Tại sao lịch sử lại chỉ là môn học thứ yếu?
Theo dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đang được bộ GD&ĐT lấy ý kiến, bên cạnh những ý kiến đánh giá tích cực về việc xác định chương trình trọng điểm cho học sinh, thì vẫn còn những ý kiến trái chiều. Theo dự thảo, hệ thống các môn học được thiết kế tích hợp mạnh ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên; tương thích với các môn học của nhiều nước trên thế giới.
Thí sinh ngại học sử lỗi thuộc về ai?
Theo dự thảo cho thấy, Lịch sử và Địa lý chỉ tách thành môn học độc lập ở cấp THPT, còn cấp tiểu học và trung học cơ sở thì các môn này được lồng ghép vào môn học “Cuộc sống quanh ta” (các lớp 1, 2, 3), “Tìm hiểu xã hội” (các lớp 4, 5) và “Khoa học xã hội” (cấp trung học cơ sở). Ở bậc THPT, ngoài 4 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và Công dân với Tổ quốc thì học sinh được chọn 3 đến 4 môn tự chọn trong tổng số 11 môn. Lịch sử là 1 trong số 11 môn này.
Với học sinh định hướng khoa học tự nhiên, các em sẽ không bắt buộc học Lịch sử ở bậc THPT mà chỉ học lồng ghép trong môn Khoa học xã hội và cũng chỉ học ở lớp 10 và 11. Không biết con số hàng ngàn điểm 0 môn Lịch sử ở các kỳ thi quốc gia, cả một hội đồng thi chỉ có một thí sinh chọn Lịch sử hay việc học sinh nhận định rằng Quang Trung và Nguyễn Huệ là hai anh em mà báo chí vẫn phản ánh có làm cho những nhà soạn thảo tính toán đến không?
Trước khi đi đến những tin tức vấn đề nóng của việc dạy và học Lịch sử cần nhớ đến con số sửng sốt cả nước tại kỳ thi tuyển sinh năm 2011. Năm đó, với 98%, thậm chí có địa phương đến 99% thí sinh bị trượt môn sử, thậm chí có hằng hà sa số thí sinh bị điểm 0. Từ đó đến nay, với nhiều góp ý phản biện của các nhà khoa học, báo chí và các chuyên gia, nhưng việc dạy và học môn Lịch sử không có nhiều dấu hiệu khả quan. Nguyên nhâ