Ngày tết gặp nam Thượng úy công an với sở thích 'đi trinh sát'

Ngày tết gặp nam Thượng úy công an với sở thích 'đi trinh sát'

Thứ 5, 26/01/2017 | 15:38
0
“Đánh án bắt tội phạm là niềm vui của tôi từ khi còn nhỏ đến bây giờ vẫn không phai…”, đó là những lời tâm sự của Thượng úy Phạm Văn Dân, Công an tỉnh Hải Dương với PV trong những ngày gắp tết.

Trở thành trinh sát hình sự vì phim

Sau nhiều lần đặt lịch, cuối cùng PV cũng gặp được Thượng úy Phạm Văn Dân để nghe anh tâm sự về những lần đánh án, những câu chuyện đời thường.

Sau khi vội vã pha ấm trà nóng, Thượng úy Dân bắt đầu câu về ước mơ và hành trình trở thành trinh sát hình sự của mình. Anh kể, sau khi xem những bộ phim công an bắt tội phạm trên ti vi, anh dần mê và ước được trở thành… chú công an.

Nhắc đến chuyện này, anh cười hiền: “Kể từ khi hình thành ước mơ làm chiến sĩ công an, tôi luôn giữ gìn sức khỏe, kể cả khi đi gặt lúa, tôi cũng chỉ dám ôm chứ không dám gánh trên vai vì sợ không đủ chiều cao để được xét tuyển vào ngành công an. Thế rồi sau một buổi chiều đang đi làm, tôi nghe bố mẹ nói tôi đã thi đậu vào ngành công an. Tôi sung sướng không thể diễn tả thành lời…”.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp trung học cảnh sát, Thượng úy Dân trở về quê hương. Thời điểm đầu tiên mới vào ngành, Thượng úy Dân vào công tác tại đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Nam Sách (Hải Dương).

Từ khi được làm đúng cái nghề mà mình ước mơ từ nhỏ đó là đi “đánh án” hình sự. Thượng úy Dân luôn là một tấm gương điển hình ở đơn vị. Mọi công việc anh luôn hoàn thành xuất sắc. Cũng chính từ môi trường làm việc đầu tiên này đã tôi luyện cho anh bản tính gan dạ, lòng quả cảm.

An ninh - Hình sự - Ngày tết gặp nam Thượng úy công an với sở thích 'đi trinh sát'

 Thượng úy Phạm Văn Dân lên kế hoạch cho chuyên án mới.

Thế rồi sau hơn 6 năm cống hiến ở công an huyện Nam Sách, anh được lãnh đạo công an tỉnh tin tưởng và điều chuyển về phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương.

Với môi trường mới, nhiệm vụ có phần vất vả hơn nhưng dù vất vả đến đâu Thượng úy Dân cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi chuyên án được triệt phá, anh lại để lại ấn tượng tốt cho anh em đồng nghiệp. Anh không ngại nguy hiểm, luôn xung phong vào hang ổ của tội phạm.

Thế rồi sau bao nhiêu năm làm việc, anh đã cùng đồng đội bắt giữ hàng nghìn tên tội phạm nguy hiểm. Chuyên án anh nhớ mãi là vào tháng 12/2012, đúng vào những ngày giáp tết. Anh được lệnh lên đường triệt phá ổ nhóm chuyên trộm cắp đồ trên xe container từ Việt Nam vận chuyển sang Trung Quốc.

Thượng úy Dân kể lại, vào thời điểm đó, trời rất rét cộng với đó là mưa phùn nhưng các anh vẫn không ngần ngại lên đường. Thế rồi sau một đêm chống chọi với cái rét, trinh sát Dân cùng đồng nghiệp đã triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ 7 đối tượng.

Nói về chuyên án trộm cắp này, Thượng úy Dân cho hay, ổ nhóm trộm cắp rất tinh vi. Bọn chúng lập ra một nhóm đối tượng, phân chia công việc rõ ràng. Sau khi nhận được hợp đồng chuyển đồ sang Trung Quốc qua xe container, các đối tượng sẽ bố trí người lái chở đến điểm tập kết để hành động. Mỗi lần tổ chức trộm cắp, nhóm đối tượng đều được một đối tượng cầm đầu chỉ đạo, lên kế hoạch rất tỉ mỉ…

Đánh án ngày tết

Nhắc đến chuyện “đánh án” những ngày tết, Thượng úy Dân chia sẻ: “Nói thật, những ngày tết là những ngày lính hình sự bọn mình cảm thấy tự hào nhất bởi tội phạm bây giờ chủ yếu lợi dụng những ngày tết đến để hành động. Để đảm bảo cho người dân có những ngày tết yên bình, chúng tôi luôn tự nhủ mình phải làm việc gấp nhiều lần hơn nữa. Giữ bình yên cho nhân dân cũng là giữ bình yên cho gia đình mình nên chúng tôi luôn nói với nhau rằng, ngày tết, không để tội phạm hoành hành…”.

Theo Thượng úy Dân chia sẻ, những ngày tết, ở tỉnh Hải Dương nói riêng và trên cả nước nói chung chính là thời điểm bọn tội phạm buôn bán chất nổ “nở rộ”. Đỉnh điểm nhất là những ngày giáp tết, những lô hàng chất nổ luôn được tuồn vào Việt Nam để tiêu thụ. Có lúc có cả hàng chục xe container chở chất nổ từ các cửa khẩu đưa vào nội địa để bán cho các con buôn ở các tỉnh. Xác định được điều này, trong những ngày tết, Thượng úy Dân luôn là chiến sĩ đi đầu, tham gia đánh án, bắt giữ tội phạm.

