Lý do trên phích cắm điện dẹt có hai lỗ tròn

Lý do trên phích cắm điện dẹt có hai lỗ tròn

Chủ nhật, 31/03/2024 | 19:09
0
Nếu để ý chiếc phích cắm điện dẹt, bạn sẽ thấy có 2 lỗ tròn ở phần chấu cắm bằng kim loại. Vậy 2 lỗ tròn này có tác dụng gì?

Bất cứ sản phẩm nào trước khi đến tay người tiêu dùng cũng đều được nghiên cứu kỹ lưõng, thử nghiệm và chỉnh sửa để có được thiết kế hoàn hảo. Vì thế không chi tiết nào trên đồ vật là thừa thãi, chỉ là người dùng chưa biết đến tác dụng của nó mà thôi.

Nếu để ý chiếc phích cắm điện dẹt, bạn sẽ thấy có 2 lỗ tròn ở phần chấu cắm bằng kim loại. Rất nhiều người không biết phích cắm điện dẹt có hai lỗ tròn để làm gì.

Thực tế, hai lỗ tròn này sẽ giúp phích cắm được cố định, chắc chắn hơn. Bên trong ổ điện chuẩn thường có một phần nhô lên cao, khớp vừa vặn vào lỗ tròn này, giúp chân phích tiếp xúc chắc chắn hơn với hai thanh kim loại bên trong ổ, hạn chế tối đa nguy cơ hở chân, rò rỉ điện. Vì thế, phích cắm dẹt là một trong những lựa chọn lý tưởng dành cho các gia đình có trẻ nhỏ.

Đời sống - Lý do trên phích cắm điện dẹt có hai lỗ tròn

Hai lỗ tròn này sẽ giúp phích cắm được cố định, chắc chắn hơn.

Trước đây, người ta thiết kế vết lõm dập trên chân ổ cắm. Tuy nhiên, cách này dễ gây ma sát khi cắm phích vào ổ và gây chập tia lửa điện. Việc sử dụng lỗ đục sẽ giúp giảm thiểu ma sát khi mới cắm, tránh hiện tượng chập, an toàn hơn cho người dùng.

Các nhà sản xuất còn tận dụng 2 lỗ ở chân phích cắm để gắn niêm phong, giúp người tiêu dùng có thể phân biệt được hàng mới và hàng đã qua sử dụng.

Ngoài ra, hai lỗ tròn này tuy bé nhưng vẫn giúp nhà sản xuất tiết kiệm được một lượng thép đáng kể, nhất là trong dây chuyền sản xuất số lượng lớn.

Các lỗ trên ngạnh phích cắm diện dẹt là sáng tạo của Harvey Hubbell Jr., người rất nỗ lực tìm cách làm cho phích cắm dễ dàng vào ổ hơn. Giải pháp ban đầu của ông là thêm những vết lõm nhỏ bên trong chân phích cắm; chúng sẽ tiếp xúc với những chỗ lồi lõm bên trong ổ cắm. Cuối cùng, các vết lõm được thay thế bằng các lỗ, mặc dù ý tưởng cơ bản vẫn giữ nguyên.

Về cơ bản, chỉ có hai loại phích cắm điện chân dẹt sử dụng lỗ đục trên chân: Phích cắm Type-A với hai chân dẹt; phích cắm Type-B với chân dẹt và một chân tròn nối đất chống giật. Những loại phích cắm này phổ biến ở Mỹ, Canada, Nhật Bản và một số quốc gia khác. Tiêu chuẩn này còn được gọi là tiêu chuẩn NEMA.

Trong khi đó, tại nhiều quốc gia châu Âu và châu Á khác, phích cắm chân tròn vẫn phổ biến hơn và loại phích cắm này không cần thiết phải có lỗ đục, vì thiết kế chân tròn và ổ tròn tạo được độ bám tốt hơn.

Cách chọn mua ổ cắm an toàn

Nhiều người cho rằng, ổ cắm là thiết bị điện đơn giản, không cần lựa chọn quá kỹ. Tuy vậy, nếu mua nhầm ổ cắm kém chất lượng sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề như: hiện tượng hồ quang điện (phát điện tự lực) dẫn đến cháy nổ, chập cháy gây giảm tuổi thọ của các loại máy móc tủ lạnh, máy giặt, TV... Thiết bị chảy nhựa trong quá trình sử dụng, từ đó gây chập cháy, nguy hiểm đến tính mạng con người.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo, khi chọn mua ổ cắm, phích cắm người tiêu dùng nên chọn mua ở các cửa hàng chính hãng. Về vật liệu, ưu tiên các loại nhựa chống cháy, chịu nhiệt tốt như ABS, PVC...

Quan trọng hơn, cần tính toán đến công suất của ổ cắm. Nếu nhu cầu sử dụng cao thì nên chọn mua các ổ cắm công suất lớn, có công tắc breaker giúp ngắt dòng điện khi quá công suất của ổ cắm. Số lượng thiết bị càng nhiều, công suất càng cao sẽ dễ dẫn tới tình trạng chập cháy điện không mong muốn.

Khi mua hàng, cần kiểm tra sản phẩm có các tình trạng nứt vỡ, dây dẫn đứt, hở hoặc có các lỗi khác không. Tốt nhất nên chọn mua sản phẩm có gói bảo hiểm và bảo hành để đảm bảo quyền lợi mua hàng.

Ngoài việc tìm mua các sản phẩm chất lượng, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức sử dụng ổ cắm: tuân theo hướng dẫn sử dụng từ nhà cung cấp; kiểm tra phích cắm, ổ điện thường xuyên. Lưu ý, không nắm dây điện của phích cắm khi rút ra khỏi ổ điện, không đặt ổ cắm tại các khu vực ẩm ướt.

Minh Hoa (t/h)

Vì sao khách sạn thường phục vụ buffet sáng miễn phí?

Thứ 4, 29/11/2023 | 07:00
Phục vụ buffet sáng miễn phí đi kèm với giá tiền phòng khách sạn là xu hướng phổ biến trên thế giới. Vậy vì sao các khách sạn lại làm điều này?

Vì sao khi nhận phòng khách sạn nên đun nước sôi rồi đổ vào toilet?

Thứ 6, 17/11/2023 | 15:36
Theo lời khuyên của nhân viên khách sạn, sau khi nhận phòng, bạn nên cho nước vào ấm siêu tốc đun sôi rồi dội vào bồn cầu.

Vì sao nên ném chai nước vào gầm giường sau khi nhận phòng khách sạn?

Chủ nhật, 12/11/2023 | 15:43
Việc kiểm tra kỹ lưỡng khi nhận phòng khách sạn rất cần thiết để đảm bảo an toàn và quyền lợi của bản thân, tránh xảy ra các sự việc ngoài ý muốn.

Vì sao nên rút phích cắm tivi ngay khi nhận phòng khách sạn?

Thứ 3, 31/10/2023 | 06:00
Để bảo vệ bản thân, ngay khi bước vào phòng khách sạn, việc đầu tiên bạn nên làm là rút phích cắm điện tivi ra khỏi ổ cắm.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.