Lý do nhà khoa học không chấp nhận với kết quả khảo sát Hồ Gươm

Lý do nhà khoa học không chấp nhận với kết quả khảo sát Hồ Gươm

Nguyễn Văn Báo
Thứ 7, 25/11/2017 | 12:50
0
GS.Dương Đức Tiến, chuyên gia nghiên cứu về tảo, cho rằng việc khảo sát phục vụ nạo vét Hồ Gươm của Hà Nội chưa thuyết phục.

Kết quả khảo sát chưa thuyết phục?

 

Xã hội - Lý do nhà khoa học không chấp nhận với kết quả khảo sát Hồ Gươm

Hồ Gươm với màu xanh đặc trưng hiếm có còn được gọi là hồ Lục Thủy. (Ảnh: Internet).

Liên quan đến sự kiện Hà Nội sắp tiến hành nạo vét, cải tạo môi trường nước Hồ Gươm, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.TSKH Dương Đức Tiến - Chuyên gia nghiên cứu về tảo hàng đầu Việt Nam - cho biết, ông chưa thực sự hài lòng về kết quả khảo sát đánh giá của Hà Nội.

Là người đã nhiều năm nghiên cứu những loài tảo, vi tảo ở Hồ Gươm GS. Dương Đức Tiến chia sẻ: “Khi khảo sát phải tiến hành thu mẫu nhiều lần, phải có hình ảnh chứng minh, phải khảo sát đầy đủ vào các mùa trong năm”.

Đề cập đến con số loài vi tảo đặc hữu trong hồ qua khảo sát, vị chuyên gia này cho rằng khảo sát như trên là chưa thật đầy đủ và chưa chi tiết. Theo ông, các sinh vật đặc thù nói riêng của Hồ Gươm và loài tảo lục hay còn gọi tảo xanh đặc thù ở hồ này không thể biến mất.

 “Còn có những taxal (loài và dưới loài) vẫn còn tồn tại. Ví dụ, một sinh vật có đời ông, đời cha, đời cháu chắt thì có thể người ta chỉ khảo sát đến đời ông, đời cha… Dù thế, Hồ Gươm là hồ có hàng mấy trăm năm nên những sinh vật đặc hữu không thể mất đi được.

Khi khảo sát không thể chỉ khảo sát vào mùa hạ bởi mùa hạ là mùa bùng nổ của tảo độc. Tôi nhớ một nhà khoa học người nước ngoài đã khảo sát được hơn 100 loài tảo ở Hồ Gươm. Sự đa dạng thành phần loài mang tính bất biến”, GS. Tiến chia sẻ. Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng cho rằng kết quả khảo sát phụ thuộc nhiều vào yếu tố đầu tư về cả thời gian và tiền bạc cho khoa học.

Nhấn mạnh đến vai trò của những nhà khoa học trong công việc bảo vệ được tính đa dạng về loài ở Hồ Gươm, GS. Dương Đức Tiến nói: “Tôi không phản đối việc cải tạo, nạo vét Hồ Gươm nhưng tôi lưu ý rằng nếu có cải tạo thì phải có những tính toán thật chặt chẽ, không để hủy hoại những loài đặc hữu này. Đồng thời các tổ chức bảo vệ sự đa dạng sinh học nên cùng vào cuộc ngay từ bây giờ”.

Xã hội - Lý do nhà khoa học không chấp nhận với kết quả khảo sát Hồ Gươm (Hình 2).

GS.TSKH Dương Đức Tiến - Chuyên gia hàng đầu về ngành tảo Việt Nam.

Bày tỏ sự tiếc nuối với loài tảo xanh đặc hữu ở Hồ Gươm có thể bị đe dọa khi nạo vét, cải tạo không đúng cách GS.Tiến cho biết: “Tảo xanh còn gọi là tảo lục (tên khoa học là Chlorophyta). Tảo lục là ngành tảo lớn có ở nhiều hồ khác nhưng ở Hồ Gươm thì loài này có tính riêng biệt và không những quý hiếm với Việt Nam mà quý hiếm với thế giới.

