Luật sư tư vấn ly hôn: Câu chuyện về nghề

Luật sư tư vấn ly hôn: Câu chuyện về nghề "chia ly"

Thứ 6, 09/11/2018 | 17:23
0
Người ta có câu “Sinh nghề, tử nghiệp” để nói về những khó khăn, vất vả mà chúng ta gặp phải trên con đường gắn bó với công việc của mình. Nó là thứ giúp chúng ta kiếm sống nhưng cũng có thể khiến chúng ta gặp nguy hiểm với những công việc có những khó khăn đặc thù. Tôi không dám chắc với bạn rằng nghề luật sư không hề nguy hiểm. Tuy nhiên, đó chắc chắn là công việc mang đến nhiều trải nghiệm phong phú.

Với một luật sư tư vấn ly hôn, trong quá trình hành nghề của mình, đối diện với nhiều cuộc đời, nhiều số phận, tôi đã có cho mình những chiêm nghiệm riêng về hôn nhân và tình cảm của con người. Những câu chuyện ấy một phần trở thành những kỷ niệm, một phần trở thành những kinh nghiệm quý báu khi làm nghề.

Từ những trường hợp ly hôn hoàn hảo

Tôi phải nói rằng có những trường hợp ly hôn xứng với tính từ “hoàn hảo” bởi nó giúp cho việc ly hôn thực hiện đúng chức năng của mình, đó là giải thoát cho nhau khi không còn lý do chung sống.

Không ít các cặp vợ chồng chở nhau đến văn phòng tư vấn Luật của tôi một cách rất “tình tứ” đến mức tôi còn tưởng họ là vợ chồng mới cưới nhờ tư vấn thủ tục mua nhà đất! Họ chia sẻ rằng trong quá trình chung sống phát hiện có nhiều điểm mâu thuẫn, quan điểm trái ngược nhau về cuộc sống không thể dung hòa, thậm chí đã ly thân để cho nhau thời gian suy nghĩ riêng nhưng cuối cùng vẫn không thể cải thiện mối quan hệ. Họ ngồi lại với nhau và chấp nhận ly hôn để cả hai cùng đi tìm hạnh phúc mới.

Truyền thông - Luật sư tư vấn ly hôn: Câu chuyện về nghề 'chia ly'

Hai vợ chồng tìm đến luật sư để tư vấn về văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung. Trong suốt quá trình tư vấn ấy, tôi không nghe thấy một lời cãi vã nào. Họ chia sẻ với nhau như những người bạn khi cùng nhắc lại những kỷ niệm xưa về quá trình mua mảnh đất này như thế nào, mua cái xe kia ra sao… Hôn nhân kết thúc nhẹ nhàng và văn minh, mỗi bên đều để lại ấn tượng tốt cuối cùng về mình cho trong mắt đối phương.

Thế nhưng đó là những trường hợp ly hôn vô cùng hiếm hoi mà tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác có thể gặp được. Phần lớn các vụ việc ly hôn sẽ kéo theo những tranh chấp không ngừng về phân chia tài sản và giành quyền nuôi con.

Đến những vụ án ly hôn mệt mỏi…

Truyền thông - Luật sư tư vấn ly hôn: Câu chuyện về nghề 'chia ly' (Hình 2).

Quá trình ly hôn đơn phương luôn gặp nhiều khó khăn hơn cả. Vì ly hôn đơn phương xuất phát từ yêu cầu của một bên nên cũng có nghĩa là bên còn lại không đồng ý chấm dứt cuộc hôn nhân. Những trường hợp thời gian giải quyết ly hôn kéo dài thường do bên còn lại tìm mọi cách để ngăn cản, trì hoãn việc ly hôn đơn phương.

Thông thường cách mà họ hay làm nhất để gây khó dễ là không chịu giao cho bên muốn ly hôn các giấy tờ cần thiết như giấy chứng nhận kết hôn, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh của các con… Một hồ sơ ly hôn đầy đủ thì không thể thiếu các giấy tờ trên. Trong trường hợp này, chúng tôi có thể thay khách hàng thực hiện thủ tục đề nghị xin cấp các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương tại những cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, việc phải thu thập đủ giấy tờ cũng tốn khá nhiều thời gian và khiến cho quá trình giải quyết ly hôn kéo dài.

Những người không đồng ý ly hôn cũng sẽ không tham gia những buổi hòa giải khiến quá trình ly hôn càng mất thêm nhiều thời gian. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ tìm mọi cách cản trở cho đối phương trong quá trình phân chia tài sản và quyền nuôi con. Họ có thể tranh cãi để phân chia từng thứ vụn vặt như tivi, máy tính, tường rào, máy bơm... Có những vụ án ly hôn thậm chí kéo dài tận 4-5 năm gây mệt mỏi cho tất cả các bên liên quan mà vẫn chưa kết thúc.

Các “chiêu trò” ly hôn

Truyền thông - Luật sư tư vấn ly hôn: Câu chuyện về nghề 'chia ly' (Hình 3).

