META trên đường cắt giảm 10.000 nhân sự, đóng 5.000 vị trí trống để thúc đẩy tính hiệu quả

META trên đường cắt giảm 10.000 nhân sự, đóng 5.000 vị trí trống để thúc đẩy tính hiệu quả

Thứ 4, 15/03/2023 | 11:54
0
Công ty mẹ của Facebook, META Platform Inc, đang lên kế hoạch để cắt giảm thêm 10.000 nhân sự, đồng thời đóng khoảng 5.000 vị trí còn trống trong đợt làn sóng cắt giảm nhân sự thứ hai trong sáu tháng trở lại.

* Zuckerberg bắt đầu “Năm Hiệu quả” trong 2023

* Nhân viên đã dự đoán trước những đợt cắt giảm nhân sự trong những tuần vừa qua

Công ty mẹ của Facebook, META Platform Inc, đang lên kế hoạch để cắt giảm thêm 10.000 nhân sự, đồng thời đóng khoảng 5.000 vị trí còn trống trong đợt làn sóng cắt giảm nhân sự thứ hai trong 6 tháng trở lại.

META Platform Inc. đã quảng bá năm 2023 là một “Năm Hiệu quả” trong nỗ lực để cải thiện tình hình tài chính, cũng như phấn đấu để đạt được những mục tiêu dài hạn của mình. Trong một tuyên bố của mình vào thứ 3 vừa qua, META đang thực hiện chính sách “tỉa gọn” công ty của họ, cắt giảm những dự án không quan trọng, cũng như chậm lại quá trình tuyển dụng nhân sự như một phần trong những nỗ lực cải thiện công ty. Bloomberg cũng đã cảnh báo về sự cắt giảm nhân sự sẽ diễn ra. Vào tháng 11 năm ngoái, công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã cắt giảm 13% lượng nhân sự của mình, tức 11.000 nhân viên. Như một kết quả của việc cắt giảm việc làm và áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí khác của mình, công ty mẹ của Facebook đã hạ dự đoán về chi phí của họ trong năm 2023 xuống còn từ 86 tỷ USD đến 92 tỷ USD. Theo hồ sơ của công ty, con số này trước đó, bao gồm 3-5 tỷ USD chi phí trong việc tái cấu trúc (bao gồm cắt giảm nhân sự), được dự báo rơi vào từ 89 tỷ USD đến 95 tỷ USD.

Nhân viên của META đã chuẩn bị tinh thần cho nhiều đợt cắt giảm nhân sự hơn trong những tuần tới. Zuckerberg đã thẳng thắn nói về việc cần phải ưu tiên các dự án, cũng như các khoản đầu tư quan trọng hơn, đồng thời ám chỉ về những đợt cắt giảm nhân sự có thể xảy ra tiếp theo. META đã bắt đầu việc “tỉa gọn” công ty của mình bằng việc loại bỏ nhiều nhà quản lý cấp trung, đồng thời yêu cầu những người khác quay lại hoạt động làm việc cá nhân thay vì giám sát các nhân viên khác.

Dù vậy, Zuckerberg vẫn cho hay rằng “những thay đổi, nâng cấp này có thể vẫn sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên”. Cổ phiếu của META đã tăng 7.3%, lên 194,02 USD/cổ, mức giá cao nhất trong 8 tháng, vào cuối phiên vừa rồi ở sàn New York.

Theo như tuyên bố của mình, công ty mẹ của Facebook dự kiến sẽ công bố tái cấu trúc cũng như cắt giảm nhân sự trong các nhóm công nghệ vào tháng 4, và các nhóm kinh doanh vào tháng 5. Song song với việc cắt giảm tổng thể nhân sự trong công ty, Zuckerberg cũng tuyên bố rằng ông sẽ thu hẹp quy mô của nhóm tuyển dụng.

Đồng thời là chủ sở hữu của 2 nền tảng Instagram và Whatsapp, năm 2022 vừa qua là lần đầu tiên từ trước tới nay, META chứng kiến doanh thu hằng năm của mình tụt giảm, hậu quả của sự sụt giảm doanh thu quảng cáo. Trong năm vừa qua, Zuckerberg đã chuyển trọng tâm đầu tư của META sang mảng công nghệ thực tế ảo, cũng như tập trung vào “METAverse”, điều mà vị CEO của công ty này dự đoán sẽ là nền tảng điện toán đột phá tiếp theo. Trong thời kỳ đại dịch Covid-19 diễn ra, nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số gia tăng, và Zuckerberg đã lợi dụng điều này mở rộng quy mô nhân sự của META một cách đáng kể. Trong năm đầu tiên của đại dịch, năm 2020, lượng nhân viên của gã khổng lồ mạng xã hội đã tăng 30%, và sau đó tăng thêm 23% trong năm 2021. Vào thời điểm META bắt đầu chiến dịch cắt giảm nhân sự của mình, công ty có tổng hơn 87.000 nhân viên.

