Lĩnh án tù vì

Lĩnh án tù vì "dắt trộm trâu" nhà hàng xóm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Lười lao động lại thích có nhiều tiền tiêu xài, Giàng Lò Hừ thường xuyên lang thang tại khu vực xã Pa Ủ tìm cách "chôm chỉa" tài sản của người khác để kiếm tiền ăn chơi.

Một bữa nọ, sau khi ăn cơm xong, Hừ đi ra bãi chăn thả của dân bản Mu Chi gần đồn biên phòng 309, thấy 3 con trâu đang ăn cỏ không có người trông coi, Hừ tiến lại chọn con trâu to nhất rồi dắt ra đường cái tìm người bán. Đang hí hửng vì vớ được "hàng tốt" thì Hứ bị chủ trâu phát giác và đuổi theo. Bí thế đối tượng bỏ chạy vào rừng sâu lẩn trốn.

Pháp luật - Lĩnh án tù vì 'dắt trộm trâu' nhà hàng xóm

Bãi chăn thả trâu không người trông coi là miếng mồi ngon cho những kẻ "đạo chích".

Kiếm tiền bằng nghề "đạo chích"

Không có tiền tiêu, lại thích a dua theo chúng bạn, Giàng Lò Hừ sinh năm 1981, trú tại xã Pa Ủ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu lấy nghề "đạo chích" làm kế sinh nhai. Không biết chữ, lại chẳng có việc làm, cha mẹ Hừ thì cả ngày lăn lộn trên nương rẫy để kiếm miếng ăn cho gia đình nên ít có thời gian quan tâm đến con cái. Khi Hừ sắp đến tuổi trưởng thành thì mẹ ruột qua đời, vì thế Hừ cứ thế lớn lên như cây cỏ dại trong rừng. Thấy chúng bạn con nhà khá giả có mọi thứ, nào là quần áo đẹp, điện thoại đắt tiền, Hừ bắt đầu nhen nhóm ý định kiếm tiền để "cải thiện" cuộc sống... Nhưng chính kiểu kiếm tiền "lạ đời" của Hừ đã khiến hắn vướng vào vòng lao lý.

Một bữa nọ, thấy mấy thằng bạn thân trong xã đèo bạn gái xúng xính xuống chợ chơi, nhìn thấy cảnh đó là Hừ lại thấy bứt rứt trong bụng. Khoảng 12h ngày 29/3/2011, sau khi ăn cơm xong, Hừ một mình lang thang ra bãi chăn thả của dân bản Mu Chi xã Pa Ủ, gần đồn biên phòng 309. Ra đến nơi, Hừ đảo mắt nhìn quanh không thấy ai canh đàn trâu, hắn liền tiến lại tốp 3 con trâu đực to khỏe nhất của ông Pờ Hu Chờ vuốt ve. Thấy đàn trâu không phản ứng với người lạ, Hừ liền chạy đi giật một đoạn dây rừng rồi tiến lại gần con trâu to nhất, xỏ vào mũi trâu dắt đi.

Hí hửng vì có được "món hàng" tốt, Hừ thong dong dắt trâu theo đường cái hướng về bản Giẳng xã Mường Tè (huyện Mường Tè) để tìm "đối tác" bán lấy tiền. Lúc ấy trong đầu Hừ tưởng tượng ra một viễn cảnh "huy hoàng", bán được con trâu, Hừ sẽ có tiền mua xe máy, mua điện thoại và hắn sẽ tỏ ra ga lăng với những cô gái trong phiên chợ tháng sắp tới. Thế nhưng, chưa kịp vui mừng vì chiến thắng đầu tay, Hừ bị ông Chờ phát giác và đuổi theo. Do sợ bị bắt giữ, Hừ bỏ trâu chạy miết và lẩn trồn vào rừng sâu.

Tới ngày 31/3/2011, đối tượng Giàng Lò Hừ bị dân quân bản Mu Chi bắt giữ khi đang lẩn trốn trên lán nương và giao đối tượng cho đồn biên phòng 309 xử lý. Ngay sau khi tiếp nhận vụ việc, đồn biên phòng 309 đã chuyển giao đối tượng và toàn bộ hồ sơ cho CQCS ĐT công an huyện Mường Tè để điều tra theo thẩm quyền.

Đường về "nẻo thiện"

Hành vi trộm cắp tài sản của Giàng Lò Hừ đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản đã được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự và an toàn xã hội. Ngay sau khi hoàn tất hồ sơ điều tra, công an huyện Mường Tè đã chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp truy tố đối tượng Hừ trước pháp luật.

Ngày 12/9/2011, tại trụ sở UBND xã Mường Mô, TAND huyện Mường Tè đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Giàng Lò Hừ về tội Trộm cắp tài sản. Căn cứ vào hành vi phạm tội của Hừ, cùng các tình tiết giảm nhẹ trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hừ 18 thàng tù giam.

Trong phiên tòa xét xử, Hừ cúi gằm mặt bên vành móng ngựa, thỉnh thoảng lại quay xuống nhìn người cha già như cầu xin một sự tha thứ. Những giọt nước mắt hối hận thực sự đã chảy dài trên má Hừ. Được nói lời cuối cùng, Hừ quay về phía người cha già nghẹn ngào: "Con biết hành vi của con là sai trái, Cũng chỉ vì muốn có tiền nhanh chóng mà con gây ra tội lỗi. Con hứa với cha con sẽ cải tạo thật tốt để về đoàn tụ cùng gia đình. Cha hãy giữ gìn sức khỏe, cha nhé!"

Nước mắt lưng tròng, ông Giàng Xì Ch (cha đẻ của Hừ) buồn rầu cho biết: Cũng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, tôi thì suốt ngày quần quật trên nương rẫy nên chẳng có thời gian chú ý đến cuộc sống của con cái. Chẳng ai ngờ thằng Hừ lại hành động dại dột như vậy. Tôi chỉ mong sau này khi hết hạn cải tạo nó trở về cùng gia đình làm lại từ đầu.

Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa, ông Bùi Ngọc Bính cho biết thêm, trong vụ án này, bị cáo Hừ phạm tội và chịu sự trừng phạt của pháp luật là hoàn toàn thích đáng. Tuy nhiên, hoàn cảnh đối tượng Hừ khá bất hạnh, gia đình nghèo lại không được học hành giáo dục đến nơi đến chốn nên dễ sa đà vào các thói hư tật xấu và phạm tội. Bản án nghiêm khắc dành cho Hừ cũng là bài học cảnh tỉnh cho những thanh niên không chịu tu chí làm ăn, thích kiếm tiền bằng nghề "đạo chích".

Đào Giang


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.