Nhà báo Lưu Minh Vũ: “Tôi vẫn không vượt qua được nỗi buồn vì bố Vũ và má Quỳnh ra đi”

Nhà báo Lưu Minh Vũ: “Tôi vẫn không vượt qua được nỗi buồn vì bố Vũ và má Quỳnh ra đi”

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 14/08/2018 | 16:39
0
Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, nhà thơ Xuân Quỳnh và con Lưu Quỳnh Thơ. Nhà báo Lưu Minh Vũ đã có những chia sẻ chân thành về gia đình và sự ra đi đột ngột của những người thân yêu trong gia đình.

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh, tại Hà Nội sẽ có một đêm thơ, nhạc, kịch mang tên Tình yêu ở lại

Sự kiện đặc biệt này sẽ diễn ra ngày 26/8/2018, tại nhà hát Lớn Hà Nội, nhằm tưởng niệm, tri ân hai tác giả xuất sắc của làng văn Việt Nam, là dịp để công chúng, những người yêu mến có thêm một lần được thưởng thức những tác phẩm thơ, nhạc, kịch xuất sắc của 2 tác giả nổi tiếng này.

Sự kiện - Nhà báo Lưu Minh Vũ: “Tôi vẫn không vượt qua được nỗi buồn vì bố Vũ và má Quỳnh ra đi”

Nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh.

Đêm nghệ thuật Tình yêu ở lại có sự tham gia của đạo diễn, NSND Phạm Thị Thành, các NSND Doãn Châu, Lê Khanh, Vương Hà, NSƯT Lê Chức, nhà thơ Anh Ngọc, nhà văn Lê Minh Khuê… Bên cạnh đó, hai nhạc sĩ Nguyễn Cường, Lê Tâm, các ca sĩ Tùng Dương, Ánh Tuyết, các nghệ sĩ đoàn kịch và đoàn ca nhạc nhà hát Tuổi trẻ cũng tham gia chương trình này…

Đêm nghệ thuật sẽ được ghi hình tại nhà hát Lớn Hà Nội ngày 26/8 và phát sóng trên kênh VTV1, đài Truyền hình Việt Nam ngày 29/8/2018, đúng vào ngày 2 tác giả và con trai tử nạn.

Khi được hỏi về tâm trạng của mình trong những lần kỷ niệm ngày mất của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ và nhà thơ Xuân Quỳnh, nhà báo Lưu Minh Vũ – con trai nhà thơ Quang Vũ cho hay: “Là người làm con, vào những ngày này, tôi rất buồn. Không chỉ cứ xem kịch của cha mới buồn mà 30 năm qua, bản thân tôi chưa vượt qua được nỗi tiếc thương, sầu thảm trong lòng mình khi bố Vũ, má Quỳnh và em trai ra đi. Tôi buồn đến mức không khóc được, chỉ ngồi một mình và nghĩ về những kỷ niệm của họ khi còn sống thôi”.

Sự kiện - Nhà báo Lưu Minh Vũ: “Tôi vẫn không vượt qua được nỗi buồn vì bố Vũ và má Quỳnh ra đi” (Hình 2).

Nhà báo Lưu Minh Vũ chia sẻ về bố Lưu Quang Vũ và má Xuân Quỳnh.

Nhà báo Lưu Minh Vũ chia sẻ thêm: “Hồi bố, má và em trai ra đi, tôi đã 18 tuổi, nên tôi cũng nhớ hầu hết những kỷ niệm khi sống cùng hai người. Lúc 3 người thân gặp nạn, tôi đòi xuống Hải Dương, nhưng mọi người không cho tôi đi.

Tôi yêu gia đình mình quá, nên đến bây giờ tôi thấy vẫn nặng nề, tôi tránh nói chuyện nhiều về bố và má, bởi cứ nhắc đến, tôi lại thấy ám ảnh. Có một điều tôi thấy an ủi, đó có thể là số phận, họ yêu nhau quá, nên sống cùng nhau và chết cùng nhau.

Bây giờ, xe cộ nhiều, đường sá phát triển, nên việc tai nạn giao thông xảy ra như “cơm bữa”, nhưng 30 năm trước, việc cả gia đình bị tai nạn như thế đúng là rất thương tâm và chấn động”.

