Mỹ buông lời đe dọa sẽ liên thủ cùng Anh, Pháp tấn công Syria lần thứ ba

Mỹ buông lời đe dọa sẽ liên thủ cùng Anh, Pháp tấn công Syria lần thứ ba

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 11/09/2018 | 20:00
0
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng Washington đã bàn thảo với Anh và Pháp nhằm lên kế hoạch cho một cuộc tấn công quân sự nhằm vào chính quyền Syria, nhấn mạnh rằng nó sẽ “mạnh mẽ hơn nhiều” so với đợt tấn công liên thủ giữa 3 đồng minh này nhằm vào Damascus hồi tháng Tư vừa qua.

Cảnh báo đáng sợ

Trong một bài phát biểu chính sách tại Washington vào hôm 10/9, ông Bolton nói rằng các đồng minh phương Tây đã sẵn sàng tấn công Syria trong trường hợp quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad “lần thứ ba sử dụng vũ khí hóa học”.

Quân sự - Mỹ buông lời đe dọa sẽ liên thủ cùng Anh, Pháp tấn công Syria lần thứ ba
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

“Chúng tôi đã cố gắng truyền tải thông điệp trong những ngày gần đây rằng nếu có lần thứ ba họ sử dụng vũ khí hóa học thì sự đáp trả sẽ mạnh mẽ hơn nhiều”, ông Bolton nói.

Mỹ cho tới nay đã tiến hành hai cuộc tấn công khác nhau nhằm vào các cứ điểm của quân đội Syria với cáo buộc cho rằng chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học nhằm tấn công dân thường.

Cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào tháng 4/2017, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho các chiến hạm Mỹ tại Địa Trung Hải phóng tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ quân sự của Syria. Lầu Năm Góc cho rằng Syria đã sử dụng vũ khí hóa học nhằm tấn công người dân ở Khan Shaykhun, nằm ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria.

Khoảng một năm sau vụ tấn công đó, ông Trump cùng với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May đã cho phép tiến hành một cuộc tấn công liên thủ bằng tên lửa nhằm vào các địa điểm mà họ cho là nơi sản xuất vũ khí hóa học ở Syria.

Cuộc tấn công đó diễn ra vào tháng Tư vừa qua ở Douma, ngoại ô Thủ đô Damascus, với 105 quả tên lửa hành trình được phóng từ biển và trên không, nhằm vào các mục tiêu của Chính phủ Syria.

Sẽ lại có những "cơn mưa tên lửa"?

Hiện tại, khi Syria đang tìm cách thực hiện một chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm Idlib, thành trì cuối cùng của những kẻ khủng bố và đối lập Syria, thì Washington tiếp tục đe dọa về một cuộc tấn công thứ ba.

“Tôi có thể nói rằng chúng tôi đã tham khảo ý kiến từ Anh và Pháp, những người đã cùng chúng tôi thực hiện vụ tấn công thứ hai, và họ cũng đồng ý rằng việc sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa từ phía Damascus sẽ dẫn tới một động thái đáp trả mạnh mẽ hơn nhiều”, ông Bolton đưa ra cảnh báo hôm 10/9.

Quân sự - Mỹ buông lời đe dọa sẽ liên thủ cùng Anh, Pháp tấn công Syria lần thứ ba (Hình 2).
Tên lửa Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Damascus hồi tháng 4/2018.

Syria đã kiên quyết bác bỏ cho rằng Damascus đứng sau các cuộc tấn công hóa học, đồng thời khẳng định các nhóm phiến quân đối lập và những tổ chức nước ngoài đang hoạt động tại Syria với vỏ bọc “nhân viên cứu hộ” đã thực hiện các cuộc tấn công trên.

Theo Damascus, mục đích của các nhóm phiến quân và các phần tử đối lập là để phương Tây có lý do bước chân vào cuộc chiến nơi mà quân Chính phủ Syria đã nắm chắc phần thắng.

Nga, một quốc gia từng hỗ trợ chính quyền Assad kể từ năm 2015, cùng nhấn mạnh lập trường trên, cho hay nhóm tự xưng là nhân viên cứu hộ tại Syria mang tên Mũ bảo hiểm Trắng chính là thủ phạm thực sự của cuộc tấn công hóa học ở Douma.

Moscow cũng cảnh báo rằng những kẻ khủng bố đang tích cực chuẩn bị để dàn dựng một cuộc tấn công hóa học khác ở Idlib nhằm tạo cớ cho Mỹ tấn công.

Vào năm 2014, Syria đã hoàn thành việc tháo dỡ các kho dự trữ vũ khí hóa học của mình dưới sự giám sát của Liên Hợp Quốc và tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

Xem thêm: Mưu đồ của các “ông lớn” trong cuộc chơi Syria: "Đồng sàng dị mộng"

Mưu đồ của các “ông lớn” trong cuộc chơi Syria: "Đồng sàng dị mộng"

Thứ 3, 11/09/2018 | 15:00
Cần trả lời hai câu hỏi quan trọng dưới đây để hiểu được tương lai của Syria. Đầu tiên, đó là những quốc gia nào muốn Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad duy trì quyền lực? Thứ hai, là quốc gia nào sẵn sàng duy trì tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria?

Syria: Thổ Nhĩ Kỳ điều quân tiếp viện tới Bắc Syria

Thứ 3, 11/09/2018 | 08:00
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã điều quân tiếp viện tới phía Bắc Syria, Wael Alwan, phát ngôn viên của nhóm dân quân Syria Faylaq al-Sham nói với tờ Sputnik hôm 10/9.

Chuyên gia Nga chỉ rõ “bộ mặt thật” của Mỹ ở Syria

Thứ 3, 11/09/2018 | 06:00
Mỹ đang cố gắng lợi dụng thành công của Nga ở Syria để dàn dựng những hành động khiêu khích mới trong thời gian tới đây, đặc biệt là ở phía Bắc Syria.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công mạnh ở Volchansk, Ukraine buộc phải bổ sung 10 tiểu đoàn và nhiều khí tài

Thứ 2, 20/05/2024 | 14:00
Các đơn vị Ukraine đang tăng cường phòng thủ “để cải thiện tình hình chiến thuật”, nhưng những nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả như mong muốn.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.