Lý do Trung Quốc mời Nga cùng xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân

Lý do Trung Quốc mời Nga cùng xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân

Trần Danh Tuyên
Thứ 5, 24/08/2017 | 06:18
0
Bắc Kinh vừa bày tỏ mong muốn nhờ Kremlin giúp đỡ xây dựng một nhà máy năng lượng hạt nhân ở Trung Quốc. Lý do gì khiến Trung Quốc hành động như vậy?

Hãng tin Sputnik dẫn lời Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nhà nước Rosatom cho hay, Bắc Kinh vừa mời Nga tham gia vào quá trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới ở Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Sergei Kondratyev từ viện Năng lượng và Tài chính Nga ở Moscow nói rằng đó là lẽ tự nhiên, bởi Trung Quốc đang có hứng thú với những công nghệ của Nga.

“Sự cạnh tranh trên thị trường này là rất khốc liệt, dù có một thực tế, không có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực này trên toàn cầu. Vì vậy, đã có một cuộc cạnh tranh rất nghiêm túc giữa các nhà thầu đối với đơn đặt hàng mới này của Trung Quốc. Không phải ngoại lệ, các nhà cung cấp Nga và Rosatom đều rất chú ý tới nó”, ông Kondratyev nói. 

Ông này cũng lưu ý nhà thầu này của Nga đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng công trình Tianwan, một trong những nhà máy năng lượng hạt nhân hiện đại và tốt nhất ở Trung Quốc nói riêng và Đông Á nói chung.

Theo ông Kondratyev, “Trung Quốc đang tích cực xây dựng các nhà máy năng lượng hạt nhân sử dụng công nghệ của Mỹ và Pháp” nên đề xuất được hợp tác với Moscow là để nhằm “đa dạng hóa” các đối tác. Ngoài ra, nó cũng mang một ý nghĩa chính trị nhất định khi Bắc Kinh không muốn chỉ dựa vào Washington và các nước phương Tây khi xây dựng một công trình có tính chất chiến lược như nhà máy năng lượng hạt nhân.

“Trung Quốc không muốn phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ và châu Âu trong vấn đề này. Bên cạnh đó, các giải pháp công nghệ mà Nga cung cấp thực sự rất độc đáo trong một số khía cạnh”, chuyên gia nhấn mạnh.

Ông Kondratyev cho hay, Rosatom là tập đoàn đầu tiên được gọi tên trong quá trình lắp đặt các thiết bị nhằm ngăn chặn sự lặp lại thảm họa hạt nhân Fukushima Daiichi diễn ra vào năm 2011.

“Trung Quốc đang cố gắng tiếp cận với những công nghệ tốt nhất thế giới, cũng là một cách để đổi lại giúp Nga, một trong những quốc gia đi đầu về năng lượng hạt nhân, được phép tiến sâu hơn vào thị trường Trung Quốc”, chuyên gia kết luận.

Thế giới - Lý do Trung Quốc mời Nga cùng xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân

Nhà máy điện hạt nhân Tianwan ở Trung Quốc.

 

Tờ RT dẫn lời ông Andrey Lebedev, Phó Chủ tịch Chi nhánh Nam Á của Tập đoàn Rosatom cho hay, Nga sẽ tham gia xây dựng ít nhất 2 trong số 6 lò phản ứng năng lượng hạt nhân mới ở Trung Quốc.

Hai quốc gia này từ lâu đã có sự hợp tác tương đối chặt chẽ trong lĩnh vực khai thác và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Nhà máy năng lượng hạt nhân Tianwan là thành quả lớn nhất cho nỗ lực của hai bên.

Hai nhà máy năng lượng hạt nhân với các lò phản ứng VVER-1000 có công suất 1.000 MW đã được khởi động vào năm 2007, trong khi đó việc xây dựng nhà máy thứ ba và thứ tư vẫn đang được tiến hành.

Bên cạnh đó, khả năng hai bên cùng hợp tác xây dựng nhà máy 7 và 8 vẫn đang được thảo luận.

Trong tháng 11/2016, Moscow và Bắc Kinh đã đưa ra một bản tuyên bố chung về phát triển hợp tác chiến lược trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình. 

Xem thêm: Bức ảnh tiết lộ loại tên lửa chưa từng thấy của Triều Tiên

D.T

Vụ đâm tàu thảm khốc: Sa thải tư lệnh hạm đội 7 của Mỹ

Thứ 4, 23/08/2017 | 20:14
Ngày 23/8, Phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đã chính thức bị sa thải.

Triều Tiên bất ngờ cảnh báo Australia về "hành động tự sát"

Thứ 3, 22/08/2017 | 10:54
Ngay sau tuyên bố Australia sẽ cử quân trả đũa ngay lập tức nếu Triều Tiên tấn công nước Mỹ, Bình Nhưỡng đã có lời đáp trả thâm thúy.

Kênh liên lạc bí mật "ngoài nóng trong lạnh" giữa Mỹ và Triều Tiên

Thứ 2, 21/08/2017 | 19:00
Mặc dù đưa ra những tuyên bố đe dọa hùng hồn gửi đến nhau, kênh đối thoại ngầm giữa Mỹ và Triều Tiên có vẻ diễn ra hết sức nghiêm túc.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.