Lộ trình công bố điểm thi và quy trình phúc khảo bài thi THPT Quốc gia 2019

Lộ trình công bố điểm thi và quy trình phúc khảo bài thi THPT Quốc gia 2019

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 6, 05/07/2019 | 11:11
0
Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.

Theo kế hoạch của bộ GD&ĐT, điểm thi THPT Quốc gia sẽ chính thức được công bố vào ngày 14/7. Ngay sau khi biết điểm thi, thí sinh có thể yêu cầu phúc khảo nếu thắc mắc.

Lộ trình công bố điểm thi

Sau khi kỳ thi THPT Quốc gia 2019 kết thúc, bộ GD&ĐT cho biết, bắt đầu từ ngày 28/6, cán bộ thanh tra chấm thi sẽ bắt đầu làm việc, và chậm nhất đến ngày 13/7, các địa phương phải hoàn thành chấm thi, gửi kết quả về bộ GD&ĐT, sau đó sẽ công bố điểm.

Ngày 29/6, nhiều địa phương đã bắt tay vào công việc chấm thi ở môn tự luận. Tính đến thời điểm này, một số tỉnh thành đã hoàn tất chất bài tự luận môn Ngữ văn.

Theo quy định, phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm, tự luận phải có các thiết bị phòng chống cháy, nổ; có camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động tại phòng 24/24 giờ; có công an bảo vệ, giám sát 24/24 giờ.

Thanh tra chấm thi tuyệt đối không được mang các phương tiện thu phát thông tin, sao chép tài liệu, giấy tờ riêng, bút xóa, bút chì và các loại bút không nằm trong quy định của ban chấm thi tự luận, ban chấm thi trắc nghiệm khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi.

Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, bộ GD&ĐT, ông Mai Văn Trinh cho biết, chấm bài thi tự Ngữ văn do sở GD&ĐT chủ trì, quy định chặt chẽ hơn, chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Đối với bài thi môn trắc nghiệm, được chấm bằng máy nên thực hiện nhanh hơn so với chấm thi môn tự luận. Việc chấm thi môn trắc nghiệm sẽ do các trường đại học được bộ GD&ĐT phân công làm chủ trì.

Ông Mai Văn Trinh cho biết: “Quy trình bao gồm, đầu tiên, hội đồng thi kiểm tra túi bài thi có còn dấu niêm phong, sau đó cắt từng túi đựng bài thi và quét ngay. Dữ liệu quét được mã hóa bằng phần mềm. Phần mềm chỉ cho phép người dùng can thiệp sửa lỗi kỹ thuật vào những chỗ có lỗi.

Việc thực hiện đánh phách điện tử không thể có mối liên hệ giữa thông tin cá nhân với kết quả bài làm của thí sinh. Ngay cả người thực hiện cũng không thể quay lại quy trình của phần mềm, chỉ khi nào Bộ cho phép mới cấp cho một mã số”.

Giáo dục - Lộ trình công bố điểm thi và quy trình phúc khảo bài thi THPT Quốc gia 2019

Các thầy "gấp rút" cô chấm thi tự luận kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Bộ GD&ĐT thực hiện thanh tra trực tiếp tất cả các nhiệm vụ của ban chấm thi trắc nghiệm theo quy định của quy chế. Tất cả những người thi hành nhiệm vụ liên quan không được mang theo các vật dụng bị cấm theo quy định vào phòng chấm thi; không được sửa chữa, thêm bớt vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh với bất kỳ hình thức nào và bất kỳ lý do gì.

Các phiếu trả lời trắc nghiệm đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do bộ GD&ĐT cung cấp, kể từ khi quét ảnh đến khi có kết quả là điểm bài thi của từng thí sinh.

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các hội đồng thi gửi kết quả về Bộ chậm nhất ngày 13/7 và Bộ hoàn thành việc đối sánh kết quả thi chậm nhất ngày 13/7. Hội đồng thi sẽ công bố điểm thi và thông báo kết quả cho thí sinh vào ngày 14/7.