Khi được hỏi, trong ký ức của mình, nhà thơ Xuân Quỳnh đối với anh như thế nào? Nhà báo Lưu Minh Vũ chia sẻ thêm: “Má là người mẹ thứ 2 của tôi, là một nhà thơ nổi tiếng, nhưng má cũng là một người phụ nữ của gia đình. Má lo tất cả, từ cơm ăn, nước uống, đến việc giặt giũ cho cả nhà. Khi tôi lớn hơn, má phân công, tôi giặt quần áo cho bố, em tôi giặt quần áo cho má. Má Quỳnh bảo: Các con làm đi, sau này còn làm bố, làm cha, biết làm việc để giúp gia đình".

"Hàng năm, cứ đến ngày giỗ là tôi làm cơm, mời mọi người đến ăn cơm, ngồi trò chuyện cùng nhau. Căn nhà ở phố Huế ngày xưa cả nhà sống, tôi vẫn giữ. Mỗi lần về đó, tôi như bị mê đi vì kỷ niệm và những ký ức ngày xưa”, nhà báo Lưu Minh Vũ chia sẻ.

Sự kiện - Nhà báo Lưu Minh Vũ: “Tôi vẫn không vượt qua được nỗi buồn vì bố Vũ và má Quỳnh ra đi” (Hình 3).

Các khách mời tại buổi giới thiệu đêm thơ, nhạc, kịch mang tên Tình yêu ở lại.

Khi được hỏi, nhà thơ Vi Thùy Linh có nói, có một người cha như Lưu Quang Vũ, thì anh sẽ rất tự hào, vậy anh có hay kể chuyện về bố mình cho các con không? Lưu Minh Vũ bộc bạch: “Có lẽ, nỗi đau trong tôi quá lớn, nên tôi không hay nhắc đến chuyện của bố với các con. Tôi rất yêu bố, nhưng vì quá thương ông nên các con tôi cũng không hay hỏi chuyện, chúng tự lên mạng tìm hiểu chuyện của gia đình và “âm thầm” hiểu. Nhưng có lẽ, chúng cũng rất tự hào khi có những người thân nổi tiếng như vậy. Tôi nuôi con là để các con tự lập, không áp đặt con điều gì cả”.

“Nhiều người hỏi tôi, vì sao là con trai của một nhà thơ, nhà viết kịch nổi tiếng như vậy mà lại không làm được thơ? Tôi cũng chẳng suy nghĩ nhiều, bởi ông trời sinh ra, ai có việc của người ấy", nhà báo Lưu Minh Vũ nói.

Chia sẻ về đêm thơ, nhạc, kịch Tình yêu ở lại, nhà báo Lưu Minh Vũ cho hay, chương trình sẽ diễn ra một đêm duy nhất với mong muốn đem lại những ký ức đẹp nhất về hai nghệ sĩ tài năng trong lòng bạn bè, khán giả. Chương trình gồm 3 phần: Những bài thơ, ca khúc được phổ nhạc của 2 tác giả; những lời kể, hồi ức, kỷ niệm lần đầu được kể về hình ảnh của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh; trích đoạn vở kịch nổi tiếng Hoa cúc xanh trên đầm lầy...

Nhà hát Tuổi trẻ sẽ công diễn các vở kịch "vàng" của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ

Thứ 3, 31/07/2018 | 20:30
Nhân dịp 30 năm ngày mất của nhà viết kịch tài ba Lưu Quang Vũ, nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam sẽ diễn lại một số vở kịch của ông. Đây là những tác phẩm đã làm nên tên tuổi của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ.

Lá thư Lưu Quang Vũ gửi Xuân Quỳnh khiến triệu con tim thổn thức

Thứ 3, 12/05/2015 | 16:14
Lá thư đầy tình cảm của Lưu Quang Vũ gửi vợ Xuân Quỳnh được chia sẻ trên mạng xã hội mới đây đang khiến triệu con tim thổn thức.

100 đêm diễn miễn phí kịch Lưu Quang Vũ

Thứ 6, 04/10/2013 | 13:55
Vở kịch “Mùa hạ cuối cùng” sẽ được diễn miễn phí 100 buổi cho học sinh, sinh viên trên địa bàn Thủ đô từ tháng 10/2013 để kịch Lưu Quang Vũ đến gần hơn với công chúng.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.