Vì vậy, việc các công ty tài chính minh bạch lãi suất cho vay, phần nào giúp dân tin tưởng và tiếp cận được với nguồn vốn. Đồng thời, điều này cũng góp phần hạn chế tình trạng “tín dụng đen” hoành hành.
Các khách mời tại buổi tọa đàm “Vay trả góp: Thêm minh bạch để bớt phiền hà”
Chỉ hạn chế chứ không thể dẹp bỏ
Tại buổi tọa đàm “ Vay trả góp : Thêm minh bạch để bớt phiền hà” vừa diễn ra tại TP. HCM, ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam, khẳng định: “Không chỉ ở Việt Nam mà trên các nước, “tín dụng đen” chỉ có thể hạn chế chứ không thể dẹp bỏ hoàn toàn. Ngay cả các nước phát triển cũng vẫn tồn tại thực trạng này. Bởi, nhu cầu về vay vốn là vấn đề cấp thiết của người dân. Vì vậy, để hạn chế “tín dụng đen”, các công ty tài chính cần hỗ trợ để nâng cao kiến thức về tài chính cho khách hàng. Giúp khách hàng hiểu rõ về hợp đồng. Bên cạnh đó, các công ty tài chính cần phải tăng mức độ minh bạch, có dịch vụ tốt và bảo vệ khách hàng hợp lý. Có như vậy, mới kéo được khách hàng đến với các công ty tài chính, thay vì họ tìm đến các “tín dụng đen”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho hay, để kéo được khách hàng đến với mình, thì công ty tài chính cần phải công khai minh bạch hơn. Đồng thời, hồ sơ cho vay đơn giản nhưng phải đảm bảo tính pháp lý cao và chặt chẽ về điều kiện vay vốn. Bên cạnh đó, các công ty tài chính mở rộng hệ thống tài chính tới từng ngõ ngách, để người dân biết và tiếp cận được với nguồn vốn vay tiêu dùng của các công ty tài chính.
Cùng chung quan điểm này, bà Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM cho biết: “Sau khi ký hợp đồng với khách hàng, công ty tài chính nên quan tâm khách hàng có khó khăn gì không để hỗ trợ. Đối với người dân, nếu cần vay