Mikhail Gorbachev từ chối nhận trách nhiệm về sự sụp đổ của Liên Xô

Mikhail Gorbachev từ chối nhận trách nhiệm về sự sụp đổ của Liên Xô

Thứ 3, 26/04/2016 | 06:26
0
Vị Tổng thống đầu tiên của Liên bang Xô Viết, Mikhail Gorbachev, nói rằng ông không có trách nhiệm về sự sụp đổ của nó.

RIA Novosti ngày 25/4 đưa tin cho biết, phát biểu trong một diễn đàn tại Trường Đại học Kinh tế Moscow cùng ngày nhân sự kiện ra mắt cuốn sách của mình, vị Tổng thống đầu tiên của Liên bang Xô Viết nói rằng ông không có trách nhiệm về sự sụp đổ của nó.

Thế giới - Mikhail Gorbachev từ chối nhận trách nhiệm về sự sụp đổ của Liên Xô

Mikhail Gorbachev. Ảnh Rian

"Tôi không phủ nhận trách nhiệm của mình, nhưng nếu bạn đã đọc các cuốn sách của tôi xuất bản trước đó như cuốn "Liên Xô có thể được cứu", thì có thể hiểu ai đã làm điều đó và điều gì đã được viết trong sử sách. Bạn có thể tìm thấy câu trả lời của mình", ông Mikhail Gorbachev nói khi trả lời một câu hỏi của các sinh viên về trách nhiệm của mình đối với sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết.

Ông lưu ý rằng ông đã 2-3 lần định rời ủy ban Quốc hội, trong đó ông đứng đầu, nhưng lại ở lại vì các hành động của Yeltsin.

"Nếu ông ấy muốn biến Liên Xô thành cháo hoặc sương mù, tôi sẽ chống lại điều đó. Tôi đã cố gắng giữ Liên Xô, nhưng thất bại. Không thể đối phó với bọn họ", Gorbachev nói.

"Tôi cho rằng tôi không có trách nhiệm về việc này, chính tôi cũng phải ra đi vì tôi không thể đối phó với bọn họ", ông nói thêm.

Cho tới nay, hơn hơn 20 năm sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, trách nhiệm về sự kiện này vẫn là một đề tài gây nhiều tranh cãi không chỉ ở Nga mà còn ở trên toàn thế giới.

Nhiều quan điểm được đưa ra trước đó cho rằng ông Gorbachev là người phải chịu trách nhiệm chính cho sự sụp đổ của Liên Xô.

Tuy nhiên, ngày 2/3, theo kết quả khảo sát của Trung tâm thăm dò ý kiến xã hội (VTsIOM), đa số người Nga cho rằng cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev đưa ra quyết định tan rã tan rã Liên bang Xô Viết vì lợi ích của người dân.

Sự nghiệp lãnh đạo Liên Xô của ông Gorbachev được đánh dấu bằng rất nhiều sự kiện quan trọng mang ý nghĩa địa chín

Cùng chuyên mục

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.