Một số câu chuyện lịch sử từ góc nhìn báo chí

Một số câu chuyện lịch sử từ góc nhìn báo chí

Thứ 7, 30/03/2024 | 17:01
0
Cuốn sách “Một số câu chuyện lịch sử từ góc nhìn báo chí” tập hợp các bài viết của tác giả Trần Đức Anh đăng trên các báo đã được giới thiệu tới bạn đọc.

Cuốn “Một số câu chuyện lịch sử từ góc nhìn báo chí” không chỉ là sự phản ánh chân thực về những sự kiện lịch sử, mà còn là một cơ hội để người đọc hiểu rõ hơn về quá trình biến đổi của đời sống chính trị - xã hội.

Cuốn sách này tập hợp các bài viết của tác giả Trần Đức Anh đăng trên các báo: Pháp luật Việt Nam, Nhân Dân, Công an Nhân dân, Tiền Phong, Khoa học và Phát triển,… Bằng việc khai thác tư liệu báo chí, cùng với con mắt sắc bén của một người làm báo, tác giả đã đưa độc giả vào một cuộc hành trình đào sâu vào những trang báo xưa, khảo cứu những câu chuyện đầy sinh động và hấp dẫn. Để chúng ta thấy những trang báo xưa không chỉ là nguồn thông tin về các sự kiện lớn trong lịch sử, mà còn là những bức tranh sống động về cuộc sống hàng ngày.

Tác giả không đơn giản là ghi lại những sự kiện lịch sử quan trọng, mà quan trọng hơn là cung cấp cho người đọc một góc nhìn về vai trò của báo chí trong việc hình thành ý thức lịch sử của một cộng đồng. Tốt nghiệp và tiếp tục nghiên cứu song song hai chuyên ngành báo chí và lịch sử, nhà báo Trần Đức Anh đã mang đến cho người đọc một cuộc đối thoại sâu sắc giữa quá khứ và hiện tại thông qua cuốn sách.

Văn hoá - Một số câu chuyện lịch sử từ góc nhìn báo chí
Cuốn sách “Một số câu chuyện lịch sử từ góc nhìn báo chí” của tác giả Trần Đức Anh.

Theo nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng (Phó Trưởng ban Thời Nay, báo Nhân Dân): “Quảng cáo rượu, bán bánh chưng, cổ vũ việc đọc sách, khích lệ cải cách trang phục, tìm về lịch sử loại dép cao su thông dụng một thời, động viên toàn dân tiêm chủng phòng dịch, kêu gọi lòng tương thân tương ái giữa đồng bào bắc-trung-nam khi gặp thiên tai, dịch bệnh…, những chuyện tiêu dùng, sinh hoạt đời thường như thế của người dân ta xưa hiện lên thật sinh động qua các trang báo cũ. Cả những niềm vui lớn hưởng ứng, tỏa lan từ các sự kiện long trời lở đất khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, dân ta vùng lên thoát đời nô lệ, cũng được những trang báo - trang sử đương thời truyền tải kịp thời, sôi nổi, hết sức phong phú".

Có thể thấy rằng, tác giả cuốn sách - Trần Đức Anh đã “làm thay”, “làm giúp” cho rất nhiều người trong việc tìm, đọc những trang báo xưa và kỳ công chắt lọc những nội dung sinh động, cuốn hút mà các ký giả thế hệ trước từng truyền tải, để gửi đến bạn đọc hôm nay, qua thái độ trân trọng và cái nhìn so sánh, liên hệ với thực tại, cùng những bình luận xúc tích nhưng không ghìm được sự cảm động, quý mến ẩn chứa trong đó.

Còn theo nhà báo Ngô Khiêm (báo Công an Nhân dân) đánh giá “việc nghiên cứu lịch sử báo chí luôn là một vấn đề khó, phức tạp, cần quá trình lao động nghiêm túc, cần cù, chịu khó và điều đó đã được tác giả “hóa giải” một cách uyển chuyển, tinh tế.

Từng tốt nghiệp hai chuyên ngành báo chí và lịch sử, có thể nói đây là sản phẩm của sự “giao thoa” kiến thức, niềm đam mê của nhà báo Trần Đức Anh. Lật mở từng trang của cuốn sách, chúng ta thấy được cuộc sống muôn màu, muôn sắc của ông cha ta thời xưa và tự người đọc sẽ có những liên tưởng, có những so sánh, đối chiếu với cuộc sống hôm nay.

