'Nếu không có Táo quân sẽ mất đi một nửa Tết'

'Nếu không có Táo quân sẽ mất đi một nửa Tết'

Thứ 2, 04/02/2013 | 17:12
0
Mấy ngày qua, chuyện 'lùm xùm' xung quanh chương trình Táo quân 2013 đã khiến nhiều tín đồ của Gala cười 'Gặp nhau cuối năm' trên khắp cả nước lo sợ nếu không có Táo quân, sẽ mất đi một nửa Tết.

Chị Trần Bích Phương (SN 1978), quê Phú Thọ, hiện đang làm kế toán một công ty tư nhân trên địa bàn quận Đống Đa cho biết: "Tôi không có điều kiện đi xem chương trình Táo quân trong buổi ghi hình trực tiếp nên cũng như mọi năm, tôi rất háo hức chờ đón tối 29 Tết năm nay để lại được cùng cả nhà nhìn lại một năm đất nước qua những câu chuyện hài hước khi các Táo lên chầu. Mấy ngày nay, tôi có nghe báo chí phản ánh cục Nghệ thuật Biểu diễn tuýt còi và dừng cấp phép với việc phát hành băng đĩa Táo quân. Tôi nghe thấy mà buồn. Nếu không có chương trình này thì đêm cuối năm cũng mất đi một ý nghĩa lớn.

Sự kiện - 'Nếu không có Táo quân sẽ mất đi một nửa Tết'
 
Một cảnh trong Táo quân 2013.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Vĩnh (80 tuổi), một cán bộ hưu trí ở khu tập thể Vĩnh Hồ, Đống Đa, Hà Nội khi được hỏi cũng chia sẻ: "Với tôi, chương trình Táo quân có ý nghĩa đặc biệt. Nó là bức tranh toàn cảnh của kinh tế xã hội đất nước được phản chiếu qua cái nhìn hài hước của các nghệ sĩ. Cả nhà tôi ba thế hệ đều quây quần trước màn hình vô tuyến vào trước khoảnh khắc giao thừa để được xem chương trình này. Nếu không có chương trình thì còn gì là ý nghĩa nữa?".

Bạn Đinh Phương Linh (SN 1992), sinh viên ĐH Ngoại thương thẳng thắn cho rằng: "Chương trình Táo quân thường phản ánh những mặt tiêu cực hoặc là những tồn tại của các bộ, ngành sau một năm nhìn lại. Tôi thấy nhiều nghệ sĩ hài ngày nay cũng phát hành nhiều băng đĩa với những trò cười nhảm nhí. Cơ quan chức năng cần mạnh tay để quản lý thật nghiêm hoạt động này, đem đến cho khán giả những tiếng cười thật sự lành mạnh, bổ ích".

Cô Phạm Thị Minh, 51 tuổi, giáo viên nghỉ hưu ở Khu đô thị Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội cũng khá bất ngờ khi có thông tin dừng cấp phép phát hành đĩa Táo quân năm 2013. "Cá nhân tôi nhận thấy đây là một chương trình dám phản ánh chân thật nhất những tồn tại của nền kinh tế xã hội đất nước, thậm chí cụ thể cả những mặt yếu kém của các bộ ngành. Như vậy cũng là một sự đóng góp lớn cho việc sửa sai để mọi người làm tốt hơn công việc của mình. Hơn nữa, để có một chương trình Táo quân với những tiếng cười sâu cay phát sóng trên truyền hình, các nghệ sĩ đã phải bỏ rất nhiều công sức và chất xám. Thiết nghĩ, hãy cứ nên nhìn thẳng vào những nhược điểm, không nên né tránh. Nếu không có Táo quân để xem thì đêm cuối của năm sẽ rất thiếu vắng tiếng cười. Tôi chưa được xem nên chưa biết nội dung phản cảm đến mức nào. Cá nhân tôi và gia đình vẫn đang rất háo hức và chờ đón Táo quân năm 2013 có gì và cười như thế nào", cô Minh chia sẻ.

Xoay quanh công tác kiểm duyệt từ phía cơ quan chức năng đối với Táo quân 2013 cũng như vấn đề kiểm duyệt đối với các tác phẩm nghệ thuật nói chung, NSƯT Đức Trung cho rằng, kiểm duyệt là cần thiết nhưng cần khách quan, đặc biệt phải có hội đồng nghệ thuật bao gồm những người có năng lực chuyên môn, có tầm nhìn và một bầu nhiệt huyết với nghệ thuật. 

Ông Trung cho rằng, trong xã hội hiện nay luôn tồn tại rất nhiều vấn đề nhạy cảm. Nhất là ở lĩnh vực nghệ thuật khi các nghệ sĩ mạnh dạn đụng chạm và phê phán những mặt tồn tại chưa tốt của các cơ quan ban ngành hay những bất cập của xã hội. Tuy nhiên, không phải sự phê phán nào cũng khách quan và có ý nghĩa cho xã hội. "Tôi cho rằng, nên quản lí chặt chẽ các tác phẩm nghệ thuật. Không thể đưa lên sân khấu, phim ảnh một cách tuỳ tiện, làm xấu hình ảnh của đất nước và ảnh hưởng tới niềm tin của người dân. Không làm nghiêm sẽ loạn". NSƯT Đức Trung nhấn mạnh.

