Mối lo lợi ích bị xung đột khi con gái TT làm việc tại Nhà Trắng

Mối lo lợi ích bị xung đột khi con gái TT làm việc tại Nhà Trắng

Thứ 5, 04/05/2017 | 10:43
0
Việc con gái ông Trump trở thành nhân viên của Nhà Trắng mà không nhận lương gây nhiều tranh cãi.

Theo tiết lộ của một quan chức Nhà Trắng, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump Ivanka Trump trở thành nhân viên của tòa Bạch Ốc. Cô con gái cả của ông Trump sẽ làm việc tại Cánh Tây (West Wing) của tòa Bạch ốc. Và cũng giống như chồng, cô  Ivanka Trump làm việc cho Nhà Trắng mà không nhận lương.       

“Tôi sẽ phục vụ như một nhân viên không nhận lương trong văn phòng Nhà Trắng và cũng tuân theo mọi quy định như các nhân viên liên bang khác”, Ivanka Trump khẳng định.

Quyết định của Ivanka Trump được đưa ra sau khi có nhiều ý kiến không hài lòng về vai trò làm việc tình nguyện của Ivanka Trump.

Tiêu điểm - Mối lo lợi ích bị xung đột khi con gái TT làm việc tại Nhà Trắng

Con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump Ivanka Trump trở thành nhân viên của tòa Bạch ốc mà không nhận lương. 

Tuy nhiên, phía Nhà Trắng khẳng định quyết định của  cô Ivanka Trump là điều đáng trân trọng. “Chúng tôi rất vui mừng khi Ivanka Trump đã quyết định tiến thêm một bước với vai trò hỗ trợ cho Tổng thống Trump”, tuyên bố của Nhà Trắng cho hay.

Việc Ivanka Trump đảm nhận vai trò cố vấn ở Nhà Trắng gây nên không ít lo ngại. Những người chỉ trích cho rằng Tổng thống Trump có nguy cơ vi phạm luật chống gia đình trị được Mỹ thông qua năm 1967.

Luật quy định quan chức chính quyền, từ Tổng thống cho đến vị trí quản lý cấp thấp tại các cơ quan liên bang, không được phép thuê hay đề bạt người thân.

Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia, ông Trump tuyển dụng con rể Jared Kushner và con gái Ivanka Trump làm việc ở Nhà Trắng nếu không trả lương thì sẽ không vi phạm luật.

Và khi ông Jared Kushner chính thức gia nhập nhóm của ông Trump hồi tháng Một, bộ Tư pháp đã kết luận rằng vị trí cố vấn cao cấp của con rể ông Trump không vi phạm luật chống gia đình trị của liên bang.

Tiêu điểm - Mối lo lợi ích bị xung đột khi con gái TT làm việc tại Nhà Trắng (Hình 2).

Ivanka Trump và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một sự kiện ở Mỹ.

“Trong khi lựa chọn nhân viên, Tổng thống có quyền tự do nhất định mà Quốc hội thấy phù hợp với nhu cầu trong bộ máy chính quyền của ông”, ông Daniel Koffsky, phó trợ lý Tổng chưởng lý thuộc văn phòng Luật sư của Nhà Trắng giải thích.

Theo ông Koffsky, luật chống gia đình trị chỉ đề cập đến các vị trí trong một “cơ quan hành pháp” mà Nhà Trắng không phải là cơ quan hành pháp theo luật.

Ông cũng trích dẫn một bộ luật riêng biệt, theo đó Tổng thống có thể mở rộng quyền bổ nhiệm nhân viên của mình.

Luật đó quy định: “Tổng thống được phép bổ nhiệm các nhân viên trong một văn phòng Nhà Trắng mà không cần quan tâm đến các quy định khác về tuyển chọn nhân viên hay trả lương thưởng cho người phục vụ trong chính phủ”.

Theo bình luận viên Anushay Hossain, quyết định để Ivanka Trump vào làm việc ở Nhà Trắng gây tranh cãi bởi hiện tại, xung quanh cô vẫn còn không ít mối xung đột lợi ích, cả trong và ngoài nước.

Việc một Tổng thống Mỹ để con gái trở thành cố vấn bên cạnh mình ở Nhà Trắng rất hiếm.

Tuy nhiên, giới bình luận cho rằng điều này cũng tạo ra những mối lo. Một vị trí "không chính thức" và "không được trả lương" tồn tại rất nhiều lỗ hổng, ông Anushay Hossain nhận định.

Một khi trở thành nhân viên Nhà Trắng, con gái ông Trump sẽ được quyền miễn trừ kiểm tra an ninh và có thể tiếp cận các thông tin tuyệt mật.

Và dù không nhận lương, thậm chí không có chức danh cụ thể nhưng chắc chắn cô Ivanka Trump vẫn sẽ đóng vai trò trung tâm trong bộ máy quản lý của cha mình, ông Hossain nhận định.

Xem thêm >> Anh và EU có thỏa thuận gì trong bức thư kích hoạt Brexit?

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.