Mách mẹ cách chữa viêm mũi cho trẻ đúng cách, an toàn và hiệu quả

Mách mẹ cách chữa viêm mũi cho trẻ đúng cách, an toàn và hiệu quả

Thứ 3, 04/12/2018 | 11:41
0
Trẻ nhỏ có sức đề kháng còn khá yếu nên dễ mắc phải các bệnh lý về tai – mũi – họng mỗi khi thời tiết chuyển mùa, trong đó phải kể đến bệnh viêm mũi. Đối với bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ, bố mẹ không nên lơ là vì bệnh có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển về sau của trẻ.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bậc phụ huynh các phương pháp phòng ngừa và điều trị viêm mũi cho trẻ đúng cách và hiệu quả.

Các nguyên nhân khiến trẻ bị viêm mũi

Theo các bác sĩ, viêm mũi là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, nhất là với trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi. Dưới đây là một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm mũi ở trẻ nhỏ, bố mẹ nên tham khảo để có biện pháp hạn chế các tác nhân gây bệnh.

- Do dị ứng thời tiết: Thời tiết chuyển mùa hoặc thay đổi thất thường từ nóng sang lạnh khiến cơ thể bé chưa kịp thích nghi.

- Do tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng: Các tác nhân gây dị ứng có thể kể đến như: phấn hoa, lông chó mèo, khói thuốc, bụi bẩn, ẩm mốc…

- Do trẻ mắc các bệnh viêm đường hô hấp: Một số bệnh lý viêm đường hô hấp như viêm amidan, viêm họng, viêm phế quản… gây kích thích niêm mạc mũi, dễ hình thành nên bệnh viêm mũi dị ứng.

Truyền thông - Mách mẹ cách chữa viêm mũi cho trẻ đúng cách, an toàn và hiệu quả

Các bé bị viêm họng, viêm amidan... có nguy cơ bị viêm mũi cao

Các triệu chứng khi trẻ bị viêm mũi dị ứng

Khi mắc bệnh viêm mũi, trẻ thường có một số biểu hiện ra bên ngoài. Mẹ nên cảnh giác khi trẻ có những triệu chứng sau:

- Ngứa mũi: Đây là triệu chứng xuất hiện đầu tiên, trẻ có triệu chứng ngứa từng cơn do dị nguyên và yếu tố bảo vệ gây ra. Ngoài ra niêm mạc bị kích ứng nên cũng khiến trẻ gặp phải triệu chứng hắt xì hơi nhiều lần.

- Ngạt mũi, chảy nước mũi: Trẻ có các triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi hay dịch mủ.

- Một số triệu chứng khác: Khi trẻ bị viêm mũi, trẻ thường có triệu chứng sốt, bứt rứt khó chịu, thường xuyên quấy khóc, biếng ăn, thậm chí có thể kèm theo nôn ói hay tiêu chảy kéo dài 2-3 ngày. Ngoài ra trẻ có thể có biểu hiện chảy nước mắt, đau họng, mệt mỏi…

Truyền thông - Mách mẹ cách chữa viêm mũi cho trẻ đúng cách, an toàn và hiệu quả (Hình 2).

Khi mắc bệnh, trẻ thường có triệu chứng sốt cao

Trên đây là các triệu chứng thường gặp khi trẻ bị viêm mũi dị ứng mà mẹ nên cảnh giác, nếu thấy trẻ có những triệu chứng trên, mẹ cần có phương pháp điều trị kịp thời để hạn chế các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm tai giữa, viêm xoang cấp tính…

Cách chữa viêm mũi cho trẻ đúng cách, an toàn và hiệu quả

Để điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả cho bé, mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh rồi từ đó cách ly, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với di nguyên gây bệnh như: giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh cho trẻ tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá, các thú nuôi như chó, mèo…

Bố mẹ cần làm gì khi trẻ bị viêm mũi?

- Rửa mũi, nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý: Mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý 0,9% rửa sạch hốc mũi cho trẻ, thực hiện khoảng 2-3 lần/ ngày, duy trì đều đặn cho tới khi hết chảy nước mũi.

- Trường hợp trẻ bị sốt trên 38°C, mẹ nên hạ sốt cho trẻ bằng cách dùng khăn ấm, vắt kiệt nước và lau toàn thân cho trẻ. Trường hợp cần thiết có thể dùng thuốc hạ sốt nhưng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Ngoài ra, khi trẻ sốt cao, mẹ lưu ý cho trẻ uống nhiều nước vì khi sốt sẽ khiến cơ thể trẻ mất nước.

- Cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng mát, vệ sinh nhà cửa, giữ gìn không khí trong phòng thoáng nhưng tránh gió lùa.

- Bên cạnh các cách chữa viêm mũi cho trẻ, mẹ cũng cần chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng của trẻ. Một chế độ dinh dưỡng khoa học cũng sẽ giúp trẻ ngăn ngừa tình trạng viêm mũi dị ứng tái phát. Nên bổ sung cho trẻ các thực phẩm giàu vitamin C, E và các khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.

- Nếu tình trạng viêm mũi kéo dài trên 4 ngày hoặc bệnh tiến triển kèm theo tình trạng sốt cao trên 39°C, ngạt thở, hốc mũi xung huyết và ứ đọng nhiều dịch, phụ huynh nên đưa trẻ tới thăm khám tại bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng để chẩn đoán chính xác và điều trị dứt điểm, không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc.

