Làm gì khi trẻ bị viêm mũi?

Làm gì khi trẻ bị viêm mũi?

Thứ 5, 15/11/2018 | 14:57
0
"Trẻ bị viêm mũi phải làm sao?" luôn là vấn đề nan giải đối với các mẹ bỉm sữa bởi với trẻ nhỏ sức đề kháng còn non yếu cộng với sự thay đổi bất thường của thời tiết và tình trạng ô nhiễm của môi trường nên rất dễ mắc các bệnh lý về tai - mũi – họng trong đó phải kể đến bệnh viêm mũi.

Bố mẹ đừng quá lo lắng mà hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân từ đó tìm giải pháp “đánh bay” tình trạng viêm mũi ở trẻ.

Thương hiệu - Làm gì khi trẻ bị viêm mũi?

Viêm mũi phổ biến ở trẻ nhỏ nhưng làm không ít bố mẹ lo lắng

Các nguyên nhân khiến trẻ bị viêm mũi

Viêm mũi là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi, nhất là với trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi. Mốt số tác nhân gây bệnh viêm mũi:

- Do dị ứng thời tiết: Thời tiết chuyển mùa hoặc thay đổi thất thường từ nóng sang lạnh khiến cơ thể bé chưa kịp thích nghi.

- Do tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng: Các tác nhân gây dị ứng có thể kể đến như: phấn hoa, lông chó mèo, khói thuốc, bụi bẩn, ẩm mốc…

- Do trẻ mắc các bệnh viêm đường hô hấp: Một số bệnh lý viêm đường hô hấp như viêm amidan, viêm họng, viêm phế quản… gây kích thích niêm mạc mũi, dễ hình thành nên bệnh viêm mũi dị ứng.

Thương hiệu - Làm gì khi trẻ bị viêm mũi? (Hình 2).

Các bé bị viêm họng, viêm amidan... có nguy cơ bị viêm mũi cao

Các triệu chứng khi trẻ bị viêm mũi

Khi mắc bệnh viêm mũi, trẻ thường có một số biểu hiện ra bên ngoài. Mẹ nên cảnh giác khi trẻ có những triệu chứng sau:

- Ngứa mũi: Đây là triệu chứng xuất hiện đầu tiên, trẻ có triệu chứng ngứa từng cơn do dị nguyên và yếu tố bảo vệ gây ra. Ngoài ra niêm mạc bị kích ứng nên cũng khiến trẻ gặp phải triệu chứng hắt xì hơi nhiều lần.

- Ngạt mũi, chảy nước mũi: Trẻ có các triệu chứng ngạt mũi, chảy nước mũi hay dịch mủ.

- Một số triệu chứng khác: Khi trẻ bị viêm mũi, trẻ thường có triệu chứng sốt, bứt rứt khó chịu, thường xuyên quấy khóc, biếng ăn, thậm chí có thể kèm theo nôn ói hay tiêu chảy kéo dài 2-3 ngày.

Cách chữa viêm mũi cho trẻ đúng cách, an toàn và hiệu quả

Để điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả cho bé, mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh rồi từ đó cách ly, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với di nguyên gây bệnh như: giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh cho trẻ tiếp xúc với khói bụi, khói thuốc lá, các thú nuôi như chó, mèo…

- Rửa mũi, nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý: Mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý 0,9% rửa sạch hốc mũi cho trẻ, thực hiện khoảng 2-3 lần/ ngày, duy trì đều đặn cho tới khi hết chảy nước mũi.

- Trường hợp trẻ bị sốt trên 38°C, mẹ nên hạ sốt cho trẻ bằng cách dùng khăn ấm, vắt kiệt nước và lau toàn thân cho trẻ. Trường hợp cần thiết có thể dùng thuốc hạ sốt nhưng cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Ngoài ra, khi trẻ sốt cao, mẹ lưu ý cho trẻ uống nhiều nước vì khi sốt sẽ khiến cơ thể trẻ mất nước.

Thương hiệu - Làm gì khi trẻ bị viêm mũi? (Hình 3).

Khi mắc bệnh, trẻ thường có triệu chứng sốt cao

- Bên cạnh các cách chữa viêm mũi cho trẻ, mẹ cũng cần chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng của trẻ. Nếu tình trạng viêm mũi kéo dài trên 4 ngày hoặc bệnh tiến triển kèm theo tình trạng sốt cao trên 39°C, ngạt thở, hốc mũi xung huyết và ứ đọng nhiều dịch, phụ huynh nên đưa trẻ tới thăm khám tại bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng để chẩn đoán chính xác và điều trị dứt điểm, không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc.

Để phòng ngừa, hạn chế nguy cơ trẻ mắc viêm mũi, mẹ cần lưu ý:

- Mẹ nhớ giữ ấm cơ thể cho bé mỗi khi thời tiết trở lạnh.

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đặc biệt là nơi trẻ chơi đùa và nơi ngủ luôn sạch sẽ.

- Thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý để loại bỏ bụi bẩn, gỉ mũi, các chất nhầy trong mũi…

- Nhắc nhở, để ý không để trẻ ngoáy mũi vì nó có thể khiến niêm mạc mũi của trẻ bị tổn thương.

- Không để chân trẻ bị lạnh hay ẩm ướt, nhất là khi đi ngủ.

Ngoài ra, với các bé có sức đề kháng yếu hay mỗi khi thời tiết chuyển mùa, mẹ có thể tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách cho trẻ dùng bổ sung Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NutriBaby Plus. Trong thành phần NutriBaby Plus có chứa Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin… và các thành phần thảo dược như Hoàng Kỳ, Diếp cá giúp tăng đề kháng đường hô hấp, giảm nhanh các triệu chứng viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ, trong đó có viêm mũi; đồng thời giúp phòng ngừa và giảm nguy cơ tái phát viêm đường hô hấp, giúp bé luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Thương hiệu - Làm gì khi trẻ bị viêm mũi? (Hình 4).

Cốm NutriBaby plus nâng cao sức đề kháng cho trẻ khỏe mỗi ngày

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên mẹ có thêm kinh nghiệm chăm con khoa học tìm được giải pháp phòng ngừa và điều trị viêm mũi trẻ nhỏ giúp trẻ lớn lên khỏe manh thông minh.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

Thu Loan

Nguyên nhân và cách điều trị bé bị sổ mũi xanh đơn giản

Chủ nhật, 09/09/2018 | 07:04
Sổ mũi xanh là dấu hiệu thường gặp ở trẻ em, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa. Có rất nhiều trường hợp bé bị sổ mũi xanh dài ngày mà không khỏi dù bố mẹ đã dùng nhiều biện pháp chữa trị. Vậy nên cần tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị đặc hiệu cho bé bị sổ mũi xanh để tránh gây mệt mỏi cho bé và dẫn đến những bệnh nghiêm trọng hơn.

Những sai lầm nghiêm trọng khiến trẻ viêm mũi, viêm họng quanh năm

Thứ 7, 31/12/2016 | 10:36
Việc thở bằng mũi hay bằng miệng có thể gây bệnh, trở thành các bệnh cố tật nhất là về răng miệng. Đó là ý kiến của chuyên gia y tế.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.