Lý do ẩn sâu sau việc Nga kiên quyết “bám trụ” Syria mặc nhiều sóng gió

Lý do ẩn sâu sau việc Nga kiên quyết “bám trụ” Syria mặc nhiều sóng gió

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 03/01/2020 | 20:28
0
Để trở thành một cường quốc châu Âu, Nga cần trở thành “tay chơi” lớn ở Địa Trung Hải và thực tế Nga dần đạt mục tiêu này.

Gần đây, Nga tuyên bố sẽ chi 500 triệu USD để sửa chữa và nâng cấp cảng thương mại Tartus ở Syria. Năm 2017, Moscow đã gia hạn hợp đồng thuê cảng, ký thỏa thuận với Damascus trong một chương trình hỗ trợ rõ ràng cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nhưng, sự hiện diện của hải quân Nga đã bắt đầu từ những năm 1970.

Tartus hiện là cảng duy nhất mà Nga có trên bờ biển nước ngoài. Điều gì khiến Nga nỗ lực để có được sự hiện diện tại Địa Trung Hải đến như vậy? Trong khi còn phải đối diện với nhiều thử thách, Nga vẫn một mực tập trung vào Syria và đặc biệt là đặt dấu chân hải quân ở đó?

Trả lời cho câu hỏi này, có 3 vấn đề cần được nhắc đến.

Tiêu điểm - Lý do ẩn sâu sau việc Nga kiên quyết “bám trụ” Syria mặc nhiều sóng gió

Nga tuyên bố sẽ chi 500 triệu USD để sửa chữa và nâng cấp cảng thương mại Tartus ở Syria.

Trước hết, Nga cần các “sân sau” để thoát khỏi vị trí không giáp biển trên thực tế. Kể từ lâu, Moscow đã cố gắng có sự hiện diện ở những vùng biển xa hơn, từ Biển Bắc đến Địa Trung Hải để có thể cạnh tranh với các cường quốc khác.

Tất nhiên, Nga có quyền tiếp cận với biển, nhưng biển Baltic và Biển Đen giữ vị trí cực kỳ quan trọng, bởi nó góp phần mang lại khả năng thống trị và kiểm soát cục bộ. Việc có quyền truy cập vào các cảng nước ấm của Cameron là một điều không đổi trong chính sách đối ngoại của Nga.

Để cạnh tranh với các cường quốc phương Tây giáp biển, sức mạnh hàng hải của Nga cần phải vượt trội, cần phải có các “sân sau” ở các nơi có biển, vì thế Nga đã phát triển một hạm đội thương mại và hải quân hùng mạnh.

Hầu hết các cường quốc hải quân châu Âu đã phát triển hải quân để bảo vệ một tuyến đường vận chuyển cũng như bờ biển và cảng của họ. Nga cần các cảng và Tartus là một trong những cảng nhỏ nhưng quan trọng về chiến lược.

Điều thứ hai, Địa Trung Hải là một vùng biển đặc biệt mà những quốc gia có đội tàu lớn đặc biệt quan tâm. Trên thực tế, Moscow đầu tư vào Tartus không có nghĩa là Nga sẽ có một hạm đội lớn ở Địa Trung Hải. Nhưng, Địa Trung Hải không phải là Đại Tây Dương hay Thái Bình Dương nơi mà quy mô của hải quân quan trọng. Các cuộc đối đầu quyền lực lớn ở Địa Trung Hải thường là các cuộc đối đầu trên các cảng hơn là tàu.

Việc kiểm soát được bờ biển Địa Trung Hải có ý nghĩa rất quan trọng. Ngày nay, mối quan hệ của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ dù không quá khăng khít nhưng cũng góp phần làm giảm thiểu rủi ro cho Moscow ở khía cạnh Biển Đen sẽ là một vùng nước kín. Và việc củng cố sự hiện diện của quân đội Nga trên bờ biển Syria mang ý nghĩa rằng một phần lớn của Đông Địa Trung Hải sẽ nằm dưới tầm tay của Nga.

Thứ ba, Nga quan tâm đến Địa Trung Hải mang ý nghĩa chiến lược. Vùng biển này sẽ cho phép Moscow trở thành một tay chơi có ảnh hưởng hơn nhiều ở châu Âu. Thực tế, biển Địa Trung Hải đóng một vai trò như đã từng trong các thế kỷ trước: Bất cứ ai kiểm soát Địa Trung Hải đều có đòn bẩy rất lớn đối với châu Âu.

Trong lịch sử, biển Địa Trung Hải có hai đặc điểm quan trọng. Đầu tiên, đó là con đường thương mại không chỉ giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á, mà còn nối giữa các nước châu Âu.

Cho đến nay, Địa Trung Hải tiếp tục là một tuyến đường thủy có giá trị với 15% hoạt động vận chuyển toàn cầu.

Tuy nhiên, sự hiện diện của Nga ở Địa Trung Hải tạo động lực bất ổn khác cho khu vực, làm phức tạp thêm tính toán địa chiến lược của một châu Âu vốn đã yếu và gây tranh cãi. Sự hiện diện của hải quân Nga ở Tartus, do đó, là một phương tiện để Moscow phát huy đòn bẩy đối với châu Âu. Nói cách khác, Nga có thể nâng cao ảnh hưởng của mình đối với các cường quốc châu Âu.

Moscow luôn có những mục tiêu lớn hơn ở Địa Trung Hải. Để trở thành một cường quốc châu Âu, Nga cần trở thành một người chơi ở Địa Trung Hải và điều này đang dần trở thành hiện thực.

Chiến sự Syria: Ngông cuồng tấn công chiếm đất của quân đội Syria, phiến quân thảm bại bỏ mạng cả loạt

Thứ 6, 03/01/2020 | 15:14
Các nhóm phiến quân ở vùng ngoại ô phía Đông Nam của tỉnh Idlib, Syria hôm qua đã nỗ lực chiếm các vùng đất mà quân đội Syria đã giành lại tháng trước. Tuy nhiên, phiến quân đã thất bại thảm hại.

Chiến sự Syria: Điều bất ngờ trong kho vũ khí của khủng bố mới được phát hiện ở Idlib

Thứ 4, 01/01/2020 | 20:00
Trong quá trình rà soát an ninh mới đây ở Đông Nam Idlib, quân đội Syria đã phát hiện lượng lớn vũ khí và đạn dược phiến quân để lại ở khu vực này. Điều bất ngờ nằm trong nguồn gốc các loại vũ khí này.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.