Muốn con khỏe toàn diện mẹ ghi nhớ 11 nguyên tắc “bất di bất dịch” khi chăm con

Muốn con khỏe toàn diện mẹ ghi nhớ 11 nguyên tắc “bất di bất dịch” khi chăm con

Thứ 4, 03/10/2018 | 15:37
0
Những bỡ ngỡ, vất vả khi nuôi con nhỏ, không chỉ riêng các mẹ nuôi con “tập đầu” mà nhiều mẹ nuôi con đến lần thứ “n” vẫn không tránh khỏi. Vì vậy, mẹ hãy luôn mạnh mẽ, đừng quá lo lắng!

Hãy trau dồi cho bản thân những kiến thức nuôi con khoa học và học hỏi kinh nghiệm từ các mẹ nuôi con “mát tay” để sở hữu cẩm nang chăm con nhàn tênh. Ngoài những mẹo chăm sóc con được các bà mẹ có con chia sẻ, bạn cũng nên ghi nhớ các nguyên tắc để bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ nhỏ ngay sau đây:

1. Nuôi con bằng sữa mẹ

Bú sữa mẹ càng lâu bao nhiêu, bé càng được khỏe mạnh bấy nhiêu. Vì trong sữa mẹ chứa những dưỡng chất giúp sức đề kháng của bé phát triển chống lại chứng dị ứng và những căn bệnh truyền nhiễm. Sữa mẹ cung cấp dưỡng chất thiết yếu và kháng thể tự nhiên cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Truyền thông - Muốn con khỏe toàn diện mẹ ghi nhớ 11 nguyên tắc “bất di bất dịch” khi chăm con

Nên cho trẻ bú sữ mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và duy trì cho đến 24 tháng tuổi

2. Cho trẻ ăn dặm khoa học, không quá muộn cũng không quá sớm

Ăn dặm đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời và đây cũng là giai đoạn “bản lề” cho sự phát triển của trẻ trong tương lai. Bên cạnh những món ăn dặm thơm ngon, dồi dào giá trị dinh dưỡng cung cấp các vi chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp bé phát triển trí tuệ và thể chất, mẹ đừng bỏ qua các giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho trẻ, đặc biệt là mỗi khi thời tiết giao mùa. Với “điểm cộng” dùng được cho trẻ sơ sinh từ 0 tháng tuổi và những hiệu quả ưu việt trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, NutriBaby Plus hiện đang dành được sự yêu mến của hàng trăm nghìn mẹ Việt. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp nâng cao thể trạng cho trẻ, đặc biệt là hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng đồng thời nâng cao miễn dịch, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp. NutriBaby Plus được xem là “trợ thủ” đắc lực giúp bố mẹ nuôi con nhàn tênh, “xây dựng” cho trẻ nền tảng sức khỏe tốt nhất trong những năm tháng đầu đời.

Truyền thông - Muốn con khỏe toàn diện mẹ ghi nhớ 11 nguyên tắc “bất di bất dịch” khi chăm con (Hình 2).

Cốm NutriBaby plus nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ chủ động phòng chống tác nhân gây bệnh có hại

3. Tiêm vắc-xin

Muốn giữ sức khỏe của con thật tốt, bạn cần đưa bé đến bác sĩ để tiêm phòng đúng ngày. Vắc-xin sẽ giúp cơ thể trẻ tự tạo miễn dịch với những chứng bệnh phổ biến. Cũng đừng lo lắng quá vì chúng rất an toàn!

4. Giữ ngôi nhà của bạn thật an toàn với trẻ

Những ca nhập viện trẻ em thường là do tai nạn bất ngờ và hơn phân nửa số đó xảy ra ở ngay tại nhà. Vậy nên đừng bao giờ để bé ở một mình, đặt những vật dụng nguy hiểm xa khỏi tầm tay chúng và trang bị thêm những thiết bị hỗ trợ như cửa chắn cầu thang, chuông báo cháy…. Bên cạnh đó luôn giữ phòng ngủ thông thoáng, sạch sẽ.

5. Pha sữa đúng cách

Những lúc sữa mẹ không đáp ứng đủ, hãy thật cẩn thận trong việc cho bé bú sữa bình. Tránh pha sữa quá loãng sẽ khiến sữa không cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể trẻ. Ngược lại, nếu pha sữa quá đặc sẽ làm cho thận trẻ hoạt động quá sức.

6. Thật cẩn thận trong cách ăn uống của chính bạn

Khi cho con bú, bạn đã truyền tất cả những gì mình hấp thụ sang cơ thể trẻ thông qua sữa mẹ. Vậy nên hãy tránh sử dụng thức uống chứa caffeine hay rượu. Tự hạn chế mình ở mức dùng chỉ 2 hoặc 3 cốc trà, cà phê hoặc một cốc rượu nhỏ mỗi ngày. Tránh cho trẻ bú từ 2 – 3 tiếng sau khi uống, để cơ thể bạn đủ thời gian loại bỏ chất cồn ra ngoài. Đồng thời việc hút thuốc cũng làm tăng hàm lượng caffeine trong sữa mẹ nữa đấy!