Làm thế nào để phòng ngừa viêm mũi cho trẻ?

Để phòng ngừa, hạn chế nguy cơ trẻ mắc viêm mũi dị ứng, mẹ cần lưu ý:

- Khi thời tiết thay đổi thất thường hoặc trở lạnh đột ngột, mẹ hãy nhớ giữ ấm cơ thể cho bé, đặc biệt là vùng cổ và vùng ngực.

Truyền thông - Mách mẹ cách chữa viêm mũi cho trẻ đúng cách, an toàn và hiệu quả (Hình 3).

Mẹ nhớ giữ ấm cơ thể cho bé mỗi khi thời tiết trở lạnh

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đặc biệt là nơi trẻ chơi đùa và nơi ngủ luôn sạch sẽ.

- Thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý để loại bỏ bụi bẩn, gỉ mũi, các chất nhầy trong mũi…

- Nhắc nhở, để ý không để trẻ ngoáy mũi vì nó có thể khiến niêm mạc mũi của trẻ bị tổn thương.

- Không để chân trẻ bị lạnh hay ẩm ướt, nhất là khi đi ngủ.

- Vào mùa lạnh, cần cho trẻ ăn các đồ ăn ấm nóng.

- Ngoài ra, với các bé có sức đề kháng kém, hay bị ốm vặt, thường xuyên mắc các bệnh đường hô hấp trên: chảy nước mũi, viêm họng, viêm thanh quản, viêm amidan, ho, khản tiếng cấp và mãn tính... mẹ có thể tăng cường chức năng đường hô hấp cho trẻ và giúp giảm triệu chứng bằng cách cho trẻ bổ sung Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NutriBaby Plus. Với thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá kết hợp với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng cho trẻ, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên. Không những vậy, thành phần các acid amin và chất xơ trong NutriBaby Plus còn mang đến tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon, bồi bổ cơ thể, hỗ trợ phát triển cơ thể khỏe mạnh. "Người bạn đồng hành" NutriBaby Plus sẽ giúp bố mẹ vơi đi những nỗi lo lắng trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, đặc biệt là với các bé đang điều trị viêm đường hô hấp bằng kháng sinh hay trẻ biếng ăn, chậm lớn...

Truyền thông - Mách mẹ cách chữa viêm mũi cho trẻ đúng cách, an toàn và hiệu quả (Hình 4).

Cốm NutriBaby Plus giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm họng, viêm thanh quản, ho rát họng, hay ốm vặt ở trẻ nhỏ

Hy vọng với các thông tin về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa và điều trị viêm mũi cho trẻ nhỏ ở trên, mẹ sẽ tích lũy được thêm cho mình những kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe cho các bé một cách tốt nhất!

Để được tư vấn kỹ hơn về các giải pháp an toàn giúp hỗ trợ điều trị viêm mũi họng ở trẻ nhỏ, mẹ hãy liên hệ ngay tổng đài 1800 1006 (miễn cước) để được Bác sĩ NutriBaby tư vấn trực tiếp.

Hãy bổ sung NutriBaby plus để mùa đông không lo con ốm. ĐẶT HÀNG NGAY HÔM NAY để nhận ngay ưu đãi nhân dịp tuần lễ vàng tri ân khách hàng.

Thu Loan

Làm gì khi trẻ bị viêm mũi?

Thứ 5, 15/11/2018 | 14:57
"Trẻ bị viêm mũi phải làm sao?" luôn là vấn đề nan giải đối với các mẹ bỉm sữa bởi với trẻ nhỏ sức đề kháng còn non yếu cộng với sự thay đổi bất thường của thời tiết và tình trạng ô nhiễm của môi trường nên rất dễ mắc các bệnh lý về tai - mũi – họng trong đó phải kể đến bệnh viêm mũi.

Những sai lầm nghiêm trọng khiến trẻ viêm mũi, viêm họng quanh năm

Thứ 7, 31/12/2016 | 10:36
Việc thở bằng mũi hay bằng miệng có thể gây bệnh, trở thành các bệnh cố tật nhất là về răng miệng. Đó là ý kiến của chuyên gia y tế.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Bỏ nắm muối vào vị trí này trong nhà, ai cũng muốn thử vì công dụng "kỳ diệu"

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:30
Hạt muối nhìn có vẻ bình thường nhưng thực chất nó có rất nhiều công dụng thực tế chưa được biết đến, thử ngay mẹo hay dưới đây bạn sẽ bất ngờ với công dụng.

Ai người buông trước?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Sức khoẻ hôn nhân của bạn lúc này sao rồi? Còn bao nhiêu % so với ngày mới cưới? Đôi tay này còn trong tay hay đã buông rồi?

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: Bánh mì nhiễm vi khuẩn Salmonella, E.coli

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:08
Mẫu nguyên liệu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli.

Tại sao nhiều chàng trai tốt như Mèo Béo lại không được các cô gái trân trọng?

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:00
Câu chuyện tình đầy bi kịch trong tình yêu của Mèo Béo đã lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, khiến nhiều người xót xa và suy ngẫm.