Liên tiếp tấn công Thổ ở Syria, Nga chấp nhận nước cờ mạo hiểm?

Liên tiếp tấn công Thổ ở Syria, Nga chấp nhận nước cờ mạo hiểm?

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 16/03/2021 | 14:00
0
Chuyên gia cho rằng cuộc tấn công mới nhất của Nga nhằm kiểm tra sự mong muốn của phía Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách nhắm vào các nhà máy lọc dầu này.

Arabnews dẫn lời các chuyên gia cho biết các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Nga ở miền bắc Syria diễn ra hôm thứ Hai bất chấp lệnh ngừng bắn với Thổ Nhĩ Kỳ được ký kết hồi tháng 3/2020 có thể gây ra hậu quả lớn hơn.

Cuộc tấn công của Nga từ căn cứ Kweyris ở Aleppo do chính quyền Syria kiểm soát nhằm vào các nhà máy lọc dầu dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ ở tây bắc Syria. Đó là cuộc tấn công thứ hai trong vòng chín ngày qua.

Khi Syria đánh dấu một thập kỷ nội chiến, đây vẫn là nơi quan trọng để cung cấp dầu cho các hộ gia đình, nông dân, tiệm bánh và các doanh nghiệp khác.

Các nhà máy lọc dầu ở đây được sử dụng để lọc khoảng 40% dầu thô đến từ khu vực do lực lượng YPG người Kurd ở Syria kiểm soát, chủ yếu được sử dụng cho máy phát điện, máy sưởi hoặc máy chạy. 

Tiêu điểm - Liên tiếp tấn công Thổ ở Syria, Nga chấp nhận nước cờ mạo hiểm?

Một xe chở dầu bị phá hủy trong cuộc tấn công hôm 15/3

Ankara ngay lập tức gửi thông báo tới Nga yêu cầu ngừng bắn và đặt quân đội của mình tại khu vực trong tình trạng báo động.

Một số chuyên gia tin rằng Nga đang tìm cách củng cố các lợi ích địa chính trị của mình trong khu vực, đồng thời cảnh báo Ankara về bất kỳ mối quan hệ tiềm năng nào với Mỹ.

Tuy nhiên, các cuộc tấn công có thể đẩy Ankara vào việc tìm kiếm đồng minh trong bất kỳ thế trận nào với Nga.

"Chính quyền Biden nên giữ lời hứa và làm việc với chúng tôi để chấm dứt thảm kịch ở Syria và bảo vệ nền dân chủ", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết hôm qua.

Emre Ersen, một chuyên gia về quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga tại Đại học Marmara ở Istanbul, cho biết vụ việc mới nhất một lần nữa cho thấy sự mong manh của cán cân địa chính trị ở Syria, vì nó diễn ra chỉ vài ngày sau cuộc gặp được tổ chức giữa các ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Qatar về giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria.

Vào ngày 11/3, ba nước đã khởi động một quy trình tham vấn ba bên mới nhằm đóng góp cho một giải pháp chính trị lâu dài ở Syria.

Ông Ersen nói: “Nó cũng nhắc nhở mọi người rằng mặc dù mối quan hệ đặc biệt giữa Ankara và Moscow đã phát triển trong vài năm gần đây, nhưng sự khác biệt của họ về giải pháp cho các cuộc xung đột khu vực có thể dễ dàng gây ra một cuộc khủng hoảng mới trong quan hệ song phương”.

Theo ông Ersen, những căng thẳng như vậy cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả của các cuộc đàm phán về máy bay Su-35 của Nga, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ cho đến nay đã tìm cách ngăn chặn những vấn đề này trong quan hệ với Nga.

“Hai nước vẫn cần nhau để thực hiện các mục tiêu của mình ở Syria. Đó là lý do tại sao cái gọi là “cuộc hôn nhân thuận tiện” giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ở Syria sẽ được duy trì ít nhất là trong ngắn hạn”, ông nói.

Navvar Saban, từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Omran có trụ sở tại Istanbul, cho biết Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có các mặt trận chung ở Idlib, Lá chắn Euphrates và miền đông Syria và mỗi mặt trận có những đặc điểm và mục tiêu riêng.

Ông cho rằng cuộc tấn công mới nhất của Nga nhằm kiểm tra sự mong muốn của phía Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách nhắm vào các nhà máy lọc dầu này.

Ông nói: “Đó là một thông điệp trực tiếp cho thấy họ có thể nhắm mục tiêu gì và hiểu được phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đó là một thỏa thuận mong manh trên các mặt trận khác nhau. Người Nga hiện đang chiếm thế thượng phong và Thổ Nhĩ Kỳ cần gửi đi một thông điệp rõ ràng và trực tiếp để duy trì sự cân bằng quyền lực, ”ông nói thêm.

“Nga muốn Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an ninh cho đường cao tốc M4 và loại bỏ các nhóm cực đoan ở khu vực đó. Về phía phía Đông, Nga muốn có một thỏa thuận ngừng bắn để ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ tiến thêm nữa trong khu vực đó ”, ông Saban nói.

Tuy nhiên, có sự bất đồng giữa các chuyên gia về việc Damascus có thể tiến hành các hành động quân sự chống lại Thổ Nhĩ Kỳ một cách độc lập ra sao.

Anton Mardasov, một học giả không thường trú tại chương trình Syria của Viện Trung Đông, không cho rằng vụ tấn công bằng tên lửa mới có liên quan đến bất kỳ cảnh báo nào từ phía Nga.

Ông nói: “Các cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây nhất là một sáng kiến ​​độc lập của Damascus”. Ông Mardasov nói thêm: “Các nhà quan sát bên ngoài phóng đại quá mức ảnh hưởng của Nga đối với quân đội Syria.

Theo ông Mardasov, Moscow không quan tâm đến một vụ bê bối mới về Syria.

Ông nói: “Điều chính đối với Moscow là loại bỏ gánh nặng kinh tế của mình, vì vậy họ muốn hành động một cách lặng lẽ. Damascus quan tâm đến việc PR trước bầu cử và một vụ bê bối mới nhằm lôi kéo nước Nga vào công cuộc tái thiết. Nga quan tâm đến việc liên tục kiểm tra vị thế của Thổ Nhĩ Kỳ về sức mạnh, nhưng không phải trong khoảng thời gian này".  

Tag: Nga Syria

Thổ Nhĩ Kỳ phớt lờ tất cả để mua S-400 của Nga, lỗi là do Mỹ

Thứ 2, 15/03/2021 | 18:58
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã có những chia sẻ thẳng thắn với phóng viên về lý do Ankara nhất quyết mua S-400. Chính Mỹ đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải tìm đến Nga.

Nga tung "mồi ngon" Su-57, Thổ Nhĩ Kỳ đột nhiên "mất trí nhớ" về S-400

Thứ 2, 15/03/2021 | 16:00
Từ lời tuyên bố mua lô S-400 thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ đến lời mời gọi mua S-57 từ Nga, tất cả đều là những chiêu bài đấu trí với Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.