7. Luôn có sẵn paracetamol trong nhà

 Paracetamol giúp bé hạ sốt, nếu bạn còn băn khoăn về liều lượng dùng cho con, hãy nhờ bác sỹ tư vấn, điều đó cũng phụ thuộc vào cân nặng của bé nữa. Đừng tự ý cho con bạn dùng thuốc khi bé còn dưới 3 tháng.Phải chú ý ngay khi nhiệt kế chỉ ra nhiệt độ cơ thể con bạn đang quá cao: 38°C đối với trẻ dưới 3 tháng, 38.3°C với trẻ từ 3 – 6 tháng và 39.4°C cho trẻ trên 6 tháng tuổi. Ngoài ra còn có những biểu hiện nguy hiểm bất thường khác như bé không phản ứng lại sự trêu đùa của bạn hoặc xuất hiện những nốt phát ban trên da hãy đưa ngay bé đến cơ sở y tế để đực thăm khám và điều trị của bác sĩ.

8. Tập cho bé ngủ đúng giờ và thật sâu

Để cải thiện giấc ngủ, trẻ em cần tập ngủ đúng giờ giấc từ khi còn nhỏ. Hãy thử tập cho bé một chu kỳ như sau cho mỗi đêm: uống 1 cốc sữa, đánh răng, rửa mặt, thay quần áo ngủ, chúc ngủ ngon, nghe một câu chuyện ngắn, dỗ dành và từ từ tắt đèn. Hãy luôn khuyến khích con bạn tự đi ngủ và ngủ ở giường riêng của chúng.

Trẻ em dưới 2 tuổi cần ngủ 13 tiếng mỗi ngày: 10 tiếng cho giấc ngủ buổi tối và thêm 1 hay 2 tiếng cho giấc ngủ trưa trong ngày.Ngủ đủ giấc rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ em. Trong lúc ngủ, hormone tăng trưởng được giải phóng, chất dinh dưỡng được hấp thụ và lượng kiến thức sẽ được não bộ xử lý, củng cố. Ngủ hay nghỉ ngơi cũng giúp bé nâng cao sức đề kháng. Những đứa trẻ thường xuyên bỏ giấc có khuynh hướng dễ lây các bệnh truyền nhiễm, rất dễ cáu kỉnh, hiếu động quá mức, thiếu tập trung và không phát triển đầy đủ các kỹ năng xã hội.

9. Cho con uống nhiều nước

Dỗ ngọt và động viên con bạn tập thói quen uống nước lọc mỗi khi khát cho đến khi bé ngưng bú mẹ. Tránh việc đưa những đồ ăn thức uống có chứa đường vào khẩu phần của bé hết mức có thể. Điều đó sẽ giúp bé định hình khẩu vị và từ chối những đồ ăn ngọt.

Truyền thông - Muốn con khỏe toàn diện mẹ ghi nhớ 11 nguyên tắc “bất di bất dịch” khi chăm con (Hình 3).

Tạo thói quen cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày

10. Chú ý đến mọi sự phát triển trong cơ thể bé

Những vấn đề với thị lực, thính giác hay những phát triển tổng quát sẽ dễ dàng được chữa trị hơn nếu chúng được phát hiện sớm.

11. Tập cho bé vận động nhiều

Ngay khi trẻ biết cử động, hãy động viên con càng năng động càng tốt. Ở lứa tuổi này, hoạt động là rất quan trọng để giúp tim, cơ chân tay và phổi phát triển tốt...

Nuôi con, chăm con chưa bao giờ là nhàn nhã đặc biệt với trẻ biếng ăn, ốm vặt, nhưng thay vì căng thẳng, bố mẹ hãy bình tĩnh, động viên con, dành nhiều thời gian chăm sóc con hơn. Mỗi bố mẹ hãy tư trang bị thêm cho mình kiến thức, để bình tĩnh xử trí mỗi khi trẻ biếng ăn, hay gặp các vấn đề về sức khỏe. Bởi có căng thẳng, lo lắng, cũng không làm trẻ nhanh khỏi hơn được.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc chăm con hay con bạn đang gặp các vấn đề về sức khỏe đừng ngần ngại gọi lên tổng đài 18001006 (miễn cước) để được các chuyên gia tư vấn cụ thể và tìm giải pháp tốt nhất cho bé yêu nhà mình!

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

Thu Loan

Bonikiddy - Trợ thủ đắc lực cho các mẹ “Chăm con 1 năm 10 lần đi viện”

Thứ 3, 02/10/2018 | 14:00
Từ một đứa trẻ 1 năm phải đi viện tới 10 lần, nhờ có BoniKiddy mà bé Nguyễn Đức Xuân, 4 tuổi – con trai chị Bùi Phương Huệ (trú ở thị trấn Me, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) hơn 1 năm nay không cần tới bệnh viện nữa.

Mẹ thông thái với bí kíp tăng cường sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày

Thứ 6, 06/07/2018 | 12:00
Trẻ nhỏ với hệ miễn dịch còn non yếu cộng với thời tiết biến đổi thất thường là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập và gây bệnh. Vì vậy các mẹ hãy học cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ mỗi ngày của mẹ thông thái để chăm sóc con thật tốt, giúp con khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.