Luật Đất đai (sửa đổi) cần thống nhất với các luật chuyên ngành khác

Luật Đất đai (sửa đổi) cần thống nhất với các luật chuyên ngành khác

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 3, 28/02/2023 | 21:13
0
Chuyên gia cho rằng khi sửa đổi Luật Đất đai sẽ có rất nhiều các bộ luật khác cần phải điều chỉnh cho phù hợp.

Sáng nay (28/2), hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trong lĩnh vực nông-lâm-ngư-nghiệp đã được diễn ra tại Đại học Lâm nghiệp.

Tại hội thảo, các chuyên gia tập trung kiến nghị các vấn đề liên quan đền quyền sử dụng đất, thủ tục xin cấp quyền sử dụng đất, quy định thu hồi đất và những khó khăn của người dân liên quan đến quy định của pháp luật. Hầu hết, các ý kiến đều cho rằng các hoạt động này hiện nay rất phức tạp, gây khó khăn đặc biệt ở các địa phương.

Làm rõ vai trò đại diện chủ sở hữu đất 

Nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền đại diện chủ sở hữu về đất đai và thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu TS.Nguyễn Bá Long, Viện trưởng Viện Quản lý đất đai và Phát triển nông thôn, Trường Đại học Lâm nghiệp cho rằng cần sửa lại Điều 14 trong luật theo hướng tách rõ 2 vai trò (vai trò quản lý xã hội và đại diện chủ sở hữu).

Vai trò đại diện chủ sở hữu thì luật chỉ nên quy định quyền định đoạt việc thu tiền sử dụng đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể khi thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Về thực hiện quyền quyền đại diện chủ sở hữu (Điều 15) chỉ giao cho cơ quan đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân (Quốc hội, HĐND) thì hợp hơn. Các quyền năng thuộc vai trò quản lý xã hội (có thể quy định là quyền quản lý hành chính nước) thì giao cho Chính phủ và UBND các cấp.

Chính sách - Luật Đất đai (sửa đổi) cần thống nhất với các luật chuyên ngành khác

TS.Nguyễn Bá Long, Viện trưởng Viện Quản lý đất đai và Phát triển nông thôn đánh giá về một số hạn chế liên quan đến đại diện chủ sở hữu đất (Ảnh: Thu Lương).

Ngoài ra, tại Điều 155, 156 quyền quyết định giá đất cụ thể lại giao cho UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện, thành phần hội đồng thẩm định giá đất cụ thể cũng không có đại diện của HĐND. Như vậy, theo chuyên gia Nhà nước với vai trò đại diện chủ sở hữu nhưng lại giao cho cơ quan hành chính nhà nước quyết định chứ không phải do Quốc hội, HĐND (cơ quan đại diện cho dân) quyết định?

Từ đó, TS.Nguyễn Bá Long cho rằng, thành phần hội đồng thẩm định giá đất phải có đại diện của HĐND. Như vậy mới đảm bảo tính độc lập, khách quan, cơ chế giám sát và hạn chế quyền lực tập trung vào cơ quan quản lý hành chính như hiện nay.

Cần sửa đổi nhiều bộ luật liên quan tránh mâu thuẫn

Là cơ quan tham gia và có ảnh hưởng trực tiếp, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bà Nguyễn Thị Mai Hiên, Phó Vụ trưởng đưa ra quan điểm Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tác động đến 7 luật chuyên ngành trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, gồm: Lâm nghiệp; Trồng trọt; Đê điều; Phòng, chống thiên tai; Chăn nuôi; Thủy sản; Thủy lợi. Theo đó 7 dự án luật kể trên có thể phải điều chỉnh khi Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành.

“Nhận thấy được điều này chúng tôi cũng đã phối hợp với các đơn vị rà soát đề xuất các nội dung sửa đổi cho phù hợp và đến nay đã có những điều chỉnh. Tuy nhiên, còn 2 nội dung chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị sửa đổi trong thời gian tới”, bà Hiên bày tỏ.

Chính sách - Luật Đất đai (sửa đổi) cần thống nhất với các luật chuyên ngành khác (Hình 2).

Nhiều chuyên gia ở các ngành liên quan cùng tham gia thảo luận đóng góp ý kiến.

Đại diện Vụ Pháp chế cho biết Điều 184 hiện nay quy định việc sử dụng đất bãi bồi ven sông, ven biển rất mở, linh hoạt. Đặc biệt, quy định đất bãi bồi ven sông, ven biển được nhà nước cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thuê để thực hiện mọi dự án đầu tư, không giới hạn về quy mô, điều kiện gì.