Zuckerberg đã tuyên bố rằng META đang tập trung quay lại “tỷ lệ tối ưu hơn giữa kỹ sư và các vai trò khác” như một phần kế hoạch cải thiện độ hiệu quả của mình. Công ty này cho hay họ sẽ đầu tư vào các công cụ, ví dụ như trí tuệ nhân tạo, nhằm giúp các kỹ sư của họ có thể viết mã nhanh hơn, qua đó giúp nó “hiệu quả nhất trong nhiều năm chứ không chỉ trong năm nay”.

Nhằm “tỉa gọn” tổ chức, META sẽ loại bỏ nhiều lớp quản lý trong hệ thống của mình, đồng thời yêu cầu nhiều nhà quản lý tham gia đóng góp vào các công việc. Zuckerberg nói: “Nhìn chung, công ty không muốn những người quản lý của mình có nhiều hơn 10 người báo cáo trực tiếp đến, nhưng hiện nay, nhiều người chỉ có một số ít”. Mandeep Singh và Damian Reimertz của Bloomberg Intelligence viết: “Khoản chi 3 tỷ USD trong việc cắt giảm chi phí vận hành cho năm 2023 của META “có khả năng nhằm điều chỉnh mục đích điều chỉnh chi phí cho phù hợp với tăng trưởng doanh thu”. Chúng tôi tin rằng trọng tâm trong đợt cắt giảm nhân sự thứ hai này sẽ ở nhóm Nghiên cứu & Phát triển (R&D)”.

Thế giới - META trên đường cắt giảm 10.000 nhân sự, đóng 5.000 vị trí trống để thúc đẩy tính hiệu quả

(Tỷ lệ giữa chi phí hoạt động và doanh thu của META tăng mạnh- Bloomberg)

Trong thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra, Facebook là một trong những công ty công nghệ đầu tiên cho phép nhân viên làm việc từ xa. Tuy nhiên, bây giờ Zuckerberg đang khuyến khích nhân viên của mình “cố gắng tìm cơ hội để làm việc trực tiếp với đồng nghiệp của mình”. Các công ty công nghệ khác, bao gồm Twitter Inc. , Apple Inc. và Amazon Inc. cũng đã rút lại những chính sách khoan dung trong giai đoạn đại dịch, bắt đầu gọi nhân viên của mình quay lại làm việc ở văn phòng công ty ít nhất vài ngày trong tuần.

Khi công ty có trụ sở ở Menlo Park, California, bắt đầu cắt giảm nhân sự, các nhân viên đã miêu tả sự lo lắng tăng cao, cũng như việc tinh thần xuống dốc giữa các đồng nghiệp. Tuy vậy, phố Wall đã đón nhận những động thái từ Zuckerberg trong việc thúc đẩy tính hiệu quả của công ty một cách tích cực. Kể từ đầu năm, giá cổ phiếu của công ty META đã tăng gần 58%.

Zuckerberg cũng đã nói rằng trước tình hình kinh tế thực tế hiện tại, đa số các công ty sẽ đều cẩn điều chỉnh tầm nhìn lâu dài, cũng như các khoản đầu tư của mình; tuy nhiên, META có cơ hội để thực hiện những quyết định táo bạo hơn mà các công ty khác không thể. Ông cũng nói: “ Chúng tôi đã lên một kế hoạch tài chính cho phép chúng tôi tập trung đầu tư mạnh mẽ vào tương lai, đồng thời mang lại các kết quả bền vững, miễn sao chúng tôi có thể điều hành mọi nhóm hiệu quả hơn. Những sự thay đổi mà chúng tôi đang thực hiện sẽ cho phép chúng tôi đáp ứng với kế hoạch tài chính này”.          

Minh Nguyễn (Theo bloomberg)

Công ty mẹ của Facebook liên tục bị phạt số tiền "khủng"

Chủ nhật, 22/01/2023 | 15:22
Ủy ban bảo vệ dữ liệu Ireland đã liên tục phạt Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram, WhatsApp,...) tổng cộng hàng trăm triệu EURO.

Facebook và Instagram chuẩn bị bán tick xanh

Thứ 2, 20/02/2023 | 16:07
Meta chuẩn bị triển khai dịch vụ bán tick xanh xác thực tài khoản với giá từ 11,9 USD/mỗi tháng trên hai nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.

Facebook chi 725 triệu USD để dàn xếp vụ kiện vi phạm quyền riêng tư

Thứ 2, 26/12/2022 | 14:49
Meta, công ty chủ quản của Facebook, vừa đồng ý trả 725 triệu USD để dàn xếp vụ kiện đã kéo dài từ năm 2018.
Cùng chuyên mục

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.