Nếu không có kinh nghiệm giải quyết những vụ án ly hôn trong thực tế, các bạn sẽ rất dễ vướng phải những chiêu trò, những “bẫy ly hôn” tinh vi.

Tôi còn nhớ một trường hợp nhờ tư vấn ly hôn cách đây không lâu. Đó là một khách hàng nữ có gương mặt đượm buồn chất chứa tâm trạng. Chị tâm sự rằng hai vợ chồng đến với nhau từ hai bàn tay trắng. Chồng chị là kỹ sư cầu đường nay đây mai đó theo công trình từ Bắc vào Nam. Một mình chị chăm sóc cho các con, chu toàn mọi việc hai bên gia đình nội ngoại. Sau 10 năm dài đằng đẵng kiên trì theo đuổi công việc, chồng chị cũng được cất nhắc lên vị trí giám đốc quản lý khu vực miền Bắc.

Khi con đường công danh của anh càng rộng mở thì thời gian anh dành cho gia đình lại càng ít đi. Trước đây dù có ít thời gian được về thăm nhà nhưng mỗi khi được nghỉ là anh vội vàng vượt cả trăm cây số để gặp vợ con. Giờ đây khi được làm hành chính và công tác gần nhà thì chồng chị hoàn toàn không có thời gian cho gia đình với lý do công việc. Chị cảm thấy có điều gì đó không ổn song luôn tự an ủi do chồng phải đảm đương nhiều trọng trách hơn nên phải dành nhiều thời gian hơn cho công việc.

Bỗng nhiên một ngày, chồng chị hốt hoảng nói rằng vừa dùng toàn bộ số tiền cả hai vợ chồng dành dụm bấy lâu trong ngân hàng cũng như mấy mảnh đất bán đi để trả nợ vì đầu tư nhưng thua lỗ. Tài sản duy nhất còn lại là căn nhà nếu muốn giữ lại thì phải ly hôn và chuyển giao quyền sở hữu sang cho vợ. Nghe lời chồng, chị nhanh chóng ký vào đơn ly hôn thuận tình và được sang tên sở hữu căn nhà 3 tầng đang ở cùng các con.

Ly hôn xong, chồng chị công khai nắm tay người tình đi ngoài phố, chị mới biết rằng đó chỉ là một màn kịch hoàn hảo. Quá đau đớn vì bị phản bội và lừa dối, chị tìm đến luật sư để giành lại quyền lợi của mình. Tôi nhớ như in gương mặt không chút cảm xúc của chị khoảnh khắc Tòa tuyên án tuyên bố chị giành lại được phần tài sản thuộc về mình. Chị xót xa bảo, nếu không phải vì các con thì chị cũng không muốn tranh giành với người chồng bạc tình ấy. Vợ chồng chị đã cùng nhau đi qua giông bão nhưng lại chẳng thể cạnh bên ngày mưa tan...

Lại có trường hợp, người chồng ngoại tình và muốn ly hôn nhưng không muốn bị kiện ly hôn với lý do mình ngoại tình. Anh ta để vợ mình tự muốn ly hôn đơn phương bằng cách bỏ bê công việc nhà, không đóng góp tiền để duy trì sinh hoạt chung, không quan tâm đến vợ con... với mong muốn để vợ nhanh chán mà tự ý ly hôn. Anh ta sẽ giành lợi thế về tài sản và quyền nuôi con. Tuy nhiên, may mắn là người vợ đã sớm phát hiện các dấu hiệu đáng ngờ và tìm đến luật sư tư vấn.

Người vợ nghe theo sự tư vấn của luật sư nên tiếp tục giả vờ không biết chuyện chồng ngoại tình, vẫn tiếp tục chung sống như bình thường mặc anh chồng diễn trò vô tâm. Bên cạnh đó, chị âm thầm điều tra và tìm các bằng chứng cho thấy anh ta ngoại tình.

Cuối cùng, chị cũng ly hôn đơn phương theo như ý muốn ban đầu của anh chồng nhưng là với căn cứ pháp luật là chồng ngoại tình, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ làm chồng. Chị còn làm đơn tố cáo ngoại tình khiến người chồng bị xử phạt hành chính và bị kỷ luật tại cơ quan. Chị cũng giành lại cho mình lợi thế về quyền nuôi con và quyền tài sản.

Không chỉ có những người vợ mới cần sự tư vấn của luật sư khi ly hôn. Người chồng trong một vụ án ly hôn tôi đã gặp dưới đây cũng là một trường hợp gặp phải “bẫy ly hôn” từ người vợ đầu ấp tay gối của mình.

Vợ chồng anh kết hôn nhanh chóng sau 4 tháng hẹn hò. Vợ anh là hoa khôi có tiếng, trước đó cũng trải qua 2 đời chồng đại gia nên nhiều người nói rằng chị đến với anh chỉ vì tài sản. Nhưng anh vẫn lựa chọn bỏ qua mọi lời bàn tán của dư luận, lựa chọn tin tưởng vào tình yêu sâu sắc của anh chị và quyết định kết hôn với vợ mình. Sau 1 năm kết hôn, anh luôn động viên vợ mau chóng sinh cho anh một đứa con cho vui cửa vui nhà nhưng vợ anh luôn tìm cớ thoái thác. Anh đâu biết được rằng cô ta vốn không hề có ý định cùng anh chung sống lâu dài và đã giăng sẵn một cái bẫy chờ anh sa chân.

