'Lãnh đạo chủ yếu của VFF không biết nghề bóng đá'

'Lãnh đạo chủ yếu của VFF không biết nghề bóng đá'

Thứ 5, 21/03/2013 | 14:47
0
Ông Lê Thế Thọ - phó chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia, nguyên phó chủ tịch VFF đánh giá về bộ máy của Liên đoàn trước kỳ đại hội sắp tới.
Bóng đá Quốc tế - 'Lãnh đạo chủ yếu của VFF không biết nghề bóng đá'

- Đại hội VFF nhiệm kỳ VII sắp diễn ra nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Từng là người làm công tác quản lý tại VFF, ông cho biết quy trình tổ chức một kỳ Đại hội?

- Thứ nhất phải có bản báo cáo về hoạt động của 4 năm, trong đó đáng chú ý có những vấn đề như tài chính, nhân sự chuẩn bị nhân sự để đại hội bầu... VFF sẽ lấy ý kiến đề cử nhân sự vào ban chấp hành cũng như cho các vị trí chủ chốt. Các thành viên, trong đó có các CLB, sẽ gửi phiếu lên VFF trong đó tiến cử cả người vào ban chấp hành và cho hai vị trí Chủ tịch, Tổng thư ký. Danh sách này sẽ được trình lên ban chấp hành thông qua trước khi báo cáo lên cấp cao hơn là Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Chính phủ.

Về nguyên tắc nhân sự là đều giới thiệu rồi bầu, bầu công khai. Nếu có người từ chối có lý do chính đáng thì xin rút vì đây là một tổ chức nghề nghiệp xã hội. 

- Một người lãnh đạo nói chung trong tổ chức như VFF cần hội tụ phẩm chất gì, thưa ông?

- Quan trọng là những người lãnh đạo phải có nghề, mà là nghề bóng đá chứ không phải nghề nọ nghề kia. Bóng đá Việt Nam thì những người lãnh đạo chủ yếu không biết nghề. Chủ tịch VFF hiện tại là ông Nguyễn Trọng Hỷ đã làm hai khoá, nên rút lui. Bóng đá Việt Nam cần những con người mới, như thế mới không bị trì trệ.

- Theo ông, đâu là tiêu chí thích hợp trong việc chọn Chủ tịch VFF?

- Ở các nước có hai phong cách chọn người, thứ nhất là người không giỏi chuyên môn nhưng có uy tín nhất trong xã hội về bóng đá. Dạng thứ hai là người hiểu biết bóng đá, có chuyên môn, có đạo đức, tư cách. Tiêu chí đặt ra không khó nhưng vấn đề là Đại hội không làm theo tiêu chí ấy. Thường trực 4-5 người không có chuyên môn bóng đá lại bỏ phiếu cho một người thì làm sao khách quan được.

- Hiện tại Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và người đồng cấp Phạm Văn Tuấn được coi là hai ứng cử viên nặng ký. Cá nhân ông đánh giá hai ứng cử viên này thế nào?

- Anh Tuấn là dân đá bóng, lên làm quản lý Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Gia Lai, rồi sau đó lên Tổng cục TDTT. Còn anh Dũng mạnh về mặt tài chính. Có thể vẫn còn nữa những ứng cử viên có tâm nghề nghiệp và hiểu biết về bóng đá, kinh qua quản lý trong ngành thể thao… .

- Như vậy theo ông, yếu tố con người ảnh hưởng thế nào tới sự phát triển của bóng đá Việt Nam những năm qua?

- Bóng đá chậm phát triển chủ yếu là ở yếu tố con người, cụ thể là vị trí của lãnh đạo. Không có tổ chức nào lại thuận lợi như Liên đoàn bóng đá. Tiền có, xã hội quan tâm, nhiều người hâm mộ… nhưng những người lãnh đạo không tận dụng được thì chẳng giải quyết được việc gì. 

Tôi từng dự đoán tuyển Việt Nam thất bại tại AFF Cup và kết quả thế nào ai cũng đã thấy. Bóng đá Việt Nam ở vùng trũng nhất của thế giới, chẳng có nơi nào bóng đá kém như ở Đông Nam Á cả.

Đại hội VFF nhiệm kỳ khóa VII sẽ diễn ra vào ngày 5/6 tới. Vấn đề được quan tâm nhất chính là chiếc ghế Chủ tịch - vị trí đang có hai ứng cử viên rất sáng giá là Phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT kiêm Phó chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn.

Thời điểm này, Ban trù bị Đại hội và các tiểu ban đã được thành lập để lo các công tác chuẩn bị. Theo kế hoạch ngày 28/3 tới, trưởng ban nhân sự Đại hội VFF khóa VII sẽ giới thiệu danh sách hai ứng viên chủ chốt là chủ tịch và Tổng thư ký với Ban chấp hành VFF. Trước đó, các thành viên, trong đó có các CLB và các liên đoàn địa phương, đều đã gửi phiếu lên VFF trong đó tiến cử người vào Ban chấp hành và cho hai vị trí chủ tịch, tổng thư ký.

 
Mai Hương (VnExpress.net)

VFF mời HLV nội: Kế hoạch kém cỏi

Thứ 7, 12/01/2013 | 22:07
Cuộc tìm kiếm HLV nội của VFF thực sự bế tắc khi các HLV lần lượt từ chối.

VFF bật mí nguyên nhân chọn HLV Goetz

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
VFF vừa tiết lộ nguyên nhân gây sốc về lý do vị HLV người Đức được chọn làm nhà cầm quân cho đội tuyển Việt Nam hơn 6 tháng trước.

"Cuộc chiến" bản quyền truyền hình: VFF... mất trắng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Chưa biết ai đúng ai sai trong cuộc chiến bản quyền truyền hình bóng đá Việt Nam, chỉ thấy rõ rằng trong vụ này, tiếng nói của VFF đã bị giảm xuống mức thấp nhất.

Nếu VPF còn... bướng bỉnh, VFF sẽ rút vốn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Ông Nguyễn Trọng Hỷ, chủ tịch VFF cho biết, VFF không muốn rút vốn khỏi VPF, tuy nhiên nếu tình trạng tranh chấp bản quyền truyền hình bóng đá Việt Nam vẫn tiếp diễn, VFF buộc phải tính đến phương án này.

Indonesia đột ngột cho VFF "leo cây"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Do đã bỏ tiền mua vé máy bay, đặt khách sạn 5 sao, thuê sân bãi và hàng loạt khâu chuẩn bị khác, VFF sẽ bị thiệt hại số tiền không nhỏ.

Nhiều ngôi sao sắp mất bạc tỷ vì... dự thảo của VFF

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Tuyển thủ Trọng Hoàng khẳng định nếu quy định cấm cầu thủ 23 tuổi được chuyển nhượng được VFF áp dụng, anh và nhiều cầu thủ khác sẽ phản đối.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.