Cuộc sống hôm nay dù có đổi khác, có tân tiến, hiện đại nhưng tập tục xưa, những giá trị tốt đẹp vẫn được nâng niu, trân trọng. Với sứ mệnh và trách nhiệm của mình, nhà báo Trần Đức Anh đã “khơi lại” để bạn đọc cùng nghiền ngẫm, cùng hướng về tổ tiên, cùng trân trọng cuộc sống đã qua và có thêm “hành trang” để sống trong cuộc sống hôm nay và mai sau”.

Trân trọng lao động “khổ công” của tác giả Trần Đức Anh, bạn đọc và đồng nghiệp lại càng thêm thú vị và được gợi mở khi cuốn sách ban đầu này của tác giả khơi lên trong chúng ta những tò mò, nhu cầu hiểu biết về muôn mặt đời sống trong xã hội trước kia được phản ánh qua các trang báo. Cùng với đó còn là niềm hứng thú được tìm đọc, hiểu biết nhiều hơn về việc làm báo xưa kia. Từ đó ngẫm nghĩ về công việc của chúng ta hôm nay, ở cả khía cạnh nghề nghiệp, văn hóa, đạo đức trong viết báo, làm báo.

Kim Thoa

Tác giả Trần Đức Anh tốt nghiệp cùng lúc hai chuyên ngành báo chí và lịch sử tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội. Ra trường, Trần Đức Anh công tác tại Báo Pháp luật Việt Nam, Bộ Tư pháp. Trong quá trình học tập, công tác, Trần Đức Anh đã nhận được nhiều giải thưởng báo chí và sử học như: Giải C Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”; Giải A Giải báo chí Thắp sáng - Bảo vệ Nền tảng tư tưởng của Đảng; Giải thưởng sử học Đinh Xuân Lâm năm 2018; Học bổng sử học Lê Văn Hưu năm 2016, 2017; Giải Ba Quốc gia cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn của Bộ Giáo dục – đào tạo; Giải thưởng "Gương mặt trẻ tiêu biểu" cấp cơ sở;… Bên cạnh đó, anh cũng tham gia sáng tác thơ và âm nhạc, anh là tác giả của tập thơ Như dòng sữa mẹ (in chung) và nhiều ca khúc được đông đảo công chúng yêu thích như: Thực lục, Tom chát, Ai hát đồng dao?, Cái trống chầu, Giữa đường đứt gánh,…

Ra mắt bộ sách tiếng Trung cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi

Thứ 5, 21/03/2024 | 19:43
Với nội dung hấp dẫn, phù hợp với lứa tuổi bộ sách kỳ vọng sẽ giúp trẻ bước đầu làm quen với ngôn ngữ và tạo nền tảng cho sự phát triển sau này.
Cùng tác giả

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Clip: Đảm bảo giao thông Hà Nội thông suốt dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:14
Để đảm bảo người dân di chuyển được an toàn, thuận lợi trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Phòng CSGT Hà Nội tiến hành ra quân xử phạt xe khách vi phạm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.
Cùng chuyên mục

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.

Thị Nở xấu kinh điển của màn ảnh Việt, cuộc sống hiện tại thế nào?

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:25
NSƯT Đức Lưu nổi danh khi vào vai Thị Nở trong Làng Vũ Đại ngày ấy. Hiện tại, bà ở tuổi ngoài 80, cuộc sống viên mãn và luôn nhận được sự quan tâm của người hâm mộ.

Hải Phòng: Lung linh đêm hội “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:35
Đêm hội “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa” - tâm điểm Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2024 đem lại cho người dân và du khách những trải nghiệm khó quên trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Phim mới của nam thần Vương Nhất Bác doanh thu lẹt đẹt, Ảnh đế Lương Triều Vỹ cũng không cứu nổi phim

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:00
Theo các chuyên gia, phim mới của Vương Nhất Bác vừa qua đạt doanh thu rất thấp, dù phim có Ảnh đế Lương Triều Vỹ tham gia nhưng cũng không cứu nổi.

Cuộc đời bí ẩn của "Đệ nhất mỹ nhân Tây Du Ký" Chu Lâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:10
Vào vai "nữ vương Tây Lương quốc", Chu Lâm là người đẹp học cao, tài năng trong dàn mỹ nhân của phim Tây du ký 1986. Bà được khán giả gọi là “Đệ nhất mỹ nhân".
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 1/5/2024: Nền nhiệt hạ liền 8 độ, mưa rất to

Thứ 4, 01/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (1/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Thiết lập mô hình 3 bên khi phát triển du lịch bền vững

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Mô hình chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân sẽ tạo tiền đề cơ bản để phát triển du lịch xanh, bền vững, thân thiện với môi trường.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

Bản tin 1/5: Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Các khối ngành quân đội thêm hai phương thức xét tuyển năm 2024; Rủ nhau đi tắm "biển trên núi", 3 nạn nhân đuối nước thương tâm...