Anh nhớ như in không quên được buổi tối định mệnh đó. Khi anh về nhà, anh hết sức vui vẻ và bất ngờ khi thấy vợ mình trang hoàng ngôi nhà và tự tay nấu rất nhiều món ngon cho bữa tối. Chị thỏ thẻ muốn cùng anh hâm nóng tình cảm. Sau khi ăn uống xong, chị nắm tay anh vào phòng ngủ, tự tay rót cho anh một ly rượu vang mỉm cười nói rằng hy vọng tình yêu của hai anh chị sẽ luôn nồng nàn như ly rượu này. Uống xong, anh chao đảo ngã xuống giường và không nhớ gì nữa. Sáng hôm sau tỉnh giấc, anh phát hiện người nằm bên cạnh mình là một cô gái lạ. Đúng lúc đó, vợ anh lao vào khóc lóc và quay cận cảnh anh nằm trên giường. Cô ta yêu cầu ly hôn với phần lớn tài sản nếu không sẽ khiến anh mất hết danh dự và địa vị với “bằng chứng” đó.

Khi tìm đến luật sư tư vấn, anh khẳng định rằng mình đã bị vợ giăng bẫy. Khi chúng tôi đưa ra bằng chứng chứng minh chính vợ anh đã đưa anh vào khách sạn và dàn cảnh bắt ngoại tình tại phiên tòa, giúp anh bảo vệ được khối tài sản, anh mới thở phào nhẹ nhõm vì đã được giải thoát khỏi cô nàng chiêu trò kia.

Nghề “mang tiếng”!

Nhiều người gọi chúng tôi là tử thần của những cuộc hôn nhân. Họ cho rằng chúng tôi chính là nguyên nhân khiến bao gia đình tan nát. Tôi muốn minh oan cho cái nghề này một chút, rằng hầu hết trong suy nghĩ của mọi người đều có sự nhầm lẫn cơ bản.

Mọi người cần nhìn nhận thực tế rằng, tình trạng hôn nhân tan vỡ không thể hàn gắn của bạn chính là sự thật. Dù các luật sư có không can thiệp vào quá trình ly hôn đi chăng nữa thì các cặp vợ chồng vẫn sẽ không còn chung sống với nhau. Có chăng sự khác biệt chính là sự giúp đỡ của luật sư sẽ giúp cho quá trình ly hôn diễn ra nhẹ nhàng nhất có thể, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Chẳng có luật sư tư vấn hôn nhân nào lại là nguyên nhân của việc gia đình bạn tan vỡ. Khi hôn nhân gặp phải những bế tắc và khách hàng tìm đến tư vấn của luật sư, điều đầu tiên chúng tôi khuyên bạn là phải giữ bình tĩnh và suy xét vấn đề thấu đáo. Các luật sư luôn khuyến khích bạn cố gắng hòa giải với vợ/ chồng mình và tìm giải pháp hàn gắn. Khi khách hàng đã đưa ra quyết định ly hôn, tiếp theo đó mới là công việc của luật sư. Nên nhớ, giống như bạn đi khám sức khỏe định kỳ để tìm ra bệnh sớm và điều trị trước khi bệnh diễn biến nặng, bạn cần tìm đến các dịch vụ ly hôn càng sớm khi bắt đầu ly hôn thì bạn sẽ càng chắc chắn nắm trong tay những lợi thế tốt nhất. Các luật sư sẽ có sự chuẩn bị đầy đủ cho mọi tình huống để giành quyền lợi cho bạn.

Có những cuộc ly hôn diễn ra nhanh chóng, có những vụ án ly hôn kéo dài mệt mỏi. Tuy nhiên, cho dù bạn có đang gặp phải tình huống nào khi ly hôn đi chăng nữa thì các luật sư - người đồng hành với bạn khi ly hôn sẽ không bao giờ bỏ rơi thân chủ của mình. Xin mượn câu tục ngữ của Iran để kết lại câu chuyện về nghề luật sư nói chung và luật sư tư vấn ly hôn nói riêng : “Có một luật sư đứng cạnh thì còn đáng giá hơn cả trăm nhân chứng!”

Lê Hương

Bóc trần sự thật với công ty thám tử tư tận tâm, nên hay không?

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:47
Theo thống kê cứ 100 người thì có đến 40 người đã sử dụng hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ thám tử tư. Tuy nhiên, cả cá nhân hay doanh nghiệp đôi khi cũng phân vân có nên tin tưởng và giải quyết vấn đề bằng việc thuê công ty thám tử tư.

Chuyện bi hài kể từ luật sư tư vấn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Hòa giải tranh chấp đất đai tại cấp xã là quy định bắt buộc tại điều 136 luật Đất đai, việc hòa giải mang tính thủ tục, nhưng một số địa phương không hiểu đúng tính chất của hòa giải tranh chấp....
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.