Lý do thực sự khiến TT Trump bất ngờ hủy gặp TT Putin tại G-20 vào phút chót

Lý do thực sự khiến TT Trump bất ngờ hủy gặp TT Putin tại G-20 vào phút chót

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 30/11/2018 | 09:02
0
Quyết định huỷ gặp ông Putin diễn ra trong bối cảnh Mỹ không hài lòng với căng thẳng Nga - Ukraine và đặc biệt, quyết định huỷ cuộc gặp chỉ vài giờ sau khi cựu luật sư cá nhân của ông Trump, Michael Cohan nhận tội nói dối Quốc hội về một dự án xây dựng tháp Trump ở Nga.

Theo Vox, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã huỷ bỏ cuộc gặp dự kiến sắp diễn ra giữa ông với Tổng thống Nga Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina vì căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.

"Dựa trên thực tế là các tàu chiến và thủy thủ Ukraine chưa được Nga trả tự do, tôi quyết định hủy cuộc gặp được lên kế hoạch với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Argentina. Tôi trông chờ một hội nghị thượng đỉnh có ý nghĩa ngay khi tình hình hiện nay được giải quyết", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Hôm 25/11, Nga đã bắt giữ hơn 20 thuỷ thủ cùng tàu của Ukraine ở eo biển Kerch và hành động này khiến Ukraine cũng như giới lãnh đạo phương Tây chỉ trích gay gắt.

Ông Trump đăng dòng trạng thái này không lâu sau khi rời thủ đô Washington DC để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, Argentina. Đây được coi là quyết định bất ngờ, khi ông chủ Nhà Trắng nói có thể gặp Putin bên lề hội nghị G20 ngay trước khi lên máy bay. Các quan chức Nga dường như chỉ biết tin qua truyền thông, thay vì nhận thông báo từ chính quyền Mỹ.

"Chúng tôi lấy làm tiếc với quyết định hủy cuộc gặp giữa hai lãnh đạo tại Argentina. Điều này đồng nghĩa với việc những cuộc thảo luận về nhiều vấn đề song phương và quốc tế then chốt sẽ bị hoãn vô thời hạn", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu, cho biết ông Putin vẫn sẵn sàng liên lạc với ông Trump.

Tiêu điểm - Lý do thực sự khiến TT Trump bất ngờ hủy gặp TT Putin tại G-20 vào phút chót

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin

Việc hủy gặp ông Putin cũng đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong thái độ của  ông Trump. Ông từng nhiều lần nhấn mạnh mong muốn làm ấm lại quan hệ Mỹ - Nga. Trong hội nghị thượng đỉnh tại Helsenki hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ đã không phê phán người đồng cấp Nga, khiến ông phải chịu nhiều chỉ trích khi trở về Mỹ.

Quyết định hủy cuộc gặp được đưa ra sau khi ông Trump tham khảo các cố vấn có quan điểm cứng rắn với Nga. Ông đã họp với Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton trong chuyến bay tới Buenos Aires.

Quyết định huỷ gặp ông Putin diễn ra chỉ vài giờ sau khi cựu luật sư cá nhân của ông Trump, Michael Cohan nhận tội nói dối Quốc hội về một dự án xây dựng tháp Trump ở Nga.

Điều này dẫn đến đồn đoán rằng quyết định huỷ gặp ông Putin của ông Trump liên quan đến sự kiện luật sư này hơn là vấn đề Ukraine.

Những thông tin trái ngược về cuộc gặp Trump-Putin

Có nhiều diễn biến trái ngược về cuộc gặp Trump-Putin trong những ngày gần đây.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm thứ Ba phát biểu tại cuộc họp báo rằng ông Trump sẽ gặp ông Putin ở Argentina. Sau đó, trong bài phát biểu với tờ Washington Post, ông Trump lại nói rằng “có thể sẽ không có cuộc gặp” sau khi ông Trump nói ông lo ngại về vấn đề Ukraine.

Nhưng vào sáng hôm qua, Điện Kremlin lại khẳng định rằng ông Trump và Putin sẽ gặp nhau ở G20 vào trưa thứ Bảy. “Dự kiến của chúng tôi là hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc trò chuyện ngắn nhưng diễn biến sau đó hoàn toàn phụ thuộc vào hai Tổng thống”, người phát ngôn Điện Kremlin cho hay.

Ông Trump cũng khẳng định cuộc gặp với ông Putin vẫn diễn ra ngay trước khi ông lên máy bay để tới Argentina. Tuy nhiên, chỉ một giờ sau đó, ông Trump thông báo huỷ gặp ông Putin.

Phản ứng trước động thái trên, phát ngôn viên của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho rằng: "Chúng tôi đang trên đường đến hội nghị và chỉ thấy thông báo trên Twitter của ông Trump và thông tin trên truyền thông. Chúng tôi không nhận được thông tin chính thức. Nhưng nếu điều đó là thật, chúng tôi sẽ có thêm thời gian cho các cuộc họp hữu ích khác".

Trong khi đó, phía Nhà Trắng không cho biết ông Trump sẽ làm gì trong khoảng thời gian diễn ra cuộc họp dự kiến bị hủy giữa hai bên vào sáng 1/12 (giờ địa phương).

 

 

“Chọc giận” Nga bằng việc điều tàu chiến ra biển Đen, Ukraine toan tính làm hại quan hệ Trump-Putin?

Thứ 4, 28/11/2018 | 14:02
Kiev có thể đã nhận được sự cổ vũ từ bên ngoài, nhằm có những hành động khoét sâu thêm căng thẳng giữa Moscow với phương Tây, khiến cơ hội "làm lành" giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin trở nên xa vời, giới chuyên gia nhận định.

Động thái cứng rắn của TT Trump với TT Putin sau sự cố Nga bắt tàu Ukraine

Thứ 4, 28/11/2018 | 10:20
Sau vụ va chạm giữa Ukraine và Nga, Tổng thống Mỹ đã cân nhắc về việc không có cuộc gặp nào với người đồng cấp Putin trong G20 sắp tới.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.