Ngày tết bàn về cái tình của chủ nợ

Ngày tết bàn về cái tình của chủ nợ

Thứ 3, 05/02/2019 | 21:34
0
Mặc cho bạn còn đang ngập đầu trong nợ nần hay chôn chân giữa đống đồ đạc thì Tết vần cứ ùa đến. Nhưng có một điều tích cực mà Tết đem lại đó là vào dịp này, các chủ nợ cũng mải ăn chơi mà quên… đòi nợ. 

Tôi là một con nợ kinh niên mà nếu chủ nợ có tính lãi thì có bán thân như Thúy Kiều tôi cũng chẳng thể trả hết.Apple-converted-space"> 

Ngày tết dân mình kiêng nói chuyện nợ nần, sợ dông. Tôi biết. Nhưng tôi đã dông cả đời rồi, ba ngày tết không dông lại thấy… thiếu. 

Ở đời có nhiều chuyện trái khoáy. 

Mặc cho bạn còn đang ngập đầu trong nợ nần hay chôn chân giữa đống đồ đạc thì Tết vần cứ ùa đến. Nhưng có một điều tích cực mà Tết đem lại đó là vào dịp này, các chủ nợ cũng mải ăn chơi mà quên… đòi nợ. 

Các con nợ, lợi dụng thời cơ ấy mà (lấy khoản tiền đáng lẽ ra để trả nợ) phục sức lộng lẫy và sắm sửa tung xòe. Nợ gì thì nợ, tết vẫn phải ăn chơi, chủ nợ sẽ vì kiêng mà không oán (chủ nợ, về phần mình kiêng đòi nợ vì sợ …dông thì cả năm đòi nợ bất thành). 

Trong lúc hoan hỉ về sự mưu lược của mình, tôi nhìn sang chủ nợ đang chắt bóp chi tiêu, tính tính toán toán mua hạt bí hay hướng dương, giò tai hay giò lụa, thược dược hay lay ơn.

Chợt thấy làm chủ nợ cũng chẳng sung sướng gì. Giới anh hùng bàn phím có câu “đứng cho vay, quỳ đòi nợ” quả không sai. 

Nhưng ở đời nhiều chuyện trái khoáy. 
Chủ nợ của tôi không hề ý thức về việc đòi nợ. Tôi đồ rằng bà sẽ dành cả đời để “đứng cho vay”, mà thậm chí, bà cũng không có ý định cho-vay, bà cho-luôn. 

Tôi nợ bà cả đời. 

Còn cả đời bà lại chưa một giây phút nào nghĩ mình là chủ nợ. Mà cũng chẳng ai coi mẹ mình là chủ nợ, vì chẳng có ai có sức để trả những “món nợ” đó. Vậy thay vì xem mình là con nợ, tôi thấy mình giống con…của nợ. 

Những ngày cuối năm, bà vào viện, bệnh viện chộn rộn hơn bởi bà vừa nằm viện vừa… trông cháu - con của nợ của con của nợ - nếu cho vay nặng lãi thì bà đúng là “trùm cuối” của đường dây. 

Ban ngày bà trông cháu, tối tối bà trốn viện về nhà… chăm ông. 

Trần đời tôi chưa thấy có bệnh nhân nào như bà. Bà không muốn ai chăm ông vì biết rằng ông không muốn ai chăm mình - ngoài bà. 

Bà là người kỳ lạ đến nỗi tôi chưa bao giờ tôi mơ ước trở thành người như bà và cũng xác định là không bao giờ có thể kỳ lạ như bà. Chưa bao giờ tôi thấy bà nghĩ cho mình. Chưa bao giờ. 

Tôi không thể hiểu nổi. 

Tôi không thể nhớ lần cuối cùng bà mua cho mình một món đồ mới là bao giờ nữa. Sự kiện đó mờ hẳn trong tâm trí tôi như thể cái cách mọi người lần mò sợi dây ký ức nhớ về ngày đầu đến lớp. (Cũng có thể trí nhớ tôi không tốt và cũng không ngoại trừ tôi đang dùng thủ pháp phóng đại nhưng dù có dùng thủ pháp gì đi nữa thì tôi cũng không thể nhớ nổi). 

Ở bà đức tính hy sinh được đẩy lên đến mức đáng báo động. 

Việc đòi hỏi sự hy sinh của người khác là sự phản chiếu của tính ích kỷ. Nhưng cái cách bà hy sinh khiến tôi thấy hy sinh đối với bà như một… sở thích. Vậy nên ở bên bà tôi được thỏa sức vẫy vùng trong sự ích kỷ ngọt ngào. 

Tết là dịp đoàn viên, mọi người hân hoan đoàn tụ, còn tôi được ở bên bà 365 ngày, cả năm với tôi ngày nào cũng là tết. 

Nhưng tôi vẫn muốn viết về bà - dành cho bà những dòng chữ đầu tiên của năm mới - để nhắc nhớ mình rằng tôi đang nợ bà cả cuộc đời. 

Viết ngày mùng Một xuân Kỷ Hợi 2019

Hoàng Thanh Xuân 

Trung Quốc: Ra mắt công cụ giúp phát hiện "con nợ khó đòi"

Chủ nhật, 27/01/2019 | 19:33
Nhà chức trách Trung Quốc vừa cho ra mắt một công cụ đặc biệt, giúp người dùng có thể phát hiện những "con nợ khó đòi" ở gần họ.

Khởi tố 4 đối tượng đánh người gánh nợ thay cháu đến tử vong

Thứ 6, 25/01/2019 | 19:47
Công an tỉnh Gia Lai khởi tố nhóm đối tượng hành hung đến tử vong người đứng ra gánh nợ hộ cho cháu.

Bắt đối tượng cho vay tín dụng đen, uy hiếp tính mạng "con nợ"

Thứ 7, 05/01/2019 | 17:53
Sau khi cho “con nợ” vay tiền, nhóm đối tượng sẽ áp dụng lãi suất cao. Nếu không trả được nợ, nhóm cho vay sẽ sử dụng biện pháp uy hiếp, bắt giữ để người nhà phải trả tiền.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.