Lý do “ông trùm” xăng giả Trịnh Sướng được giảm án

Lý do “ông trùm” xăng giả Trịnh Sướng được giảm án

Nguyễn An Bình
Thứ 5, 27/04/2023 | 14:30
0
Toà phúc thẩm chấp nhận kháng cáo xin giảm án của Trịnh Sướng và 6 bị cáo khác. Không chấp nhận kháng cáo của 23 bị cáo còn lại.

Ngày 27/4, sau 3 ngày xét xử và nghị án, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án phúc thẩm đối với 33 bị cáo có kháng cáo và kháng nghị trong vụ án “mua bán, sản xuất hàng giả” Trịnh Sướng và đồng phạm.

Ông trùm xăng giả Trịnh Sướng được giảm án

Theo HĐXX, việc toà án cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo tội sản xuất, buôn bán hàng giả là có căn cứ.

Là chủ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đánh giá được nhu cầu tiêu thụ lớn ở phía Nam và biết được cách pha chế các loại dung môi, hoá chất, hỗn hợp màu để tạo ra xăng A95, A92, E5 ron 92 giả bán ra thị trường nhằm thu lợi cao hơn bán xăng chính hãng.

Từ đầu năm 2017 đến tháng 5/2019, Trịnh Sướng, Nguyễn Ngọc Quan, Đinh Chí Dũng tiến hành mua dung môi, hoá chất để pha trộn với xăng chính hãng tạo thành xăng giả bán ra thị trường.

Hồ sơ điều tra - Lý do “ông trùm” xăng giả Trịnh Sướng được giảm án

HĐXX tuyên án.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Trịnh Sướng thừa nhận hành vi phạm tội của mìn, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt vì đang mắc bệnh nan y. HĐXX nhận thấy cần giảm nhẹ 1 phần hình phạt của bị cáo để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật đối với bị cáo đang bị bệnh hiểm nghèo. Do đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo của Trịnh Sướng.

Ngoài ra, HĐXX cũng chấp nhận kháng cáo của 6 bị cáo khác gồm: Mai Văn Hậu, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Thị Hồng Thuỷ, Trương Như Tuyết, Lê Ngọc Lý, Lưu Văn Nguyện.

HĐXX không chấp nhận kháng cáo của 23 bị cáo gồm: Nguyễn Ngọc Quan, Đinh Chí Dũng, Hồ Thị Nhẫn, Nguyễn Thị Thu Hoà, Hồ Xuân Cường, Hoàng Thuỵ Minh Việt, Lưu Phạm Quốc Anh, Lê Xướng Anh,…

Chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông về việc tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu Hoà. Đối với các kháng nghị còn lại, HĐXX không chấp nhận.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trịnh Sướng 11 năm tù (giảm 1 năm tù so với bản án sơ thẩm); bị cáo Nguyễn Ngọc Quan 8 năm 6 tháng tù; Đinh Chí Dũng 7 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Thu Hoà 7 năm tù ( tăng 1,5 năm); Hồ Thị Nhẫn 6 năm tù; Hồ Xuân Cường 6 năm tù; Hoàng Thuỵ Minh Việt 6 năm tù;…

Ngoài ra, các bị các khác bị tuyên án từ 3 đến 5 năm tù. Một số bị cáo như Nguyễn Thị Kim Loan, Lưu Văn Nguyện, Nguyễn Công Thành, Hồ Văn Hùng,… bị tuyên từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Không chấp nhận tất cả kháng cáo kêu oan

Tại phiên toà phúc thẩm, có 3 bị cáo kêu oan gồm Nguyễn Thị Thu Hoà, Hồ Thị Nhẫn, Lưu Phạm Quốc Anh.

Đối với kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Thị Thu Hoà, bị cáo Hoà và các luật sư bào chữa cho rằng bị cáo không phạm tội, không biết và không có trách nhiệm phải biết người mua sản phẩm của doanh nghiệp mình (dung môi) có dùng vào việc phạm tội hay không. Trong điều 6 hợp đồng ghi rõ, người mua không được sử dụng hàng hoá vào việc phạm tội.

Hồ sơ điều tra - Lý do “ông trùm” xăng giả Trịnh Sướng được giảm án (Hình 2).