Chậm nhất đến ngày 16/7, sở GD&ĐT các tỉnh thành cập nhật danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT vào hệ thống quản lý thi, và dự kiến công bố kết quả xét sơ bộ chậm nhất ngày 18/7.

Sau khi có kết quả thi, Chủ tịch hội đồng thi chỉ đạo ban Thư ký hội đồng thi in giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh (theo mẫu thống nhất do Bộ quy định), ký tên, đóng dấu và gửi cho các trường phổ thông, nơi thí sinh đăng ký dự thi. Mỗi thí sinh được cấp 1 giấy chứng nhận kết quả thi với mã số xác định duy nhất.

Quy trình phúc khảo bài thi

Sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia, những thí sinh có thắc mắc về điểm thi có thể làm đơn phúc khảo bài thi. Mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi, đăng ký dự thi ở đâu thì nộp đơn phúc khảo ở đó.

Thí sinh được nộp đơn phúc khảo bài thi trong thời gian 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và nơi thí sinh đăng ký dự thi sẽ chuyển đơn đến hội đồng thi.

Hội đồng thi phải công bố và gửi kết quả phúc khảo cho thí sinh, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo.

Kết quả chấm phúc khảo bài thi tự luận do ban Thư ký hội đồng thi xử lý như sau:

Nếu kết quả chấm của 2 cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo và giao bài thi cho 2 cán bộ chấm phúc khảo ký xác nhận.

Nếu kết quả chấm của 2 cán bộ chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Trưởng ban Phúc khảo bài thi tự luận tổ chức cho cán bộ thứ 3 chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác.

Giáo dục - Lộ trình công bố điểm thi và quy trình phúc khảo bài thi THPT Quốc gia 2019 (Hình 2).

Thí sinh có thể làm đơn phúc khảo trong thời gian 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi.

Nếu kết quả chấm của 2 trong 3 cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả 3 cán bộ chấm phúc khảo lệch nhau thì Trưởng ban Phúc khảo bài thi tự luận lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến 2 chữ số thập phân làm điểm phúc khảo rồi ký tên xác nhận.

Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.

Đối với bài thi trắc nghiệm, điểm chấm lại của ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm là điểm thi bài thi trắc nghiệm chính thức của thí sinh trong kỳ thi.

Chấm thi THPT Quốc gia 2019: Tâm sự của những người quyết định số phận của gần 900.000 thí sinh

Thứ 6, 05/07/2019 | 09:58
Khi các thí sinh được xả hơi sau 3 ngày thi THPT Quốc gia, hàng nghìn thầy cô lại bắt đầu bước vào những ngày chấm thi căng thẳng, đầy áp lực. Sứ mệnh "cầm cân nảy mực" cho gần 5 triệu bài thi được giao phó cho những giáo viên tinh nhuệ nhất, công bằng, trung thực và khách quan nhất.

Chấm thi THPT Quốc gia 2019: Sai lầm chí tử khiến thí sinh mất điểm môn Ngữ văn

Thứ 4, 03/07/2019 | 20:30
Đánh giá của giáo viên chấm thi tự luận môn Ngữ văn THPT Quốc gia 2019 cho biết: "Thí sinh hay mất điểm ở câu nghị luận văn học. Đề bài yêu cầu cảm nhận về dòng sông Hương trong đoạn văn cho sẵn nhưng nhiều thí sinh lại viết cảm nhận chung về dòng sông Hương trong cả tác phẩm”. Điểm thi môn Ngữ văn chủ yếu từ 5-7 điểm, trên 8 điểm rất ít.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: "Chấm chặt quá thì thí sinh sẽ chịu thiệt thòi"

Thứ 4, 03/07/2019 | 18:01
Hôm nay (3/7), Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn kiểm tra công tác chấm thi của bộ GD&ĐT về làm việc tại hội đồng chấm thi tỉnh Thanh Hóa.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.
     
Nổi bật trong ngày

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.