Lãnh đạo doanh nghiệp vận tải nói gì về việc nhiều tài xế xe container sử dụng chất ma túy?

Lãnh đạo doanh nghiệp vận tải nói gì về việc nhiều tài xế xe container sử dụng chất ma túy?

Đoàn Minh Sơn
Thứ 4, 09/01/2019 | 08:00
0
Sau tai nạn thảm khốc ở Long An khiến 24 người thương vong do tài xế xe container vượt đèn đỏ và có sử dụng ma túy, nồng độ cồn cao, dư luận đã đặt ra câu hỏi: Trách nhiệm của chủ doanh nghiệp vận tải trong sự việc kể trên?

Chủ doanh nghiệp vận tải phải liên đới chịu trách nhiệm

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Lê Thành Long – Giám đốc công ty TNHH vận tải Trung Thành (có địa chỉ quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng) cho hay, qua báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng, ông Long thấy rằng vụ tai nạn giao thông tại Long An vừa qua là vô cùng thảm khốc, để lại nhiều hậu quả kéo dài đối với gia đình các nạn nhân và cộng đồng xã hội.

Tin nhanh - Lãnh đạo doanh nghiệp vận tải nói gì về việc nhiều tài xế xe container sử dụng chất ma túy?

Ông Lê Thành Long, Giám đốc công ty TNHH vận tải Trung Thành.

“Cũng là chủ doanh nghiệp vận tải (DNVT), sở hữu, điều hành, quản lý hàng chục xe đầu kéo container nhiều năm, sau vụ tai nạn thảm khốc tại Long An mà tài xế xe container sử dụng chất ma túy, nhiều người đã hỏi tôi quan điểm về trách nhiệm của chủ DNVT trước thực trạng nhiều lái xe nghiện ma túy, nguyên nhân vì sao lái xe nghiện ma túy nhiều, vì sao vẫn có nhiều đơn vị vận tải sử dụng lái xe dù biết nghiện?

Tôi đánh giá vai trò trách nhiệm đầu tiên trong sự việc này phải thuộc về chủ DNVT. Việc phát hiện tài xế nghiện ma túy không khó thông qua cách sinh hoạt và đa số các trường hợp lái xe nghiện chủ DNVT có biết hoặc chí ít có nghi vấn. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là không phải chủ DNVT nào cũng có nhận thức đúng về hậu quả của sử dụng tài xế nghiện ma túy”, ông Long chia sẻ.

Với kinh nghiệm quản lý lâu năm, ông Long cho biết thêm, việc giao phương tiện vận tải trị giá hàng tỉ đồng cho một con nghiện không phải lúc nào cũng tỉnh táo thì rủi ro là rất cao. Đặc biệt, xét đến kích thước “khủng” của xe container trong điều kiện đường giao thông còn kém như Việt Nam, phương tiện các loại lưu thông hỗn hợp thì tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn chết người.

Khi đó không chỉ là thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, gây tổn thất lớn cho nạn nhân và gia đình, tổn hại phúc đức cho bản thân và con cháu mà còn rất mệt mỏi trong việc xử lý hậu quả.

Tin nhanh - Lãnh đạo doanh nghiệp vận tải nói gì về việc nhiều tài xế xe container sử dụng chất ma túy? (Hình 2).

Lưu lượng xe container đông, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, tài xế ý thức kém sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.

Theo ông Long, trên thực tế, lịch “sinh hoạt” của tài xế nghiện ma túy luôn đảm bảo rằng đến giờ là phải nạp cũng gây ảnh hưởng đến vòng quay phương tiện khi lái xe cố tình trì hoãn cho phù hợp với nhu cầu bản thân.

Việc sử dụng ma túy là rất tốn kém nên khó tránh khỏi tình trạng tài xế phải nghĩ cách “kiếm tiền”, đó là ăn cắp hàng hóa hoặc bán dầu, phụ tùng của chủ DNVT.

Tất cả thiệt hại đó đều rơi vào đầu chủ DNVT. Thế nhưng có nhiều chủ DNVT dù biết lái xe nghiện vẫn tuyển dụng và giao phương tiện cho họ điều khiển, bởi nhận thức xem nhẹ hậu quả và khó tuyển dụng lái xe.

Cần có sự phối hợp của nhiều đơn vị chức năng

Đánh giá về nguồn nhân lực tài xế tham gia làm việc cho các DNVT, ông Long nhận định: Trên thực tế hiện nay, phương tiện cơ giới nhiều mà tài xế lại ít, nên những lái xe tốt có quyền lựa chọn DNVT có chế độ đãi ngộ tốt để đầu quân. Họ lựa chọn trên tiêu chí lương khoán tốt và thanh toán đúng hạn, phương tiện tốt đỡ vất vả sửa chữa, và đoàn đội đông để hỗ trợ đỡ đần nhau trên đường.

Chính vì vậy, những DNVT nhỏ, ít phương tiện, xe cũ, việc ít… khó tuyển dụng, đôi khi chấp nhận “vơ bèo gặt tép”, tuyển những tài xế chỉ biết ôm vô lăng mà bỏ qua những điều kiện cần thiết về sức khỏe, tư cách đạo đức.

Cũng có những tiếng nói cho rằng do đặc thù ngành nghề vất vả, di chuyển trên quãng đường hàng trăm, hàng nghìn km, làm đêm nhiều là nguyên nhân khiến nhiều lái xe phải sử dụng ma túy để giữ tỉnh táo. Theo ý kiến của ông Long thì đó là sự ngụy biện, nguyên nhân chính yếu đều là nhận thức và tác phong sinh hoạt cá nhân yếu kém, tư tưởng không vững vàng nên dễ bị dụ dỗ, sa ngã. Ông Long khẳng định, đa số lái xe không sử dụng ma túy mà vẫn làm tốt công việc của mình.