HĐXX bác toàn bộ kháng cáo kêu oan của các bị cáo. 

Về nội dung này, HĐXX cho rằng là phó giám đốc công ty Phạm Sơn, bị cáo Hoà đã bán cho Hoàng Thuỵ Minh Việt, Nguyễn Thị Kim Loan, Nguyễn Văn Hướng, Nguyễn Ngọc Quan trên 3 triệu lít dung môi các loại. Các bị cáo sử dụng lượng dung môi trên pha chế xăng giả bán ra thị trường. Có đủ căn cứ kết luận bị cáo Hoà biết các bị cáo mua dung môi pha chế xăng giả. Điều đó thể hiện ngay tại điều 6 hợp đồng nêu trên đã nói lên điều này.

HĐXX cho rằng vấn đề đặt ra là đưa điều 6 vào hợp đồng để làm gì? Việc đưa điều này vào hợp đồng nhằm trốn tránh nghĩa vụ của mình nhưng nó cũng cho thấy bị cáo biết rõ việc lượng dung môi bị cáo bán cho các doanh nghiệp nhằm pha xăng giả. Do đó, HĐXX kết luận việc bị cáo Hoà nói không biết và bị oan là không có căn cứ. Do đó, toà bác yêu cầu kháng cáo kêu oan của bị cáo Hoà.

Đối với kháng cáo kêu oan của bị cáo Hồ Thị Nhẫn và Lưu Phạm Quốc Anh, HĐXX cho rằng việc kêu oan là không có căn cứ nên không chấp nhận kháng cáo kêu oan của các bị cáo.

Ngoài ra, đối với việc bị cáo Nguyễn Ngọc Quan có đơn tố cáo cho rằng mình chỉ nhận tội thay cho Lê Minh Tâm và Nguyễn Hoàng Phúc. Qua xét hỏi công khai tại toà, cho thấy không phải bị cáo nhận tội thay mà bị cáo trực tiếp mua bán dung môi làm xăng giả. Các lời khai cho thấy có dấu hiệu Nguyễn Hoàng Phúc cùng Quan thực hiện hành vi mua bán dung môi và chế biến xăng giả. Do đó, HĐXX kiến nghị tiếp tục làm rõ hành vi của Nguyễn Hoàng Phúc để xử lý theo quy định pháp luật. Đối với việc tố giác Lê Minh Tâm, trường hợp này, quá trình điều tra cơ quan chức năng chưa xem xét xử lý. Do đó, chuyển đơn này theo trình tự tố giác tin báo tội phạm.

Đối với kháng cáo đề nghị huỷ án sơ thẩm của bị cáo Đinh Chí Dũng, bị cáo Dũng cho rằng việc truy tố và xét xử bị cáo về việc bán ra thị trường lượng xăng giả 2,5 triệu lít là suy đoán, không có căn cứ. Tuy nhiên, căn cứ chứng cứ tại hồ sơ và lời khai của các bị cáo khác, HĐXX xét thấy cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo Dũng về tội mua bán, sản xuất hàng giả là có căn cứ. Do đó, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Đinh Chí Dũng.

Vụ xăng giả Trịnh Sướng: Viện kiểm sát đề nghị bác toàn bộ kháng cáo

Thứ 4, 26/04/2023 | 08:01
Đại diện VKSND cấp cao tại Tp.HCM đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của 30 bị cáo vì cho rằng bản án sơ thẩm tuyên phạt là có căn cứ, đồng thời tăng mức án với 6 bị cáo.

Xét xử phúc thẩm lần 3 vụ án Trịnh Sướng sản xuất mua bán xăng giả

Thứ 2, 24/04/2023 | 16:18
Đây là lần thứ 3 TAND cấp cao tại Tp.HCM mở phiên toà xét xử vụ án sản xuất, mua bán xăng giả liên quan Trịnh Sướng và nhiều bị cáo khác.

Diễn biến mới trước phiên phúc thẩm vụ án Trịnh Sướng sản xuất, buôn lậu xăng giả

Thứ 5, 09/02/2023 | 07:45
Trước ngày xét xử lại phiên phúc thẩm vụ án Sản xuất, buôn bán xăng giả liên quan Trịnh Sướng và đồng phạm, nhiều bị cáo bất ngờ có đơn kháng cáo.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.