương ngoài của chúng hay còn được gọi là vỏ có hình dạng như một ngôi sao với 5 hoặc 6 gai nhọn và đây cũng là vũ khí giúp chúng di chuyển từ nơi này đến nơi khác cũng như chứa một số tảo cát sống ký sinh.

Đời sống - Kỳ lạ bãi biển có cát hình ngôi sao (Hình 5).

Lớp vỏ bên ngoài của Baclogypsina Sphaerulata được làm bằng canxi cacbonat và khi chúng chết đi, bộ xương với hình hài một ngôi sao được những con sóng gột rửa và đưa vào bờ biển sau đó lẫn vào những hạt cát thật. Nhờ đó, chúng ta được chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên tuyệt đẹp.

Thời gian tốt nhất để tìm thấy những bộ xương hình ngôi sao này là sau cơn bão, khi biển còn động mạnh từ dưới đáy sẽ đẩy tất cả bộ xương của Baclogypsina Sphaerulata cùng với cát ẩm lên bãi biển.

Hoshizuna-no-Hama là bãi biển cát sao nổi tiếng nhất Okinawa nhưng đây không phải khu vực duy nhất. Các bãi biển khác như vậy có thể được tìm thấy trên các đảo Taketomi, Tokashiki và Hatoma gần đó.

Đời sống - Kỳ lạ bãi biển có cát hình ngôi sao (Hình 6).

Dù đối với các nhà khoa học cát hình sao chỉ là bộ xương ngoài của hàng tỷ sinh vật đơn bào nhưng người dân địa phương vẫn tin vào một truyền thuyết của riêng họ. Họ cho rằng cát hình ngôi sao là những đứa con nhỏ của chòm sao Nam Thiên Tự và Sao Bắc Đẩu. Những đứa con của hai chòm sao này được sinh ra trong đại dương và chỉ có ở tỉnh Okinawa, nhưng đã bị sát hại bởi một con rắn khổng lồ. Giờ đây bộ xương nhỏ bé của chúng là tất cả những gì còn sót lại.

Đời sống - Kỳ lạ bãi biển có cát hình ngôi sao (Hình 7).

Vì kích thước của những hạt cát ngôi sao này rất nhỏ, chỉ vài mm, nên thoạt đầu việc tìm kiếm khá khó khăn. Nhưng khi cát hình ngôi sao dính vào ngón tay, chân, bạn sẽ thấy chúng có hình dáng khác biệt so với những hạt cát thông thường. Trước đại dịch, rất nhiều du khách từng tìm đến đến bãi biển Hoshizuna no Hama để "săn" cát ngôi sao. Điều này khiến chính quyền địa phương phải ra quy định cấm mọi người mang cát ngôi sao về nhà.

Minh Hoa (t/h)

Bí ẩn hồ nước màu đỏ như máu, khiến các sinh vật hóa "xác ướp"

Thứ 6, 16/07/2021 | 06:00
Hồ Natron có nước màu đỏ tươi như máu. Kỳ lạ hơn, hàng nghìn năm nay, bất kỳ loài vật nào sảy chân ngã xuống hồ, xác của chúng đều bị “hóa đá” trong thời gian ngắn.

Hồ nước đẹp như tranh "hớp hồn" bao mỹ nữ nhưng không một ai dám tắm

Thứ 3, 11/05/2021 | 07:12
Nước dưới hồ có màu xanh ngọc bích, rất đẹp và bắt mắt khi lên hình nhưng không một ai dám xuống tắm hay ngâm mình trong làn nước ấy.

Cận cảnh hồ nước bị sét đánh nhiều nhất thế giới

Thứ 3, 29/12/2020 | 11:07
Hồ Maracaibo ở Venezuela là nơi bị sét đánh nhiều nhất thế giới, ước tính nơi đây phải hứng chịu 28 lượt sét đánh mỗi phút.

Nguyên nhân hồ nước rộng bằng 5 sân bóng đá đột ngột biến mất

Thứ 2, 28/12/2020 | 15:49
Sự biến mất của hồ nước ở Hawaii rộng bằng 5 sân bóng đột ngột biến mất chỉ trong 1 nốt nhạc khiến các nhà khoa học hoang mang.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Rau dại mọc bờ mương xưa không ai hái, nay được chị em săn lùng bởi công dụng "vàng 10"

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:15
Loài rau dại này ngoài chế biến thành những món ăn ngon còn được coi là "thần dược trường thọ", có công dụng đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.