Tuy nhiên, ông Long không đồng tình trước ý kiến cần phải xử lý hình sự chủ DNVT khi tài xế của mình để xảy ra tai nạn giao thông:  Muốn quy trách nhiệm hình sự cho chủ DNVT thì phải dựa theo luật, được Quốc hội thông qua chứ không phải đưa ra hình thức xử lý một cách cảm quan.

Tin nhanh - Lãnh đạo doanh nghiệp vận tải nói gì về việc nhiều tài xế xe container sử dụng chất ma túy? (Hình 3).

Mẫu tuyển dụng lái xe kèm theo các quy định của công ty TNHH vận tải Trung Thành.

“Thông thường, hồ sơ tuyển dụng lái xe phải có bằng lái xác nhận năng lực điều khiển phương tiện của lái xe, giấy khám sức khỏe xác nhận đủ điều kiện sức khỏe phục vụ công việc, định kỳ tổ chức khám sức khỏe. Thực hiện đủ các bước theo đúng luật định như vậy, chủ DNVT vì sao phải chịu trách nhiệm hình sự?

Còn chất lượng của bằng lái hay giấy khám sức khỏe là do cơ quan chức năng kiểm tra và xác nhận, chứ chủ DNVT ko có năng lực, thẩm quyền đó; cũng không có quy định nào nói rõ chủ DNVT buộc phải biết lái xe nào nghiện ma túy hay bợm nhậu.

Việc đề xuất xử lý hình sự chủ DNVT ép tài xế chở quá tải cũng phải được luật hóa chứ không thể chỉ là một quy định chung chung. Hiện nay, việc phương tiện vi phạm về quá tải mới chỉ dừng ở hình thức xử phạt hành chính”, ông Long bày tỏ quan điểm.

Đối với doanh nghiệp ông Long đang sở hữu, công ty ông đã đưa ra quy trình và thực hiện từ nhiều năm trước việc test ma túy khi tuyển dụng tài xế đầu vào, cũng như kiểm tra đột xuất nếu nghi ngờ lái xe sử dụng ma túy; nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn lái xe nghiện ra khỏi đội ngũ lái xe công ty.

Chủ trương này cũng được anh em lái phụ xe ủng hộ tuyệt đối, bởi việc giữ sạch môi trường làm việc của công ty cũng là giúp chính anh em tài xế và gia đình tránh được vấn nạn ma túy tràn lan, hủy hoại biết bao gia đình.

Một số DNVT trên địa bàn TP.Hải Phòng cũng có ý kiến nhấn mạnh về vai trò của lực lượng CSGT trên các tuyến đường, CSGT có thể không thể biết tài xế container có sử dụng ma túy hay không, nhưng kiểm tra nồng độ cồn thì thuộc chuyên môn nghiệp vụ của ngành. Từ tỉ lệ lập biên bản lỗi vi phạm nồng độ cồn của tài xế container so với xe tải, xe con để có sự điều chỉnh, xử phạt cho phù hợp

TP.HCM: Tông chết người, tài xế xe container bỏ trốn

Thứ 3, 08/01/2019 | 06:00
Tài xế xe container bỏ chạy khỏi hiện trường vụ tai nạn chết người.

Hải Phòng tổng kiểm tra sức khỏe tài xế sau tai nạn giao thông thảm khốc ở Long An

Thứ 6, 04/01/2019 | 19:48
Sở GTVT Hải Phòng vừa có văn bản gửi các đơn vị chức năng phối hợp trong việc tổng kiểm tra sức khỏe tài xế để phát hiện, loại bỏ những tài xế không đủ điều kiện lái xe, nhất là các trường hợp dương tính với chất ma túy, nồng độ cồn.

Thêm một vụ tai nạn chết người liên quan đến xe container

Thứ 6, 04/01/2019 | 14:11
Sau khi xảy ra vụ tai nạn khiến 1 sinh viên tử vong tại chỗ, tài xế xe container cố tình điều khiển phương tiện rời khỏi hiện trường.

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Long An: Nỗi đau của những người ở lại

Thứ 5, 03/01/2019 | 20:46
Chỉ sau vài giờ đồng hồ rời khỏi nhà để đi chợ, bà P. bị chiếc container tông trúng trong lúc dừng chờ đèn đỏ. Chiếc container đã khiến bà P. vĩnh viễn không trở về.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè kinh doanh ở quận 1

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:35
Sau một tuần triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè kinh doanh, UBND quận 1 nhận được đăng ký của 92 người và đã thông qua 30 trường hợp trong số đó.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.

Phê duyệt dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn gần 1.900 tỷ đồng

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:41
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1.875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Nguyên nhân nhiều dự án đầu tư công tại Nghệ An chậm giải ngân

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Mặc dù đã hết quý 1/2024, nhưng tại Nghệ An có 26/68 đơn vị giải ngân dưới 10%, trong đó có 13 đơn vị chưa giải ngân (0%).
     
Nổi bật trong ngày

Tăng tốc hoàn thiện dự án trọng điểm kết nối khu vực Bắc Trung Bộ

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:42
Các dự án trọng điểm tại tỉnh Nghệ An đưa vào hoàn thiện sẽ kết nối xây dựng và phát triển khu vực Bắc Trung Bộ.

Kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:10
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký quyết định kiện toàn nhân sự Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia. 

Phê duyệt dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn gần 1.900 tỷ đồng

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:41
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là 1.875 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Tp.HCM có 92 trường hợp đăng ký thuê vỉa hè kinh doanh ở quận 1

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:35
Sau một tuần triển khai thí điểm cho thuê vỉa hè kinh doanh, UBND quận 1 nhận được đăng ký của 92 người và đã thông qua 30 trường hợp trong số đó.