Lý do Nga một mực không buông tay để TT Assad “ra đi” và rời bỏ Syria

Lý do Nga một mực không buông tay để TT Assad “ra đi” và rời bỏ Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 14/05/2020 | 20:00
0
Để mất vị trí của Nga ở Syria là điều Moscow không bao giờ muốn. Do đó, dù đối mặt với một khoản chi đắt đỏ ở Syria, nhà lãnh đạo Putin hẳn sẽ không quay lưng với ông Assad.

Trong một số cuộc trả lời phỏng vấn tuần trước, James Jeffrey, đặc phái viên Mỹ tại Syria, khẳng định Washington đã có nhiều cuộc đàm phán với người Nga. Nếu trước đây, các cuộc đàm phán như vậy chủ yếu bàn về các giải pháp quân sự thì giờ là mục tiêu tìm cách chấm dứt xung đột thông qua các kênh ngoại giao.

Thứ Năm tuần trước, ông Jeffrey đã đưa ra tuyên bố Nga sẽ hợp tác nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria. Và ông nói trong một cuộc phỏng vấn khác rằng người Nga hiểu “kiểu đồng minh” của họ ở Syria.

Chưa có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy Nga đang “quay lưng” với Tổng thống Syria Assad nhưng có một sự thật là: Ông Assad đang tiêu tốn khoản chi đắt đỏ với Moscow.

Dù cho chính sách đối ngoại của Mỹ không phải bao giờ cũng nhất quán nhưng có một điều luôn không thay đổi đó là thái độ nước này với sự can thiệp của Nga vào Syria. Người Mỹ cho rằng Moscow đang tiêu tốn quá nhiều tiền vào Syria.

Tiêu điểm - Lý do Nga một mực không buông tay để TT Assad “ra đi” và rời bỏ Syria

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Syria 

Khi Nga lần đầu tiên can dự vào nội chiến Syria năm 2015, Tổng thống Obama đã nói với người đồng cấp Vladimir Putin rằng Moscow dễ chìm trong vũng lầy của người Syria giống như cách Mỹ đã trải qua ở Iraq.

Nhà lãnh đạo Nga lại cho rằng sự can thiệp của Moscow vào Syria là nhằm củng cố vị thế siêu cường của Nga và sử dụng điều này như một đòn bẩy nhằm thúc đẩy các thỏa thuận kinh doanh với các nước ở Trung Đông. Đồng thời, điều này cũng giúp Nga thể hiện rõ vai trò là một nhà môi giới chính ở Syria cũng như khu vực.

Vì vị trí quan trọng của Nga ở Syria, các nước vùng Vịnh, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đều muốn có quan hệ đặc biệt sâu sắc với người Nga, nhưng Mỹ đang cố gắng kiềm chế các mối quan hệ đó.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Moscow, Mỹ đã gây áp lực với Ankara để vũ khí này phải được giữ yên trong hộp, không triển khai hoạt động.

Đổi lại, Mỹ đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất để bảo vệ biên giới của nước này. Chính sách của Mỹ luôn hướng tới việc kiềm chế ảnh hưởng của Nga với khu vực Trung Đông.

Trong khi đó, Mỹ đang chứng kiến việc Nga phải đương đầu với một chi phí khá đắt đỏ ở Syria. Mỹ tin rằng khó một nước nào có thể chịu đựng khoản chi phí đắt đỏ như vậy lâu dài và hẳn nhiên Nga cần phải bắt đầu thu hồi chi phí, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch do virus corona lan truyền cũng như giá dầu thấp khiến nền kinh tế Nga thiệt hại.

Trong bối cảnh này, Washington muốn đàm phán với Nga, nhưng từ vị thế quyền lực chứ không phải vị thế yếu kém.

Syria không phải là một quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên. Hợp đồng Nga thuê cảng Tartus trong 49 năm và các hợp đồng khai thác tài nguyên phốt phát của Syria không đủ để chi trả cho các chi phí của Moscow ở Syria. Không giống như Iraq, hoàn toàn có tiềm năng chi trả cho việc tái thiết đất nước, Syria phải nhờ cậy đến các nhà tài trợ quốc tế mới có thể tái thiết đất nước.

Nga đang hy vọng các nước phương Tây sẽ giang tay chìa những hợp đồng tái thiết quốc gia Trung Đông sau nội chiến. Tuy nhiên, phương Tây vẫn vững vàng: Sẽ không có sự tài trợ cho việc tái thiết Syria khi quốc gia này có sự chuyển đổi nền chính trị rõ ràng và khi đó khả năng ông Assad nắm quyền là chuyện không tưởng.

Trong khi đó, mỗi ngày ở Syria có nghĩa Nga sẽ phải tiêu tốn một khoản chi phí đáng kinh ngạc cho quân đội. Nga đã mất ít nhất 19 máy bay có người lái trong cuộc xung đột ở Syria. Nhiều tổn hại khó đo đếm khác Nga cũng phải đang phải gánh chịu.

Người Nga dường như nhận ra rằng việc dung dưỡng và hậu thuẫn ông Assad ngày càng trở nên tốn kém và bấp bênh.

Tuy nhiên, việc Nga rời bỏ ông Assad trước khi Syria ổn định có thể dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của chính quyền Syria. Nếu Nga rời bỏ Syria ngay lúc này để mặc quốc gia Trung Đông theo đuổi thể chế mới thậm chí còn gây hỗn loạn hơn.

Vì lẽ đó nên, Điện Kremlin đang cố gắng kiềm chế và gây áp lực để giảm thiểu tối đa chi phí của nước này tiêu tốn vào Syria. Ít ai ngờ lệnh ngừng bắn mới đây ở Idlib lại diễn ra.

Ông Jeffrey cho biết ông hy vọng lệnh ngừng bắn này sẽ được duy trì trong vài tháng nữa. Và có lẽ vì áp lực của Nga mà Tổng thống Assad đang kiềm chế, không tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào tỉnh này.

Những tháng tới có thể sẽ còn khó khăn hơn đối với Nga. Đạo luật Caesar của Mỹ sẽ có hiệu lực vào ngày 17 tháng 6, và gây ra các lệnh trừng phạt đối với các công ty Nga có thỏa thuận với ông Assad.

Dẫu vậy, để mất vị trí của Nga ở Syria là điều Moscow không bao giờ muốn. Do đó, dù đối mặt với một khoản chi đắt đỏ ở Syria, nhà lãnh đạo Putin hẳn sẽ không quay lưng với ông Assad.  

Ở Syria, Tổng thống Putin có nên tiếp tục "ván bài" với Iran?

Thứ 4, 13/05/2020 | 20:00
Khi Iran không còn là đối tác xứng tầm của Nga ở Syria, Mỹ sẽ có cơ hội gây chia rẽ liên minh quyền lực Trung Đông này để bành trướng sức mạnh.

Hé lộ chiếc điện thoại đặc biệt chỉ cần một lần ấn nút duy nhất của Tổng thống Putin

Thứ 2, 27/04/2020 | 19:34
Chiếc điện thoại được Tổng thống Nga Putin sử dụng để liên lạc với các quan chức, chính quyền chỉ cần một lần ấn nút duy nhất. Chiếc điện thoại đặc biệt này thường để dùng gọi cho các thành viên trong chính phủ, các cơ quan, đoàn thể, các quan chức cấp cao, quản lý hành chính của Nga.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.