Nắm cơ hội vàng trong tay, Mỹ có thể lật ngược tình thế ở Libya?

Nắm cơ hội vàng trong tay, Mỹ có thể lật ngược tình thế ở Libya?

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 14/03/2020 | 20:53
0
Mỹ là quốc gia có vị trí chiến lược trong việc thuyết phục các cường quốc bên ngoài ngăn chặn cuộc nội chiến ở Libya. Nếu Mỹ bỏ mặc, “món súp” Libya có thể sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm hơn.

Theo Dailysignal, Borscht hay còn gọi là món súp củ cải đường là món ăn truyền thống của ẩm thực Đông Âu. Hương vị đậm đà nhưng có phần hỗn độn mà món ăn này có được một phần nhờ vào thành phần kem chua.

Trong “món súp đặc” của cuộc nội chiến ở Libya, thế lực ngầm của người Nga, nhóm lính đánh thuê có tên Wagner chính là một thứ kem chua. Sự góp mặt của loại kem này đã khiến cuộc chiến nơi đây thành cuộc chiến ủy nhiệm dưới sự tham gia của nhiều quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất trở nên phức tạp hơn.

Sự xuất hiện của Wagner từng gợi đến điều xảy ra khi Mỹ từ chối việc dùng nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc xung đột ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia của Mỹ.

Tiêu điểm - Nắm cơ hội vàng trong tay, Mỹ có thể lật ngược tình thế ở Libya?

Lính đánh thuê Wagner được trang bị các máy bay chiến đấu và vũ khí tinh nhuệ.

Tháng 4 năm ngoái, các lực lượng được Ai Cập và tiểu vương quốc Ả Rập hậu thuẫn từ Đông Libya, dưới sự chỉ đạo của Tướng Khalifa Haftar đã tấn công thủ đô Tripoli của Libya. Khi đó, Tướng Khalifa Haftar đã giành thắng lợi trong cuộc nội chiến vốn làm rung chuyển quốc gia giàu dầu mỏ này từ năm 2014.     

Tuy nhiên, đến tháng 8/2019, bước tiến của Tướng Haftar đã chậm lại và lực lượng của ông với quân chính phủ rơi vào thế bế tắc. Và để phá vỡ bế tắc, Tướng Haftar đã thuê khoảng 2000 máy bay chiến đấu của Wagner với trang bị tốt để tăng thêm sức mạnh cho lực lượng của mình. Vụ tấn công năm đó khiến Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải triển khai 4000 binh sĩ tới Tripoli.

Việc Wagner nhúng tay vào cuộc nội chiến ở Libya có thể không phải là câu chuyện mang tính quyết định nhưng điều này thể hiện xu hướng trong chính sách châu Phi gần đây của Nga. Moscow triển khai nhóm lính đánh thuê này tới Mozambique và cộng hòa Trung Phi với mục tiêu bảo vệ các lợi ích kinh tế: Các quốc gia trả tiền cho các dịch vụ của Wagner và đồng thời cho phép các công ty Nga quyền tiếp cận tài nguyên thiên nhiên quý giá của họ.

Không chỉ vậy, Wagner cũng mang lại cho Moscow những ảnh hưởng tích cực mang tính chiến lược. Những gì nhóm này tạo dựng ở Libya có thể mang lại đòn bẩy chính trị cho nhà lãnh đạo Putin trên khắp châu Âu.

Sự rối ren trong cuộc nội chiến ở Libya đang là vấn đề khiến Mỹ đau đầu.

Sau nhiều vòng đàm phán hướng tới giải pháp hòa bình, lực lượng chính phủ và phe đối lập của Libya vẫn không thể tiến gần đến lệnh ngừng bắn. Mỹ, với các đòn bẩy ngoại giao tốt là quốc gia có cơ hội và khả năng tốt nhất trong việc gây ảnh hưởng để dàn xếp, thương lượng giữa hai phe đối lập ở Libya. Mỹ cũng là quốc gia có vị trí chiến lược trong việc thuyết phục các cường quốc bên ngoài ngăn chặn cuộc nội chiến ở Libya. Nếu Mỹ bỏ mặc, “món súp” Libya có thể sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm hơn.

 

Hiểu lầm Nga ở “chảo lửa” Idlib, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đoán sai ý TT Putin ở Libya?

Thứ 6, 13/03/2020 | 14:37
Ông Erdogan có thể đang đoán sai ý nhà lãnh đạo Putin một lần nữa. Ông Erdogan vẫn mong ông Putin rút lính đánh thuê Wagner khỏi Libya nhưng nhiều khả năng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị thất vọng mà thôi.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa phiến quân rời khỏi Idlib, "mở đường máu" đến Libya: Nga "đuổi cùng diệt tận", quyết không tha?

Thứ 3, 10/03/2020 | 20:00
Trước khi bắt đầu một cuộc dàn xếp chính trị, Tổng thống Putin sẽ làm hết sức mình để tiêu diệt những chiến binh thánh chiến mà Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Libya giống như ở Idlib.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.