Minh bạch lãi suất cho vay tiêu dùng góp phần hạn chế 'tín dụng đen'

Minh bạch lãi suất cho vay tiêu dùng góp phần hạn chế 'tín dụng đen'

Thứ 7, 24/10/2015 | 14:01
0
Thời gian gần đây “tín dụng đen” phát triển rất nhanh với quy mô lớn. Tuy nhiên, những người vay tiền từ “tín dụng đen” không thể trả nợ, do lãi suất “cắt cổ”.

Vì vậy, việc các công ty tài chính minh bạch lãi suất cho vay, phần nào giúp dân tin tưởng và tiếp cận được với nguồn vốn. Đồng thời, điều này cũng góp phần hạn chế tình trạng “tín dụng đen” hoành hành.

Kinh doanh - Minh bạch lãi suất cho vay tiêu dùng góp phần hạn chế 'tín dụng đen'

Các khách mời tại buổi tọa đàm “Vay trả góp: Thêm minh bạch để bớt phiền hà”

Chỉ hạn chế chứ không thể dẹp bỏ

Tại buổi tọa đàm “ Vay trả góp : Thêm minh bạch để bớt phiền hà” vừa diễn ra tại TP. HCM, ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam, khẳng định: “Không chỉ ở Việt Nam mà trên các nước, “tín dụng đen” chỉ có thể hạn chế chứ không thể dẹp bỏ hoàn toàn. Ngay cả các nước phát triển cũng vẫn tồn tại thực trạng này. Bởi, nhu cầu về vay vốn là vấn đề cấp thiết của người dân. Vì vậy, để hạn chế “tín dụng đen”, các công ty tài chính cần hỗ trợ để nâng cao kiến thức về tài chính cho khách hàng. Giúp khách hàng hiểu rõ về hợp đồng. Bên cạnh đó, các công ty tài chính cần phải tăng mức độ minh bạch, có dịch vụ tốt và bảo vệ khách hàng hợp lý. Có như vậy, mới kéo được khách hàng đến với các công ty tài chính, thay vì họ tìm đến các “tín dụng đen”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho hay, để kéo được khách hàng đến với mình, thì công ty tài chính cần phải công khai minh bạch hơn. Đồng thời, hồ sơ cho vay đơn giản nhưng phải đảm bảo tính pháp lý cao và chặt chẽ về điều kiện vay vốn. Bên cạnh đó, các công ty tài chính mở rộng hệ thống tài chính tới từng ngõ ngách, để người dân biết và tiếp cận được với nguồn vốn vay tiêu dùng của các công ty tài chính.

Cùng chung quan điểm này, bà Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM cho biết: “Sau khi ký hợp đồng với khách hàng, công ty tài chính nên quan tâm khách hàng có khó khăn gì không để hỗ trợ. Đối với người dân, nếu cần vay

Cùng chuyên mục

VCCI: Dự thảo Nghị định về tiền sử dụng đất, thuê đất kém hấp dẫn hơn

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:15
Theo VCCI, so với chính sách hiện hành tại Nghị định 46/2014/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 135/2016/NĐ-CP) thì chính sách miễn giảm tại dự thảo kém hấp dẫn hơn.

SJC lặng sóng sau đấu thầu, liệu giá vàng có tiếp tục giảm như kỳ vọng?

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:00
Vàng miếng SJC giảm cả triệu đồng rồi giữ nguyên ở mức 89 triệu đồng/lượng sau khi phiên đấu thầu vàng sáng nay. Liệu giá vàng có tiếp tục giảm về mức như kỳ vọng?

400 “ông lớn” ngành thép châu Á hội tụ ở Đà Nẵng

Thứ 3, 14/05/2024 | 18:30
Hội nghị quy tụ hơn 400 “ông lớn” trong ngành thép khu vực châu Á cùng các chuyên gia đầu ngành, các hiệp hội liên quan và đại diện Chính phủ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra thị trường vàng ngay trong tuần này

Thứ 3, 14/05/2024 | 17:25
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chậm nhất cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra.

Bình Phước: Hành trình trái sầu riêng chinh phục thị trường thế giới

Thứ 3, 14/05/2024 | 16:30
Bỉnh Phước chủ động thay đổi phương thức sản xuất, đầu tư công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật canh tác bền vững theo hướng VietGAP, GlobalGAP.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 13/5: Vàng SJC "bốc hơi" hàng triệu đồng mỗi lượng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:26
Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước rớt hàng triệu đồng đối với vàng SJC, mua vào chỉ còn 85,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 14/5: Vàng trong nước và thế giới “rơi tự do”

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:05
Vàng miếng SJC giảm mạnh 1,3 triệu đồng/lượng đầu giờ sáng trước phiên đấu thầu vàng, vàng thế giới cũng đảo chiều sụt giảm trước áp lực chốt lời.

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”

Thứ 3, 14/05/2024 | 07:00
Xã hội ngày càng hối hả, giấc ngủ dần trở thành thứ tài nguyên quý giá và "du lịch ngủ" hay hiểu rộng hơn là du lịch nghỉ dưỡng được dự đoán sẽ ngày càng phổ biến.

SJC lặng sóng sau đấu thầu, liệu giá vàng có tiếp tục giảm như kỳ vọng?

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:00
Vàng miếng SJC giảm cả triệu đồng rồi giữ nguyên ở mức 89 triệu đồng/lượng sau khi phiên đấu thầu vàng sáng nay. Liệu giá vàng có tiếp tục giảm về mức như kỳ vọng?

Vàng SJC giảm sốc, nhà đầu tư “đau tim”: Nên mua hay bán?

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:31
Sáng 13/5, giá vàng miếng SJC tiếp tục giảm mạnh ở thị trường trong nước, nâng tổng mức giảm từ đỉnh xuống gần 4 triệu đồng/lượng.