Lãi suất không còn là “liều thuốc tiên” cho doanh nghiệp

Lãi suất không còn là “liều thuốc tiên” cho doanh nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Theo lẽ thường, việc hạ lãi suất giúp duy trì khả năng sống sót của các doanh nghiệp vốn dựa vào vốn ngân hàng. Tuy nhiên, một điều lạ là ngay bản thân "người trong cuộc" vẫn tỏ ra không mấy mặn mà.

Trò chuyện với PV, một lãnh đạo ngân hàng Techcombank (đề nghị giấu tên) cho biết, mối quan tâm của doanh nghiệp hiện nay không nằm ở lãi suất mà ở nhu cầu của thị trường. Nói hạ lãi suất mãi cũng chỉ đến thế bởi doanh nghiệp sẽ chẳng mấy quan tâm. "Cầu đang không có mà lúc nào cũng ra rả nói về cung, bản thân doanh nghiệp cũng khổ, ngân hàng chúng tôi cũng khó. Cũng phải thừa nhận, lãi suất giảm sẽ kích cầu nền kinh tế nhưng có phải lúc nào cũng "ép" giảm được đâu", vị này băn khoăn.

Bất động sản - Lãi suất không còn là “liều thuốc tiên” cho doanh nghiệp

"Một số người cho rằng, lãi suất nên hạ xuống 6,8 rồi 10%/năm nhưng theo tôi đó chỉ là những ý nghĩ chủ quan. Sau khi "cân đong đo đếm", nếu thấy hợp lý, các ngân hàng sẽ tự khắc hạ. Bản thân Techcombank, lãi suất huy động cao nhất hiện chỉ còn 12%/năm, thay vì mức 12,5% như trước kia. Chúng tôi sẽ hạ cả lãi suất huy động và cho vay với những đối tượng phù hợp. Techcombank cũng là một đơn vị kinh doanh, đúng hơn là kinh doanh tiền tệ. Chính vì thế, chúng tôi không thể "làm liều" được", vị lãnh đạo Techcombank nhấn mạnh.

Bình luận về việc giảm lãi suất liệu có khả năng "cứu" doanh nghiệp, TS. Nguyễn Đại Lai, nguyên phó vụ trưởng Vụ Chiến lược phát triển (NHNN) cho rằng, việc giảm lãi suất ngân hàng thời điểm này không phải là một "liều thuốc" "cứu" được các doanh nghiệp. Vì đến nay, nhiều doanh nghiệp đã rơi vào tình cảnh quá khó khăn, thậm chí đã phá sản từ lâu. Việc ứng cứu bây giờ có thể nói là tương đối muộn. Hơn nữa, trên thực tế, các doanh nghiệp muốn tồn tại phải dựa vào sức của chính mình. Việc vay vốn ngân hàng chỉ là một kênh thứ yếu đối với các doanh nghiệp.

"Một thực tế mà ai cũng thấy được, hiện nay, bản thân lãi suất cũng không phải là quá cao nhưng rất ít doanh nghiệp muốn vay. Tôi được biết, ở các ngân hàng có gói tín dụng 11-12%, thậm chí là 10% nhưng cũng không có nhiều người vay bởi cái họ cần là nguồn cầu thì đã xuống đến mức báo động", TS. Lai nói.

Có cái nhìn tổng quan, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, việc giảm lãi suất không có ý nghĩa gì lắm đối với doanh nghiệp không vay vốn hoặc không được vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, nó lại rất có ý nghĩa với hàng vạn doanh nghiệp đã vay vốn ngân hàng và đang hoạt động bình thường, kể cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Số doanh nghiệp này chính là trụ cột hiện tại của nền kinh tế. Bởi vậy chúng ta phải duy trì và tiếp sức cho họ.

Cũng theo TS. Lê Xuân Nghĩa, câu hỏi làm thế nào để họ có lợi nhuận, cạnh tranh được với đối thủ nước ngoài là điều sống còn đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Hạ lãi suất giúp duy trì khả năng sống sót của các doanh nghiệp còn lại. Và như vậy mới duy trì được lực lượng lao động đang gặp khó khăn rất lớn ở các đơn vị này, cho dù họ hoạt động với công suất và thị trường hạn chế.

Tìm đến vốn ngoại lãi suất r

Lãnh đạo một công ty xây dựng lớn tại Hà Nội thừa nhận, các ngân hàng thương mại chào lãi suất quá cao so với chi phí tài chính và hiệu quả đầu tư nhà giá rẻ. Đơn cử, lãi suất cho vay riêng dự án nhà ở xã hội tại BIDV khoảng 12,5%, Vietinbank là 15%/năm (cả dự án nhà thương mại). Theo vị lãnh đạo này, nếu doanh nghiệp vay lãi suất 12,5%/năm thì trong 3 năm đầu tư, chi phí vốn lên tới 37,5%, dự án không còn hiệu quả. Do đó, doanh nghiệp thường tìm kiếm nguồn vốn ngoại với lãi suất rẻ hơn, chỉ 4-5%/năm.

Văn - Văn


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Đà tăng của giá thuê văn phòng và xu hướng “xanh hóa”

Thứ 2, 06/05/2024 | 12:31
Giá thuê văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Và một xu hướng quan trọng với thị trường văn phòng cho thuê là phát triển bền vững.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Sốt đất nền và những lưu ý không thể bỏ qua trước khi "xuống tiền"

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:45
Mặc dù thị trường chung còn ảm đạm và nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những khu vực đất nền ven Hà Nội người mua kẻ bán khá sôi động. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh trở thành nạn nhân “tiền mất tật mang” từ những cơn “sốt ảo”.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.