Tuy nhiên, Điều 26 Luật Đê điều đã quy định rất chặt chẽ, hạn chế việc sử dụng đất bãi sông, bãi nổi hoặc cù lao nơi chưa có công trình xây dựng chỉ được xây dựng một số loại công trình, đối với dự án đầu tư cũng rất hạn chế, chỉ dự án đầu tư do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mới được phép thực hiện.

Như vậy, nếu theo quy định dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang mâu thuẫn với Luật Đê điều, sẽ dẫn đến tình trạng các địa phương sẽ cấp phép cho các tổ chức, cá nhân xây dựng các công trình, dự án trên bãi sông, không giới hạn về quy mô điều kiện mà các cơ quan quản lý nhà nước về đê điều không thể kiểm soát, gây mất an toàn phòng chống lũ của tuyến sông có đê.

Chính sách - Luật Đất đai (sửa đổi) cần thống nhất với các luật chuyên ngành khác (Hình 3).

Bà Nguyễn Thị Mai Hiên, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế đưa ra ý kiến tại hội thảo.

Ngoài ra, đại diện Vụ pháp chế cho rằng cần làm rõ nội dung tại Điều 172 và Điều 176 liên quan đến vấn đề diện tích sản xuất đất nông nghiệp, cơ quan có thẩm quyền cấp phép để đảm bảo cơ sở thực hiện, giải quyết được các vướng mắc, chồng chéo hiện nay của Luật Đất đai với các luật chuyên ngành. Việc sửa luật cần phải tiệm cận, thống nhất với các luật chuyên ngành khác khi áp dụng nguyên tắc pháp luật.

Đưa ra quan điểm của mình, ThS.Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch hội Khoa học kinh tế nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho rằng chính sách, pháp luật về đất đai vẫn còn những hạn chế, bất cập.

Đặc biệt hiện nay chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa cao, chưa đảm bảo tính đồng bộ, tổng thể, hệ thống, thiếu tầm nhìn dài hạn, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có nơi chưa đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân.

Ông Tiến cho rằng thị trường quyền sử dụng đất hiện nay chưa phát triển chưa ổn định, tài chính đất đai và giá đất còn nhiều bất cập, gây khó khăn trong triển khai thực tiễn.

Trao đổi với báo chí, GS.TS Phạm Văn Điển, Hiệu trưởng trường Đại học Lâm Nghiệp đánh giá hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học của trường tham góp những ý kiến giá trị đồng thời cũng giúp họ cập nhật thêm những vấn đề mới để giảng dạy cho sinh viên.

Việc trường đại học góp phần xây dựng chính sách là điều nên làm, là trách nhiệm của trường nhất là khi Đại học Lâm Nghiệp có tiềm năng có sứ mệnh để tham gia vào việc đóng góp hoàn thiện Luật quản lý đất đai khi có các chuyên gia, các nhà khoa học, viện nghiên cứu về vấn đề xây dựng chính sách pháp luật cũng như thực tiễn triển khai các công việc liên quan đến luật.

Hội thảo góp ý Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ 3, 28/02/2023 | 09:08
Trong hai ngày 28/2 và 1/3/2023 Hội Luật gia Việt Nam tiếp tục tổ chức các Hội thảo góp ý Luật Đất đai (sửa đổi) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Bổ sung cơ chế giám sát thực thi pháp luật về đất đai ở địa phương

Thứ 3, 28/02/2023 | 10:31
Chuyên gia đề xuất nên bổ sung cơ chế để giám sát Chính phủ và Uỷ ban Nhân dân các cấp cấp trong việc thực thi quyền đại diện sở hữu toàn dân về đất đai.

10 nội dung mới tại dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ 3, 28/02/2023 | 10:00
Một trong những nội dung mới tại dự thảo là hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất.

Sửa Luật Đất đai góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 3, 28/02/2023 | 09:57
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền mong muốn sẽ nhận được các ý kiến đóng góp xác đáng, tâm huyết từ các chuyên gia tại Hội thảo.
Cùng tác giả

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.
Cùng chuyên mục

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính, có được không?

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:37
Liên quan đến căn cước điện tử, nhiều người thắc mắc có được sử dụng căn cước điện tử làm thủ tục hành chính hay không?

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí, có bị xử phạt?

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:01
Lái xe qua trạm thu phí nhưng không đủ tiền trong tài khoản trả phí tự động có bị phạt hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm.