Mô hình SIB góp phần trao cơ hội cho những người yếu thế trong xã hội

Thứ 3, 12/12/2023 | 14:41
0
Theo bà Bùi Thu Thuỷ, mô hình kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB) là mô hình tuyệt vời, trao quyền cho người yếu thế vươn lên bằng chính nỗ lực của mình.

SIB rất thiệt thòi về yếu tố con người

Ngày 12/12, tại sự kiện SIB Connect 2023, nói về vai trò của tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB), bà Bùi Thu Thuỷ - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các tổ chức SIB Việt Nam tuy còn khiêm tốn về số lượng, quy mô còn nhỏ nhưng đã được ghi nhận đóng góp vai trò tích cực trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững nhằm giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn khi tiếp cận các thị trường nước ngoài, tiếp cận được các nguồn vốn xanh. 

Kinh tế vĩ mô - Mô hình SIB góp phần trao cơ hội cho những người yếu thế trong xã hội

Bà Bùi Thu Thuỷ - Phó Cục trưởng Phụ trách, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại sự kiện.

“Mô hình kinh doanh tạo tác động là một mô hình kinh doanh tuyệt vời nhằm trao cơ hội cho những nhóm yếu thế trong xã hội, cho những bà con ở vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa. Chúng ta không làm chính sách xã hội theo kiểu truyền thống là đưa tiền để nuôi sống họ mà trao quyền để họ vươn lên bằng chính nỗ lực kinh doanh của họ”, bà Thuỷ nêu quan điểm. 

Ông Brian Allemenkinders, Tham tán phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cho rằng, nếu chỉ có nguồn lực nhà nước là không đủ để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững mà cần sự tham gia của các khu vực tư nhân. 

Theo đó, các Tổ chức Kinh doanh Tạo tác động Xã hội đã và đang đóng góp cho các thành tựu của Việt Nam hướng tới đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG). Đóng vai trò quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo. Giúp tạo thu nhập cho phụ nữ và những người yếu thế trong xã hội. 

Kinh tế vĩ mô - Mô hình SIB góp phần trao cơ hội cho những người yếu thế trong xã hội (Hình 2).

Ông Brian Allemenkinders, Tham tán phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Tuy nhiên, theo bà Thuỷ, doanh nghiệp còn rất nhiều những khó khăn. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid cũng như tình hình kinh tế thương mại toàn cầu hiện nay tác động rất lớn đến các doanh nghiệp. 

Đặc biệt, theo ông Đàm Quang Thắng – Tổng Giám đốc Bizcare, 2 vấn đề lớn nhất mà doanh nghiệp SIB đang gặp phải đó là sự thiệt thòi về yếu tố con người, là sự thiếu hụt từ nhân lực trong việc quản trị doanh nghiệp đến xây dựng mô hình kinh doanh. Tiếp đó là thiếu sự kết nối với thị trường. 

Dù doanh nghiệp lớn đã rất cố gắng để hỗ trợ. Tuy nhiên, bản thân họ cũng cần duy trì thực hiện các hoạt động kinh doanh, phát triển, nuôi nhân công. Chính vì vậy, việc hỗ trợ doanh nghiệp SIB rất cần sự chung tay của xã hội. 

Nói về những chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp SIB, bà Trịnh Thu Hương – Phó Cục trưởng Phụ trách Cục phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Bộ đã đề ra Luật doanh nghiệp đã đưa ra Khái niệm, tiêu chí xác định doanh nghiệp xã hội;

Luật Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ, sử dụng nhiều lao động nữ, doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp thuộc địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn…

Đặc biệt, các chương trình, sáng kiến hỗ trợ SIB đã được thực hiện như dự án Hỗ trợ hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với Covid-19, Sáng kiến ESG Việt Nam (USAID IPSC)… đã góp phần hỗ trợ 500 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; 10.000 lao động, người thu nhập thấp. 

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp SIB 

Tại sự kiện, Sách Trắng về các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội Việt Nam 2023 lần đầu tiên được ra mắt, tạo điều kiện cho SIB được nhận dạng một cách rõ ràng, từ đó nâng cao khả năng được hưởng lợi từ các chương trình hỗ trợ từ chính phủ và các bên liên quan khác. 

Sách Trắng các Tổ chức Kinh doanh tạo tác động xã hội được xây dựng trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với COVID-19" (ISEE-COVID), do Cục Phát triển Doanh nghiệp (AED) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) thực hiện với sự hỗ trợ của Bộ Các Vấn Đề Toàn Cầu Canada (GAC).

Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, Sách Trắng tạo điều kiện cho các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội được nhận dạng chính thức, giúp họ tiếp cận với các chương trình hỗ trợ của chính phủ và các chương trình khác. Cùng với báo cáo về hệ sinh thái hỗ trợ SIB, Sách Trắng cung cấp thông tin và hiểu biết toàn diện về bối cảnh hệ sinh thái. 

Kinh tế vĩ mô - Mô hình SIB góp phần trao cơ hội cho những người yếu thế trong xã hội (Hình 3).

Sách Trắng về các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội Việt Nam 2023 lần đầu tiên được ra mắt.

Ông Brian Allemenkinders cho rằng, việc ra mắt Sách Trắng không chỉ là là sự ghi nhận các hoạt động giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường từ các tổ chức này mà còn cung cấp cơ sở dữ liệu tham khảo hữu ích cho các cơ quan ban ngành có các quyết sách thúc đẩy phát triển nhóm tổ chức kinh doanh này, cũng như mở ra các cơ hội kết nối và đầu tư với các thành tố khác trong hệ sinh thái.

Sách trắng về các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội Việt Nam năm 2023 được biên soạn nhằm phản ánh quá trình phát triển và ghi nhận những đóng góp quan trọng, đồng thời cung cấp bức tranh tổng thể về SIB tại Việt Nam phục vụ hoạt động thống kê, nghiên cứu, góp ý và xây dựng chính sách của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế.

Thu Hương

Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Litva kết nối, tìm hiểu thị trường

Thứ 4, 25/10/2023 | 22:03
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Việt Namvà Litva khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước kết nối, tìm hiểu thị trường, cơ hội hợp tác phù hợp với tiềm năng và nhu cầu của nhau.

Đề xuất hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 4, 27/09/2023 | 11:15
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cử lao động tham gia các khóa đào tạo nghề.

Nguồn tín dụng sẵn sàng hỗ trợ và mở rộng cho doanh nghiệp

Thứ 3, 19/09/2023 | 11:59
Phó Thống đốc Đào Minh Tú thừa nhận, việc điều hành lãi suất là khó nhất trong điều hành kinh tế của lĩnh vực ngân hàng, tiền tệ.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Dự án hơn 4 ha “đắp chiếu” chờ thu hồi

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
Nằm ở vị trí đắc địa, lại được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhưng dự án hơn 4 ha ở xã Lê Lợi, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh “đắp chiếu” từ năm 2009 đến nay.

Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Tham vọng của HSBC hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm năng lượng xanh bền vững

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:00
Năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, sẽ sớm vượt quá khả năng cho vay của nhiều ngân hàng trong nước, cần sự khai mở dòng vốn quốc tế cho lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.