Ông Trung cũng cho rằng, phải rất thận trọng trong vấn đề kiểm duyệt nếu không sẽ ảnh hưởng đến sự sáng tạo của các nghệ sĩ. Có thể người ta cũng chỉ vì những lí do hết sức tốt đẹp là mong đất nước đi lên nhưng cũng có thể vì những cái hài hước mà thành ra động chạm quá nhiều. Kiểm duyệt tránh rơi vào trường hợp qua loa hay kiểm duyệt bảo thủ, thổi phồng những lo lắng không đáng có sẽ gây tác động xấu đến hoạt động nghệ thuật. Hiện nay, chúng ta có cái nhìn rất nhân văn với nghệ sĩ, cụ thể nhiều nghệ sĩ từng sai lầm nhưng khi trở về chúng ta vẫn chấp nhận họ. Do đó, tôi tin rằng đối với việc kiểm duyệt Táo quân 2013 cũng trong tinh thần chung tôn trọng hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ. Theo tôi, cả phía nhà đài VTV và cục Nghệ thuật Biểu diễn phải ngồi lại với nhau, bàn bạc để cùng nhìn nhận vấn đề. Tôi tin rằng chắc chắn điều này sẽ mang đến kết quả tốt đẹp.

Liên quan đến nội dung của hài Việt Nam nói chung và chương trình hài Táo quân 2013 nói riêng, nhiều người cho rằng đang có xu hướng dung tục hoá về mặt ngôn ngữ và rất phản cảm. Ông Đức Trung nhận định, sẽ không ủng hộ bất cứ chuyện gì làm hại cho xã hội, cho đất nước. Cần cẩn trọng trong việc thẩm định vấn đề và xem xét để đảm bảo được tính công bằng. Về những câu nói dung tục hóa các tiểu phẩm hài, theo tôi bây giờ dù có phạt cũng không ăn thua bởi gần như trào lưu. Theo ông Trung, không phải là phản động, nói xấu xã hội thì vẫn nên để họ được tiếp tục làm, công chúng sẽ là người thẩm định.

"Về chương trình Táo quân, cá nhân tôi cho rằng họ cũng không có ý định chống đối hay là một cái gì quá đáng tương tự như vậy. Mà chủ yếu vui là chính mà thôi. Trình độ nghệ sĩ đâu phải ai cũng như ai. Mỗi người có một cảm quan chính trị khác nhau. Do đó, các cơ quan chức năng nên họp lại với nhau để cùng có những quyết định sáng suốt để vừa đảm bảo được đúng và không gây ấm ức cho giới nghệ sĩ", ông Trung kiến nghị.

Cũng liên quan đến chương trình Táo quân 2013, một nghệ sĩ xin được giấu tên cho biết, làm nghệ thuật bây giờ là làm dâu nghìn họ. Một tác phẩm luôn đi kèm với bàn luận khen chê, Táo quân 2013 không phải ngoại lệ. Vấn đề này đòi hỏi các cơ quan chức năng, các cơ quan quản lí trực tiếp phải có những quy định điều chỉnh sao cho hợp lý. Tức là ở mức độ  nào thì yêu cầu cấm, ở mức độ nào thì yêu cầu xử phạt và phải xử phạt thật nghiêm. Tôi cho rằng cũng không nên có điều gì quá thô bạo đối với giới văn nghệ sĩ vì họ cũng là những người lao động. Mà đã lao động nghệ thuật, làm dâu nghìn họ như tôi nói ở trên thì cũng rất khó tránh khỏi những điều thị phi, những dư luận trái chiều.

Cũng liên quan đến nội dung chương trình Táo quân 2013, ông Hoàn cho rằng, năm nay có những vấn đề nổi cộm và chúng tôi đang cố gắng để chỉnh sửa. Cơ quan quản lý sẽ cùng ngồi lại với nhà sản xuất để lược bỏ những gì chưa được hay lắm. Sau đó thì vẫn sẽ tiến hành phát chương trình và cho phát hành băng đĩa. Công chúng không nên quá lo lắng về vấn đề này. Một số thông tin trên các báo nói là dừng lại và không phát sóng Táo quân dịp Tết là không đúng. Trách nhiệm của cơ quan quản lí là nhắc nhở để làm sao cho chương trình lên sóng đáp ứng đúng nhu cầu thưởng thức lành mạnh của người dân.

> Ngọc Trinh nên ứng cử Đại sứ du lịch Việt Nam

Dương Thu - Trinh Phúc

‘Táo Quân 2013’ vẫn lên sóng và ra đĩa

Chủ nhật, 03/02/2013 | 09:25
Sau 3 lần sửa lại và cắt bỏ những đoạn dung tục, ‘Gặp nhau cuối năm’ được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép và sẽ xuất hiện đúng hẹn trên VTV3 vào tối 29 Tết (9/2).

Người dân vẫn được xem Táo quân 2013 bình thường

Thứ 7, 02/02/2013 | 09:29
Ông Nguyễn Hà Nam, trưởng Ban thư ký biên tập Đài Truyền hình Việt Nam cho biết chương trình Táo quân 2013 sẽ vẫn được phát sóng bình thường, “vấn đề” chỉ nằm ở việc phát hành đĩa Táo quân.

'Táo quân' 2013 giễu nhại Giọng hát Việt

Thứ 7, 26/01/2013 | 20:11
Để phù hợp với ý tưởng dựa trên format của cuộc thi 'Giọng hát Việt', năm nay, chương trình chỉ có 4 Táo vào chầu.