Đối với Thượng úy Dân, tết năm nào cũng có tội phạm bị bắt giữ. Nhưng chuyên án làm anh nhớ mãi đó là vào khoảng 23h ngày 29/12/2015 (tức ngày 19/11 âm lịch), khi được lãnh đạo phòng giao nhiệm vụ bắt giữ những đối tượng đang có hành vi buôn bán chất nổ trái phép.

Đối tượng được xác định là Trần Văn Văn Hậu (SN 1969 trú tại thị trấn Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh) đang di chuyển trên xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning, màu trắng, BKS 14A-138.54 tại đường liên thôn dân cư Đại Tân, phường Hoàng Tân, thị xã Chí Linh (Hải Dương).

Nhận thấy nếu để các đối tượng này thoát thì sẽ rất nguy hiểm cho người dân bởi bọn chúng buôn tới cả trăm kg thuốc nổ. Do đó, sau khi nhận nhiệm vụ, Thượng úy Dân quyết định sử dụng những trinh sát có dày dặn kinh nghiệm đi sát vào hang ổ.   

An ninh - Hình sự - Ngày tết gặp nam Thượng úy công an với sở thích 'đi trinh sát' (Hình 2).

Hai đối tượng buôn bán hơn 2 tạ thuốc nổ trong chuyên án do Thượng úy Dân cùng đồng đội triệt phá.

Sau nhiều giờ theo dõi đối tượng Hậu, vào khoảng 11h đêm, Thượng úy Dân đã trực tiếp mật phục rồi đóng giả là người nhận hàng để tiếp cận đối tượng. Với nhiều biện pháp nghiệp vụ, Thượng úy Dân đã buộc đối tượng Hậu phải xuống xe để giao hàng. Khi đối tượng vừa bước xuống, ngay lập tức bị Thượng úy Dân khóa tay bắt ngay tại trận, thu giữ được 8 bao tải đựng 213,2 kg chất nổ AD1, 1.002 kíp nổ. Tuy nhiên, để chuyên án thành công thì phải bắt được đối tượng chủ mưu.

Một tiếng sau, Thượng úy Dân tiếp tục lái xe giữa cơn mưa như trút ở Đông Triều (Quảng Ninh) để bắt tiếp đối tượng thứ 2. Đến hang ổ của đối tượng này, cũng chính Thượng úy Dân đạp cửa xông vào tóm gọn đối tượng. Tang vật tiếp tục được thu giữ là 36 kg chất nổ AD1, 42 kíp nổ. Chuyên án thành công, Thượng úy Dân trở về trong niềm vui của các đồng nghiệp. Lúc này, trời Hải Dương mới bắt đầu sáng.

Nghề trinh sát luôn khó khăn, vất vả như vậy nhưng Thượng úy Dân chưa bao giờ có ý định từ bỏ. Nhiều năm liền, anh là chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng bằng khen của Tổng cục Cảnh sát. Trong năm 2017 anh đã được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng ba.

Để có được những thành tích trên, đằng sau anh luôn có một hậu phương vững chắc. Vợ và 2 đứa con bé nhỏ của anh luôn động viên, chia sẻ, giúp anh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trong cuộc trò chuyện với Thượng úy Dân, điều chúng tôi luôn nhớ mãi đó là sở thích được đi trinh sát, đi bắt tội phạm của anh. 

Xuân Lĩnh

Cùng tác giả

Điện Biên: Điều tra vụ nổ súng kinh hoàng khiến 2 vợ chồng tử vong tại chỗ

Thứ 4, 15/08/2018 | 08:59
Công an tỉnh Điện Biên cho biết, đơn vị đang khẩn trương vào cuộc điều tra vụ nổ súng khiến 3 người thương vong.

“Hot girl” 15 tuổi tông 2 CSCĐ bị thương có thể phải chịu trách nhiệm hình sự

Thứ 2, 13/08/2018 | 14:45
Cô gái 15 tuổi quay đầu xe bỏ chạy, tông 2 CSCĐ đang làm nhiệm vụ bị thương thì theo Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung (BLHS) 2015, cô gái này phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Bắc Giang: Bắt đối tượng giả danh giáo viên lừa đảo tài sản

Thứ 6, 10/08/2018 | 10:15
Với thủ đoạn giả danh là giáo viên trường THCS, đối tượng Vinh đã khiến các nạn nhân hoàn toàn tin tưởng y là giáo viên đến đặt mua gà để tổ chức liên hoan cho nhà trường. Từ đó, Vinh đã lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm kg gà của người dân.

Truy tố y sĩ làm 103 trẻ sùi mào gà ở Hưng Yên

Thứ 4, 08/08/2018 | 15:35
VKSND tỉnh Hưng Yên vừa ra cáo trạng truy tố nữ y sỹ Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, ở Hưng Yên) về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh.

Đối tượng đâm tử vong cán bộ CSGT ở Thái Nguyên lĩnh án chung thân

Thứ 4, 08/08/2018 | 10:03
Với hành vi lao thẳng xe môtô vào cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường cao tốc khiến một chiến sĩ tử vong, đối tượng Trường đã phải nhận mức án chung thân.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.
     
Nổi bật trong ngày

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.