Loại trừ 'người ngoài' giết tỉ phú Nga

Loại trừ 'người ngoài' giết tỉ phú Nga

Thứ 2, 25/03/2013 | 10:29
0
Sau cuộc kiểm tra quy mô, cảnh sát Anh đã loại bỏ phóng xạ và hóa chất khỏi nguyên nhân tử vong của tỉ phú lưu vong người Nga Boris Berezovsky, đồng thời loại trừ khả năng có ai đó sát hại ông này.

Sự có mặt của các chuyên gia phóng xạ tại hiện trường khiến người ta liên tưởng đến cái chết của một người bạn của ông Berezovsky – cựu điệp viên Alexander Litvinenko. Ông Litvinenko bị đầu độc chết bằng phóng xạ hồi năm 2006 ở London. Tuy nhiên, sáng 24-3 (giờ địa phương), cảnh sát tuyên bố không tìm thấy dấu vết phóng xạ. Các chuyên gia sinh học, hóa học cũng không tìm thấy chất nguy hiểm nào.

Cho đến nay, cái chết của tỉ phú 67 tuổi vẫn được cảnh sát xếp vào trường hợp “chưa lý giải được”. Bộ Nội vụ Anh sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân tử vong. 

Tiêu điểm - Loại trừ 'người ngoài' giết tỉ phú Nga
Cảnh sát không tìm thấy dấu vết phóng xạ hay chất độc nào tại nhà tỉ phú Berezovsky. Ảnh: Reuters
Tiêu điểm - Loại trừ 'người ngoài' giết tỉ phú Nga (Hình 2).
Ông Berezovsky chết trong phòng tắm khóa từ bên trong. Ảnh: Reuters

Thi thể của tỉ phú Berezovsky được người làm phát hiện trong phòng tắm khóa từ bên trong tại nhà riêng gần London ngày 23-3. Bạn bè của ông kể Berezovsky bị trầm cảm nặng vì thua vụ kiện 6 tỉ USD trước tỉ phú Roman Abramovich năm 2012, vì tài sản hao mòn nhanh chóng và những điều này có thể đã khiến ông tự tử.

Ngoài thua kiện ông chủ Chelsea, ông Berezovsky còn tốn bộn tiền cho vụ ly dị vợ cũ Galina năm 2011. Ước tính vụ ly dị thuộc loại tốn kém nhất nước Anh này “ngốn” mất của ông 100 triệu USD. “Ông ấy chẳng còn tiền, mất sạch. Ông ấy suy sụp đến mức không thể tin được” – ông Tim Bell, một trong những cố vấn thân thiết nhất của ông Berezovsky, kể với tờ Sunday Times.

Trong vòng 24 giờ trước khi ông Berezovsky chết, tạp chí Forbes ấn bản phát hành tại Nga dẫn lời nhà tỉ phú nói: “Tôi không biết phải làm gì bây giờ. Tôi 67 tuổi rồi và tôi không biết phải làm gì tiếp theo”. 

Tiêu điểm - Loại trừ 'người ngoài' giết tỉ phú Nga (Hình 3).
Ông Berezovsky suy sụp rất nhiều sau khi thua kiện tỉ phú Abramovich. Ảnh: Reuters

Một thời lừng lẫy với biệt danh “bố già Điện Kremlin", tỉ phú Berezovsky đóng góp không nhỏ trong quá trình vươn lên đỉnh cao quyền lực của Tổng thống Vladimir Putin. Tuy nhiên, quyết sách khống chế tham vọng quyền lực của giới tài phiệt Nga của ông Putin sau đó thu hẹp dần ảnh hưởng của ông Berezovsky. Năm 2000, ông này di cư sang Anh và trở thành một trong những người chỉ trích ông Putin mạnh mẽ nhất.

Theo Hải Ngọc/Người lao động 

 

Cuộc đời cay đắng của nhà tài phiệt Boris Berezovsky

Chủ nhật, 24/03/2013 | 18:46
Cảnh sát đang điều tra khu vực London nơi tìm thấy xác của tài phiệt Nga, Boris Berezovsky, để tìm kiếm các bằng chứng sinh học, phóng xạ hoặc là hóa chất có thể có tại đây.

Tỷ phú Nga lưu vong chết khó hiểu ở London

Chủ nhật, 24/03/2013 | 10:34
Boris Berezovsky, nhà tài phiệt Nga lưu vong nổi tiếng một thời, vừa qua đời chưa rõ lý do tại Anh ở tuổi 67.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.