Lương y Nguyễn Thị Thái- Người thầy thuốc vì cộng đồng

Lương y Nguyễn Thị Thái- Người thầy thuốc vì cộng đồng

Thứ 3, 24/11/2020 | 16:28
0
Gần 20 năm cống hiến cho nghề, lương y Nguyễn Thị Thái đã chữa khỏi nhiều bệnh mãn tính, mang lại niềm vui cho bệnh nhân trên cả nước.

Chị được bệnh nhân ca ngợi là một người thầy thuốc giỏi và giàu tâm đức.

Bất cứ ai có dịp được tới Hà Giang đều bị mảnh đất này mê hoặc bởi vẻ đẹp vừa hoang sơ, hùng vĩ vừa thơ mộng và cách sống giản dị, chất phác của con người nơi đây. Đặc biệt Hà Giang còn là nơi quy tự nhiều lương y giỏi. Một trong số lương y mà tôi ngưỡng mộ là lương y Nguyễn Thị Thái. Ở tuổi đời còn trẻ nhưng tuổi nghề đã gần 20 năm, thật đáng ngưỡng mộ. Không chỉ là người duy trì và phát triển các bài thuốc quý của dân tộc Tày,  lương y Nguyễn Thị Thái còn đại diện tỉnh Hà Giang vinh dự nhận giải thưởng Thầy thuốc vì cộng đồng năm 2019.

Sức khỏe - Lương y Nguyễn Thị Thái- Người thầy thuốc vì cộng đồng

Chúng tôi tìm đến nhà lương y Thái (Quang Minh- Hà Giang) vào những ngày cuối cùng của tháng 11. Giản dị, hiền hậu, ân cần, chân thành, đó là những gì mà chúng tôi cảm nhận khi lần đầu tiên được gặp gỡ lương y đầy tài năng và tâm huyết này. Lương y Nguyễn Thị Thái sinh trưởng trong một gia đình có bề dày truyền thống y học cổ truyền nhờ đó chắt lọc được những bí quyết gia truyền của dòng họ kết hợp với các lớp học nâng cao về chuyên ngành đông y. Phương pháp chữa bệnh của chị Thái dựa trên kết quả của Tây y để điều trị bệnh. Hiện tại lương y Thái đã nghiên cứu và bào chế ra 30 bài thuốc cổ truyền hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, ưu điểm của những bài thuốc này là không để lại tác dụng phụ.Trải qua những năm tháng học tập đó, lương y Thái đã vận dụng những hiểu biết về y học gia truyền của dòng họ để áp dụng vào những bài thuốc đông y gia truyền chữa khỏi nhiều chứng bệnh khác nhau như: Sỏi thận, sỏi mật, đau xương khớp, tiền đình, dạ dày, đại tràng, táo bón... và đặc biệt là bài thuộc chữa vô sinh do tắc ống dẫn trứng rất hiệu quả  mà rất ít nơi có thể chữa được. Tiếng lành đồn xa, người bệnh tìm đến chị để cứu chữa ngày một nhiều. Mỗi ca bệnh, lương y Thái sẽ căn cứ vào từng kết quả xét nghiệm để đưa ra những toa thuốc riêng và phác đồ điều trị hợp lý. Với việc đưa ra phác đồ điều trị khoa học, bệnh nhân của chị thể đạt hiệu quả từ sau thời gian được thầy chữa trị.

Sức khỏe - Lương y Nguyễn Thị Thái- Người thầy thuốc vì cộng đồng (Hình 2).

Hiểu được sứ mệnh của nghề y phải liên quan tới việc chữa bệnh, cứu người. Vì thế chị luôn đề cao chữ Tâm và chữ Đức lên hàng đầu. Gần 20 năm khám chữa bệnh, lương y Nguyễn Thị Thái luôn tâm niệm về trách nhiệm và cái tâm của người thầy thuốc chữa bệnh cứu người. Do đó, chị luôn đặc biệt coi trọng khám - chữa bệnh nhân đạo. Những bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách, người tàn tật, thương binh đều được chị khám - chữa bệnh miễn phí. Ngoài ra chị cùng gia đình còn đóng góp nhiều cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện của địa phương.

Theo giới chuyên môn đánh giá lương y Nguyễn Thị Thái được xem là một trong những thế hệ thầy thuốc Đông y Việt Nam có công lớn trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo tồn các bài thuốc quý của dân tộc. Mặc dù ngày càng được mọi người ghi nhận tài năng bốc thuốc chữa bệnh hơn người nhưng chị vẫn sống với nghề bằng cái tâm chân thành nhất như ngày đầu tiên chị đến với nghề. Lương y Thái luôn tâm niệm: Nghề thuốc không chỉ đơn giản là biết bốc thuốc mà phải rèn đức, hướng tâm, hướng thiện, đề cao chữ thiện, chữ tâm. Mong rằng tấm gương về tài năng và đức độ giúp đời, cứu người của lương y Nguyễn Thị Thái sẽ lan tỏa đến nhiều hơn những số phận, mảnh đời đang cần được cứu giúp.

Với những đóng góp cho khám - chữa bệnh, lương y Nguyễn Thị Thái đã vinh dự được đón nhận: Top 100 thương hiệu sản phẩm nổi tiếng chất lượng quốc gia năm 2016, Người Thầy thuốc vì cộng đồng năm 2019. Top 100 thương hiệu được tin dùng nhất AISA năm 2019 và nhiều giấy khen, bằng khen của các bộ ban ngành.

Thông tin liên hệ:

Thông tin liên hệ:

Địa Chỉ: Xóm 1, thôn Minh Tiến,Xã Quang Minh,Huyện Bắc Quang, Tỉnh Hà Giang

Điện Thoại/Zalo: 0852221028

Website: https://thuocnamgiatruyennguyenthithai.com/

Facebook: https://www.facebook.com/giatruyennguyenthithai/ (Nguyễn Thị Thái)

Thu Hà

Tag: lương y

Lương y Nguyễn Thị Hiền – Người đưa thuốc nam vươn tầm thế giới

Thứ 6, 13/11/2020 | 17:27
Năm 2019 thuốc nam chính thức được tổ chức y tế thế giới WHO đưa vào danh mục chữa bệnh trên toàn thế giới.

Huy động toàn bộ lực lượng y tế phòng, chống đại dịch COVID-19

Thứ 7, 21/03/2020 | 15:03
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về COVID-19 về phát động đợt thi đua đặc biệt trong toàn ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế phát động đợt thi đua đặc biệt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong toàn ngành y tế.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.