Tảo này tạo nên màu xanh đặc trưng cho Hồ Gươm, cũng bởi vì có màu xanh đó nên Hồ Gươm còn được nhiều người gọi với tên là hồ lục thủy. Có nhà khoa học từng nghiên cứu phát triển để biến loài tảo này thành những nhiên liệu đốt. Do vậy nếu không bảo vệ tốt thì chúng ta sẽ có lỗi với đời sau”.

Chi bao nhiêu tiền cho khảo sát khoa học? 

Đồng quan điểm một số chuyên gia về sinh thái học (xin được giấu tên) cũng đặt câu hỏi rằng với số tiền gần 30 tỷ chi phí giành cho nạo vét như đã duyệt thì bao nhiêu trong đó cho việc khảo sát, đầu tư nghiên cứu tác động?

Theo chuyên gia này, cần phải có sự đầu tư thích đáng cả về thời gian và tiền bạc để khảo sát mới thu được kết quả xác thực, để từ đó có những biện pháp cải tạo cũng như bảo vệ phù hợp với những loài sinh vật đặc hữu mà chỉ Hồ Gươm mới có.

Trước những băn khoăn nói trên, PV đã liên hệ với các đơn vị chức năng của TP. Hà Nội tuy nhiên, câu trả lời nhận được cũng chỉ là sự hứa hẹn thông tin với báo chí trong buổi họp gần nhất.

Theo thông tin từ báo chí, báo cáo đánh giá tác động môi trường, hệ sinh thái thủy vực Hồ Gươm của đơn vị chức năng, khảo sát tháng 6/2017 cho thấy: Đã xác định được 59 loài vi tảo, không có loài vi tảo đặc hữu hay quý hiếm.

Kết quả đánh giá cũng cho thấy, đa dạng sinh học của hệ sinh thái Hồ Gươm thuộc loại nghèo, chất lượng môi trường hồ ô nhiễm. Hầu hết loài động vật đáy sống tập trung ở chân kè đền Ngọc Sơn. Các loài cá chủ yếu là cá nhỏ, cá cảnh được người dân thả phóng sinh, các loài cá nuôi nhập nội được thả bổ sung vào hồ ngày càng chiếm ưu thế.

Quá trình khảo sát, nhà chức trách không gặp những loài sinh vật đặc hữu, quý hiếm có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng (trong Sách Đỏ Việt Nam 2007 và Danh lục Đỏ IUCN). Đối với hệ vi tảo, cơ quan chức năng thu mẫu, xác định ADN một số tảo lục đặc hữu và lưu trữ nguồn gene. Sau khi hoàn thành cải tạo môi trường nước, đơn vị thi công sẽ thiết lập môi trường phù hợp với các loài tảo lục đơn bào để giúp loài phát triển, trả lại màu xanh vốn có của nước Hồ Gươm.

Hà Nội: Chi 29 tỷ đồng nạo vét bùn Hồ Gươm vào tháng 12

Thứ 5, 23/11/2017 | 07:56
TP.Hà Nội đã thông qua phương án nạo vét, cải tạo môi trường nước Hồ Gươm với tổng chi phí 29 tỷ đồng và hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018.

Truy tìm nguyên nhân tảo xanh Hồ Gươm bất ngờ... biến mất

Thứ 2, 20/11/2017 | 10:29
Theo chuyên gia sinh thái học, sự “biến mất” của loài tảo xanh ở Hồ Gươm xuất phát từ ô nhiễm nước và việc phục hồi loài tảo này là cực khó.

Hà Nội: "Bất ngờ" tảo xanh sụt giảm, biến mất khỏi Hồ Gươm

Thứ 6, 17/11/2017 | 06:39
Khảo sát trước nạo vét, cải tạo cho thấy, loài tảo xanh đặc trưng đã bị sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí đã “biến mất” khỏi Hồ Gươm.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.